Thứ sáu, 19/04/2024 10:07 (GMT+7)

Bến Tre quyết tâm hành động “chống rác thải nhựa”

MTĐT -  Thứ bảy, 16/11/2019 21:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Bến Tre đang ở mức báo động do phần lớn các bãi rác đều quá tải.

Thu gom rác ở các địa phương bị đình trệ

Theo Báo Quân đội Nhân dân, do mất cân đối thu chi, nợ phí thu gom xử lý rác thải; không đóng phí dịch vụ thu gom, vận chuyển rác của một bộ phận người dân khiến việc thu gom rác ở các địa phương bị đình trệ.

Lượng rác thải mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Bến Tre khoảng 200.000 tấn (đặc biệt, lượng rác thải nhựa chiếm tỷ lệ hơn 6%). Lượng rác thải rắn mỗi ngày ở từng gia đình, từng địa phương rất lớn nhưng chưa được thu gom, xử lý hết. Tính đến nay, chỉ có 9,8% hộ nằm trên tuyến đường thu gom đăng ký dịch vụ thu gom rác; có 76,9% rác thải sinh hoạt của các hộ nằm xa tuyến đường thu gom (sâu trong vườn) được gom, xử lý bằng nhiều biện pháp, như: Phân loại, ủ phân compost, chôn lấp và đốt. Lượng rác tồn đọng phần lớn được người dân tiêu hủy bằng cách vứt xuống các kênh, rạch.

Bến Tre nỗ lực xử lý những bãi rác quá tải.

Những hình ảnh ngập tràn rác thải nhựa và xác động vật đang phân hủy dễ dàng bắt gặp tại khu vực dọc sông Tiên Thuỷ. Bà Nguyễn Thị Thanh Kim, ấp Khánh Hội Tây, nhà ở bên sông Tiên Thủy cho biết: "Mùa nắng, rác được gom lại rồi vài ba ngày tôi đốt một lần. Còn mùa mưa thì không đốt được nên chỉ có cách là đem rác ra sông vứt. Từ trước tới giờ tôi chưa thấy ai đến đặt vấn đề thu gom rác. Chắc do đường nhỏ, họ không vào được”.

Không chỉ ở kênh, rạch mà dọc các tuyến Tỉnh lộ 885, 884, không khó bắt gặp nhiều bao rác, túi rác được vứt ngay dưới biển cấm đổ rác. Theo ông Phạm Anh Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Lách: Chính bất cập, hạn chế trong thu gom rác, chưa có chế tài xử phạt người vứt rác sai quy định kèm với ý thức người dân còn hạn chế nên đối tượng “rác tặc” ngày càng tăng. “Huyện từng gắn camera những nơi người dân thường vứt rác sai quy định, đã tiến hành lập biên bản xử phạt nhưng người vi phạm không thực hiện đóng phạt. Nơi nào gắn camera thì “rác tặc” lại chuyển địa điểm vứt rác nơi khác”, ông Linh nói.

Quyết tâm giải quyết vấn đề rác thải nhựa

Ngày 15/11, Sở TN&MT tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức hội nghị tấp huấn hành động “chống rác thải nhựa” và “nói không với sản phẩm nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

Các đại biểu tham dự hội nghị Hành động "chống rác thải nhựa".

Theo Báo Tài Nguyên và Môi trường, các đại biểu tham gia hội nghị đã nghe trình bày nội dung các giải pháp khoa học và công nghệ liên ngành giải quyết các vấn đề rác thải sinh hoạt và rác thải rắn; kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre. Mục đích chính là cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, góp phần khắc phục dần, nói không với sản phẩm nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Trung đề nghị các đại biểu nghiên cứu sâu 2 nội dung đã tập huấn, đồng thời tham mưu cho cấp ủy tổ chức triển khai có hiệu quả tinh thần này. Bến Tre thời gian qua tuy có nhiều cơ chế chính sách, giải pháp nhưng tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập. Làm sao thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân mới là quan trọng. Đặc biệt là trong các cơ sở sản xuất kinh doanh cần có sự quan tâm, có chế tài cụ thể. Do vậy, cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị để góp phần “nói không” với sản phẩm nilong và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Được biết, trong thời gian qua, các ngành, các cấp tỉnh Bến Tre thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa; đồng thời triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải nhựa ven sông.

Trong đó, Trung tâm Y tế TP.Bến Tre đã sử dụng loại túi thân thiện môi trường để đựng thuốc cho bệnh nhân, thay thế bao rác bằng túi tự hủy sinh học. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Bến Tre tổ chức vận động tiểu thương cam kết hạn chế sử dụng túi nylon truyền thống và thay thế bằng túi nylon tự hủy sinh học; vận động người dân hướng đến dùng sản phẩm từ thiên nhiên như lá chuối, lá sen để gói thực phẩm hoặc sử dụng giỏ để đi chợ... nhằm hạn chế rác thải nhựa.

Sở TN&MT Bến Tre đã và đang kết hợp cùng UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể chính trị và các đơn vị có liên quan xây dựng và định kỳ thực hiện các chương trình, chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực trạng, các nguy cơ ảnh hưởng của rác thải nhựa, túi nylon tới môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển bền vững.

Đồng thời, các địa phương trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức chiến dịch làm sạch môi trường, thu gom túi nylon, rác thải nhựa trên đường phố, nơi công cộng, ven sông đô thị, bãi biển, điểm du lịch ven biển…

Vi Thương

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre quyết tâm hành động “chống rác thải nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?