Thứ năm, 28/03/2024 21:16 (GMT+7)

Bệnh viện Bưu điện: Rác thải y tế để 'hớ hênh' ngay lối đi lại

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ năm, 17/01/2019 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Hải - Phó phòng điều dưỡng Bệnh viện Bưu điện thừa nhận việc nhân viên thu gom đã xách túi rác y tế và túi rác sinh hoạt chung với nhau, rồi để tràn lan ngay lối đi lại mà PV phản ánh là có.

Theo Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường về quản lý chất thải y tế thì một quy trình chuẩn trong xử lý chất thải y tế bắt nguồn từ việc phân loại tại nguồn và thu gom trong thùng chuyên dụng, cùng rất nhiều quy định chi tiết để đảm bảo an toàn trong công tác quản lý chất thải y tế. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế vẫn chưa nghiêm túc thực hiện các quy định trong thông tư này. 

Mới đây, sau nhiều ngày “mục sở thị” Bệnh viện Bưu điện (cơ sở II, địa chỉ: Yên Bái 2, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phát hiện công tác quản lý rác thải y tế tại đây chưa thực sự đảm bảo, đúng theo quy định.

Bệnh viện Bưu điện (cơ sở II, địa chỉ: Yên Bái 2, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo ghi nhận, khoảng 16 giờ hàng ngày, nhóm nhân viên của Bệnh viện Bưu điện tiến hành thu gom chất thải y tế từ các khóa phòng về nơi lưu giữ. Điều đáng nói là trong quán trình thu gom và vận chuyển, các nhân viên này lại để chồng chéo những túi rác sinh hoạt và rác thải y tế với nhau mà không để riêng từng loại.

Rác y tế đặt cạnh rác sinh hoạt.
Bốn, năm túi rác y tế để "hớ hênh" ngay lối đi lại.

Trong quá trình thu gom, các nhân viên của bệnh viện cũng không hề được trang bị phương tiện để vận chuyển chất thải từ các khoa phòng mà chỉ “tay xách nách mang” những túi rác thải y tế, thậm chí còn để tạm tràn lan ngay lối đi lại rồi mới chuyển về nơi lưu giữ.

Tại kho lưu giữ rác thải y tế, cửa không khóa, những thùng chuyên dụng màu vàng đựng đầy ứ và không đóng nổi nắp, không có tủ bảo ôn. Hơn nữa, rác thải tái chế của bệnh viện cũng được tập kết chung tại đây.

Nơi lưu giữ rác thải sinh hoạt, rác thải y tế của Bệnh viện Bưu điện cơ sở II.
Rác tái chế cũng được lưu giữ chung với kho rác thải y tế.

Để làm rõ thông tin, ngày 16/1, PV đã có buổi làm việc với Bệnh viện Bưu điện, gồm ông Lê Ngọc Thương – Phó Giám đốc bệnh viện, ông Ngô Hữu Hạnh – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và bà Lê Thanh Hải – Phó phòng Điều dưỡng bệnh viện.

Trao đổi với PV, ông Thương cho biết: “Liên quan đến công tác quản lý rác thải y tế của bệnh viện, chúng tôi đã giao cho khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phụ trách. Hiện tại công tác vệ sinh bệnh viện cũng như thu gom, vận chuyển rác y tế từ các khoa, phòng về nơi lưu giữ, Bệnh viện Bưu điện đã thuê nhân viên của Công ty vệ sinh Hoàn Mỹ”.

Về công tác quản lý rác thải y tế, bà Hải cho hay: “Bệnh viện đã ký hợp đồng với Công ty CP môi trường Thuận Thành để vận chuyển và xử lý rác thải y tế, rác tái chế. Rác y tế thường thì 2 ngày công ty đến lấy một lần, không để quá 48 tiếng”.

Bệnh viện Bưu điện đã ký hợp đồng với Công ty CP môi trường Thuận Thành để vận chuyển và xử lý rác thải y tế.

Bà Hải cũng thừa nhận việc nhân viên thu gom đã xách túi rác y tế và túi rác sinh hoạt chung với nhau, rồi để tràn lan ở đường đi lại mà PV phản ánh là có. Trước đây cũng đã từng xảy ra, phía bệnh viện đã nhắc nhở, thậm chí xử lý nhân viên không thực hiện đúng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng giám sát hết được vì nhân công hạn chế.

Việc khắc phục tồn tại này cũng đơn giản, chúng tôi sẽ trao đổi lại với người giám sát của Công ty vệ sinh Hoàn Mỹ”, bà Hải khẳng định.

Theo thông tin mà bà Hải – Phó phòng Điều dưỡng cung cấp, trước đây đã có tình trạng này xảy ra và khẳng định việc khắc phục là đơn giản. Thế nhưng vẫn để tình trạng này tái diễn và đến khi PV phản ánh thì mới thể hiện sự quyết tâm khắc phục.

Việc rác tái chế được lưu giữ cùng với rác thải y tế, ông Hạnh lý giải: “Do bệnh viện không có diện tích, kho lưu giữ thì trật hẹp nên để tạm cùng với kho lưu giữ rác y tế rồi chuyển sang cơ sở chính luôn”.

Trong buổi làm việc, phía Bệnh viện Bưu điện đã cung cấp được các giấy tờ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, như: Hợp đồng thu gom, xử lý rác y tế ký với Công ty CP môi trường Thuận Thành, Nhật ký thu gom, Giấy phép xả thải vào nguồn nước (cấp từ tháng 7/2018, Đề án bảo vệ môi trường chi tiết (phê duyệt năm 2013), Kết quả quan trắc định kỳ (tháng 9/2018),...

Tuy nhiên, dựa trên nhật ký thu gom rác y tế của bệnh viện thì có trường hợp các ngày thứ bảy và chủ nhật rác y tế do lượng rác ít nên được lưu giữ từ thứ 6 cho đến thứ 2 (ít nhất khoảng 3 ngày) mới được chuyển đi xử lý.

Trường hợp các ngày thứ bảy và chủ nhật rác y tế do lượng rác ít nên được lưu giữ từ thứ 6 cho đến thứ 2 (ít nhất khoảng 3 ngày - quá 48 tiếng) mới được chuyển đi xử lý.

Cũng theo Đề án bảo vệ môi trường chi tiết của bệnh viện thì: Chất thải phát sinh tại các tòa nhà được nhân viên vệ sinh vận chuyển về nơi lữu giữ chung của bệnh viện ba lần một ngày và buộc kín miệng tui; Bệnh viện có phương tiện để vận chuyển chất thải từ nơi tập chung của các khoa/phòng đến nơi lưu giữ chất thải của bệnh viện.

Thế nhưng, trên thực tế những gì mà PV ghi nhận được thì lại hoàn toàn khác, các túi rác y tế để “hớ hênh”, tràn lan ngay lối đi lại, cũng không có thùng vận chuyển.

Liệu lãnh đạo Bệnh viện Bưu điện có thờ ơ trong công tác quản lý rác thải y tế hay không? Cơ quan chức năng sẽ trả lời ra sao trước trách nhiệm quản lý?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Bưu điện: Rác thải y tế để 'hớ hênh' ngay lối đi lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.