Thứ sáu, 19/04/2024 05:29 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai: Biết nhưng không thực hiện?

NHÓM PV -  Thứ tư, 08/05/2019 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù biết theo quy định phải thực hiện quan trắc nước thải 4 lần/năm, thế nhưng Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai chỉ thực hiện quan trắc nước thải 2 lần/năm.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh về những bất cập trong quá trình thu gom, vận chuyển chất thải của Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai.

Cụ thể, trong quá trình thu gom, hộ lý lại để những túi nilon màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại với túi nilon màu xanh đựng chất thải y tế thông thường chồng chéo lên nhau trên cùng một xe thu gom chứ không được thu gom, vận chuyển riêng như Thông tư 58 đã quy định.

Quy trình thu gom, vận chuyển chất thải y tế của BVĐK huyện Thanh Oai còn nhiều bất cập.

Trong buổi làm việc ngày 7/5, phía bệnh viện đã cung cấp được: Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, Giấy phép xả thải vào nguồn nước (đến nay đã hết hạn – PV), Sổ đăng ký chủ nguồn thải, kết quả quan trắc môi trường (2 lần/năm), Đề án bảo vệ môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phê duyệt năm 2009.

Mặc dù Giấy phép xả thải vào nguồn nước đã hết hạn vào tháng 1/2019 nhưng hiện tại đơn vị mới đang trong quá trình xin cấp lại. Dù trong Giấy phép xả thải vào nguồn nước có ghi rõ giấy phép vẫn còn hiệu lực và hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép được nộp trước thời điểm giấy phép hết hiệu lực ít nhất chín mươi (90) ngày.

Lý giải về vấn đề này, phía Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức cho biết do không biết phải làm hồ sơ trước khi giấy phép hết hiệu lực ít nhất là 90 ngày nên sau khi hết hạn đơn vị mới tiến hành làm hồ sơ xin cấp lại Giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Giấy phép xả thải vào nguồn nước của BVĐK huyện Thanh Oai đã hết hạn vào tháng 1/2019.

Theo Báo cáo quan trắc môi trường mà bệnh viện cung cấp thì đơn vị này chỉ thực hiện quan trắc nước thải 2 lần/năm, trong khi Thông tư 31 của Bộ Y tế quy định tần suất quan trắc chất thải rắn y tế, nước thải y tế, khí thải lò đốt chất thải rắn y tế: Thực hiện định kỳ 03 (ba) tháng một lần (tức một năm phải thực hiện 4 lần quan trắc nước thải).

Trao đổi với PV, ông Bùi Gia Lượng - Giám đốc bệnh viện khẳng định: “Đúng là theo quy định phải thực hiện quan trắc nước thải 4 lần/năm, nhưng thực tế đơn vị chỉ quan trắc 2 lần/năm cùng với quan trắc không khí 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm”.

Khi được hỏi lý do vì sao chỉ thực hiện quan trắc 2 lần/năm, ông Lượng trả lời: “Vì môi trường ở đây cũng khá trong lành, lượng nước thải ít nên 1 năm chúng tôi chỉ thực hiện quan trắc môi trường 2 lần/năm”?.

BVĐK huyện Thanh Oai chỉ thực hiện quan trắc môi trường 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm.

Điều đáng nói là, hàng năm Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai vẫn gửi báo cáo quan trắc, báo cáo quản lý chất thải lên Sở Y tế Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thế nhưng không có một cơ quan chức năng nào ý kiến về vấn đề này.

Tại buổi làm việc, phía bệnh viện chỉ cung cấp được nhật ký/hóa đơn giao nhận chất thải nguy hại năm 2017, 2018 còn của năm 2019 vẫn chưa cung cấp được với lý do nhân viên giữ hồ sơ đi vắng và sẽ cung cấp sau.

Như vậy, chính Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai cũng nắm được quy định phải thực hiện quan trắc nước thải 4 lần/năm, nhưng lại chỉ thực hiện 2 lần/năm.

Báo cáo cũng đã được gửi lên cơ quan quản lý, phải chăng những báo cáo này gửi lên chỉ để đấy!?. Vai trò quản lý giám sát của các cơ quan liên quan ở đâu trong vụ việc này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai: Biết nhưng không thực hiện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.