Thứ sáu, 19/04/2024 23:15 (GMT+7)

Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội

MTĐT -  Thứ hai, 29/11/2021 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn có vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, khởi công từ 9/2019, dự kiến hoạt động từ năm 2022.

Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội
Dự án này có vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, là một trong những dự án nhà máy đốt rác phát điện có quy mô và công suất lớn nhất ở nước ta, được kỳ vọng sẽ xử lý khoảng 70% tổng lượng rác phát sinh hàng ngày của Hà Nội.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 2).
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ tháng 10/2020, tuy nhiên đến nay các hạng mục hầu hết vẫn còn dang dở vì dịch Covid-19 bùng phát, nhà máy thiếu công nhân và chuyên gia nước ngoài, việc nhập máy móc thiết bị cũng chậm trễ.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 3).
Trong khi đó, hầu hết các khu xử lý rác thải theo công nghệ chôn lấp của Hà Nội đều đã quá tải và nhiều lần xảy ra tình trạng ùn ứ rác trong đô thị, ô nhiễm môi trường.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 4).
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 5).
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Tổng giám đốc phát triển thị trường tại Đông Nam Á của Công ty cổ phần Môi trường năng lượng Thiên Ý (Chủ đầu tư dự án) cho biết: “Phần xây dựng đã hoàn thành 95%, lắp đặt máy hoàn thành khoảng 85%”.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 6).
“Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều chuyên gia không sang được Việt Nam. Không những thế, trong đợt Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhiều công nhân đã tự ý nghỉ. Bình thường thì tại công trường có hơn 1.000 công nhân, trong thời gian ảnh hưởng của dịch chỉ có hơn 100 công nhân người Việt làm việc nên tiến độ bị chậm lại. Hiện tại, công trường có khoảng gần 400 công nhân”, bà Vân cho hay.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 7).
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ vận hành chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 bắt đầu đưa vào vận hành, căn chỉnh, hiệu chỉnh kỹ thuật lò đốt đầu tiên vào tháng 1/2022, công suất 800 tấn rác mỗi ngày. Giai đoạn 2 có 2 lò đốt với hệ thống kỹ thuật khác cũng sẽ được căn chỉnh và đốt rác vào cuối tháng 2/2022, nâng công suất xử lý rác lên 2.400 tấn/ngày. Đến cuối tháng 3, hệ thống còn lại được vận hành. Chúng tôi dự kiến trong quý I/2022, tất cả 5 lò đốt sẽ hoàn thiện, hoạt động với công suất xử lý 4.000 tấn rác mỗi ngày; đến quý II/2022 toàn hộ hệ thống sẽ vận hành ổn định".
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 8).
Nhà máy có công nghệ được chủ đầu tư giới thiệu hiện đại và lớn nhất Việt Nam, công suất xử lý 4.000 tấn rác khô, tương đương gần 5.500 tấn rác ướt mỗi ngày.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 9).
Nhà máy này hiện là giải pháp mấu chốt để giải quyết vấn đề rác thải của TP Hà Nội khi khối lượng tiếp nhận tại bãi rác Nam Sơn - nơi tiếp nhận 80% lượng rác của Hà Nội đã vượt công suất thiết kế nhiều năm nay.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 10).
Với dây chuyền công nghệ hiện đại, nhà máy sẽ không phải phân loại rác thải từ đầu nguồn mà tất cả rác thải đều đốt được. Nhiệt độ trong lò đốt luôn được đảm bảo ổn định theo tiêu chuẩn nên có ưu điểm rất lớn về bảo vệ môi trường, độ bền của lò đốt được ổn định lâu dài.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 11).
Các thành phần chất thải trơ, tro xỉ cũng được tận dụng để sản xuất vật liệu xây dựng (đóng gạch không nung) hoặc san lấp mặt bằng. Phương pháp xử lý rác mới được hy vọng sẽ dần thay thế phương pháp chôn lấp vốn gây ô nhiễm môi trường, đồng thời lãng phí rác - một nguồn tài nguyên rất lớn để chuyển hóa thành năng lượng.
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 12).
Đại diện Công ty cổ phần Môi trường năng lượng Thiên Ý cho biết: "Dự án này được Nhà nước phê duyệt quy hoạch vào điện 7. Dự kiến nguồn điện năng làm ra sẽ sử dụng chính cho công ty; một phần còn lại sẽ phát vào mạng lưới điện quốc gia. Công ty Thiên Ý cũng đã ký hợp đồng với Công ty điện lực Việt Nam".
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 13).
Môi trường - Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội (Hình 14).
Cũng theo chia sẻ của đại diện đơn vị, khi đi vào vận hành, ngoài khả năng xử lý rác của Hà Nội, Nhà máy điện rác này còn là điểm tham quan, có khuôn viên vui chơi, người dân có thể đến tập thể dục. Nhà máy có một khu riêng là nơi để học tập và chia sẻ kinh nghiệm để bảo vệ môi trường.
Bạn đang đọc bài viết Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Người Đưa Tin

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...