Thứ tư, 24/04/2024 16:58 (GMT+7)

Bệnh nhân 137 nghi dương tính trở lại sau 1 ngày xuất viện

MTĐT -  Thứ sáu, 24/04/2020 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 1 tháng điều trị với 6 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, ngày 22/4 bệnh nhân 137 được xuất viện nhưng 1 ngày sau, lại nghi ngờ bị dương tính SARS-CoV-2 trở lại.

Ngày 24/4, trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Văn Định – Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi BN 137 xuất viện về nhà, phía Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã đón BN 137 trở lại để tiếp tục theo dõi.

Theo đó, sau gần 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, BN 137 quê ở xóm 5, xã Công Thành (huyện Yên Thành) với nhiều lần xét nghiệm âm tính với Covid-19 đã được xuất viện về quê vào lúc 21h ngày 22/4.

Tuy nhiên, đến khoảng 23h ngày 23/4, phía Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã về trực tiếp đón bệnh BN 137 trở lại Hà Nội để tiếp tục điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, khi rời viện tại Hà Nội, người này đón taxi về Nghệ An, dọc đường dừng lại ở tỉnh Ninh Bình để đổi tiền, vào một quán ăn ở huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa). Trước khi về tới nhà riêng ở xã Công Thành, huyện Yên Thành, đêm 22/4, người này thông báo cho người thân chuẩn bị nhu yếu phẩm, để lại chìa khóa tại cổng để tự mở cửa vào nhà, còn người thân đều đã rời nhà từ trước.

Trước đó, BN 137 này trở về từ Đức, nhập cảnh về Nội Bài ngày 15/3, sau đó được cách ly theo quy định tại một trung tâm ở Hà Nội.

Trong sáng 24/4, cơ quan y tế tỉnh Nghệ An đã tiến hành điều tra dịch tễ và khử khuẩn tại nhà bệnh nhân 137 ở xã Công Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) sau khi bệnh nhân này nghi ngờ tái dương tính với virus SARS-CoV-2 (gây dịch Covid-19).

Ngay trong chiều 23/4, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Đội Phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Thành và xã Công Thành tiến hành điều tra dịch tễ học và họp bàn phương án xử lý, phòng, chống dịch.

Đây không phải trường hợp đầu tiên tại Việt Nam tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh, trước đó đã có bệnh nhân số 22 quốc tịch Anh và BN 188 là nhân viên Công ty Trường Sinh cũng tái dương tính sau khi xuất viện. Trong đó "bệnh nhân 22" đã trở về Anh và xét nghiệm âm tính; "bệnh nhân 188" hiện đã xét nghiệm âm tính trở lại sau khi dương tính, đang theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Lý giải về việc này, các chuyên gia y tế cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân, song nhiều giả thiết được đặt ra. Trong đó khả năng cao nhất là có thể trong cơ thể bệnh nhân còn các đoạn ARN của virus lưu lại. Trong mẫu bệnh phẩm xét nghiệm có "xác virus" nên kết quả xét nghiệm dương tính.

Chuyên gia cũng cho biết, các trường hợp tái dương tính ít khả năng lây nhiễm cho người khác.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân 137 nghi dương tính trở lại sau 1 ngày xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.