Thứ ba, 19/03/2024 16:46 (GMT+7)

Bên trong nhà máy điện rác trị giá 7.000 tỷ đồng, lớn nhất Việt Nam

MTĐT -  Thứ bảy, 29/01/2022 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/1, nhà máy điện rác Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) chính thức nhận rác, khởi động lò đốt đầu tiên. Trong ngày đầu tiên, đơn vị này tiếp nhận 500 tấn rác.

tm-img-alt
Nhà máy điện rác Sóc Sơn của chủ đầu tư là Công ty CP Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội (Công ty Thiên Ý) đã chính thức vận hành lò đốt đầu tiên, với khối lượng đốt rác là 500 tấn.
tm-img-alt
Các xe rác chở rác đổ vào buồng chứa rác
tm-img-alt
Rác sẽ được lưu trữ tại đây 5 - 7 ngày để nước rỉ rác chảy ra trước khi đưa vào lò đốt
tm-img-alt
Theo lãnh đạo Công ty Thiên Ý, nhà máy đốt rác Thiên Ý chính thức khởi công vào tháng 9/2019. Hai năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành ảnh hưởng lớn đến tiến độ của nhà máy.
tm-img-alt
Các chuyên gia nước ngoài gặp khó khăn khi đến Việt Nam, các thiết bị nhập khẩu từ Châu Âu cũng bị chậm. Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị đã tuyển dụng đào tạo nhiều công nhân Việt Nam, đến nay đội ngũ này cơ bản nắm vững kiến thức và thành thạo trong vận hành.
tm-img-alt

Nhà máy có khu vực xử lý khí thải và hệ thống khử mùi ngay từ đầu vào. Phần muội than (chiếm khoảng 3% tổng khối lượng) sẽ bị thu lại và đem đi chôn lấp. Khí thải sau khi được xử lý sẽ được xả ra 2 ống khói cao tới 85 mét.

tm-img-alt
Một cẩu trục lớn vận hành để đưa rác vào buồng đốt
tm-img-alt
Đến ngày 21/1, lò đốt rác đầu tiên đã được vận hành thử nghiệm đốt rác. Hôm nay (28/1), 500 tấn rác đầu tiên đã chính thức được đốt. Dự kiến giữa tháng 2 sẽ phát điện trở lại lên điện lưới quốc gia.
tm-img-alt
Trung tâm điều khiển của nhà máy đốt rác lớn nhất Việt Nam
tm-img-alt
Lãnh đạo Công ty Thiên Ý cho biết, sau 1 - 2 tháng, các lò đốt tiếp theo sẽ được vận hành. Đến tháng 2/2022 sẽ đóng điện, hòa vào lưới điện quốc gia.
tm-img-alt
Với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, nhà máy điện rác Sóc Sơn khi đi vào hoạt động sẽ là một trong những nhà máy đốt rác phát điện có quy mô và công suất lớn nhất ở nước ta.
tm-img-alt
Nhà máy điện rác Sóc Sơn được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương từ năm 2017 với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Nhà máy nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Sóc Sơn, khi hoàn thiện sẽ tiêu thụ toàn bộ lượng rác đang được chôn lấp tại đây mỗi ngày
tm-img-alt
Nhà máy được giới thiệu "sử dụng công nghệ đốt rác châu Âu". Mỗi giờ nhà máy tạo ra 75 MW điện, tuy không cao so với các nhà máy nhiệt điện nhưng bù lại có thể giúp Hà Nội xử lý 4.000 tấn rác khô, tương đương 5.000 -5.500 tấn rác ướt mỗi ngày.
tm-img-alt
Phương pháp xử lý rác mới này được hy vọng sẽ dần thay thế phương pháp chôn lấp vốn gây ô nhiễm môi trường, đồng thời lãng phí rác - một nguồn tài nguyên rất lớn để chuyển hóa thành năng lượng.
Bạn đang đọc bài viết Bên trong nhà máy điện rác trị giá 7.000 tỷ đồng, lớn nhất Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TPO

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.