Thứ sáu, 19/04/2024 19:01 (GMT+7)

Bệnh viện E: Quan tâm giảm thiểu chất thải nhựa

Bình Minh -  Thứ ba, 22/10/2019 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát huy thế mạnh là đơn vị y tế tiêu biểu trong thực hiện tốt các kế hoạch, quy định... của Bộ Y tế, nên Bệnh viện E cũng rất quan tâm để thực hiện tốt Chỉ thị 08-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa.

Chuẩn bị chu đáo

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E cho biết: “Để  đưa chỉ thị 08 thực sự gắn với hoạt động của BV, chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tiến đến giảm thiểu tối đa chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị. Trước mắt, BV đã thành lập Ban Kiểm soát chất thải nhựa để thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị 08”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Ban Kiểm soát chất thải nhựa do chính một Phó Giám đốc của Bệnh viện E làm trưởng ban. Ban sẽ điều phối việc thực hiện và duy trì việc kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trong bệnh viện.

Các buồng bệnh tại BV E luôn sạch sẽ.

Điều đó thể hiện sự quan tâm thực sự của lãnh đạo BV trong việc triển khai những hướng đi phù hợp để cùng ngành y tế giảm thiểu tối đa sự phát sinh của chất thải nhựa.

Bác sĩ Phạm Thị Thoa – Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện E chia sẻ thêm: Theo kế hoạch, BV đặt mục tiêu giảm 20% lượng chất thải nhựa có nguồn gốc từ túi ni lông khó phân hủy mỗi năm.

Để làm được điều này, trong kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa BV E đã có các bước cụ thể để triển khai các hoạt động như: Tổ chức ký cam kết giữa Thủ trưởng đơn vị với Lãnh đạo các khoa, phòng, đơn vị cung cấp dịch vụ tại cơ sở y tế về việc giảm thiểu chất thải nhựa; sẽ thay đổi các túi đựng thuốc từ ni lông sang túi giấy, túi ni lông tự phân hủy sinh học; tuyên truyền cho nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân thông qua các màn hình tivi đặt ở nơi chờ khám, tiếp đón người bệnh về tác hại của chất thải nhựa, các biện pháp giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa, khuyến khích chuyển sang sử dụng các bao bì chứa đựng là chất liệu thân thiện môi trường.

Tăng cường các bình cung cấp nước uống cho bệnh nhân và người nhà để giảm sử dụng chai nhựa chứa nước dùng một lần.

Trong các suất ăn hằng ngày cung cấp cho người bệnh và nhân viên y tế, BV đã sử dụng khay inox để phục vụ suất ăn tại chỗ và dùng hộp nhựa tái sử dụng khi mua suất ăn mang về. Trong thời gian tới, bệnh viện triển khai các hoạt động cung cấp suất ăn tại các khoa phòng cho nhân viên và người nhà người bệnh bằng các khay, bát inox nhằm tái sử dụng và thân thiện với môi trường.

Bệnh viện E đã triển khai thành công Kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn được thế giới công nhận.

Theo kế hoạch, trong buổi ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa giữa Giám đốc bệnh viện và các khoa, phòng, đơn vị dịch vụ trong bệnh viện. Bệnh viện có nội dung tập huấn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, viên chức, người lao động trong bệnh viện, người bệnh, người nhà người bệnh nói không sử dụng các sản phẩm từ nhựa, hộp nhựa sử dụng một lần;

Mặt khác, ngoài việc thu gom chất thải nhựa từ hoạt động y tế như chai dịch truyền, bệnh viện còn đẩy mạnh việc tuyên truyền phân loại chất thải tái chế nhựa từ hoạt động sinh hoạt của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, khách thăm như chai lavie, cocacola,... không vứt lẫn chất thải sinh hoạt khác mang đi chôn lấp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường.

Bệnh viện quy định tại các buổi họp của Bệnh viện, sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ để uống nước rót từ bình, thay cho các chai nhựa đựng nước suối.

GS.TS Lê Ngọc Thành cho biết thêm, do chất liệu nhựa và ni lông có giá thành rẻ nên khi việc thay đổi sang các chất liệu khác sẽ làm tăng chi phí của bệnh viện, tuy nhiên, vì lợi ích chung của cộng đồng đặc biệt là lợi ích về môi trường, sức khỏe nên chúng tôi sẽ thực hiện các hướng dẫn giảm thiểu chất thải nhựa của Bộ Y tế trong hoạt động chuyên môn và sinh hoạt thường ngày tại bệnh viện.

Theo kế hoạch, định kỳ hằng năm, BV E tiến hành tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị về cơ quan quản lý cấp trên. Qua đó, chủ động phát hiện, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa tại BV.

Nền tảng vững vàng

Không chỉ bây giờ, mà từ trước đó Bệnh viện E là đơn vị y tế tiêu biểu được đánh giá luôn thực hiện tốt các kế hoạch, quy định... của Bộ Y tế như: Xây dựng môi trường Bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Từ đây, BV đã trồng thêm nhiều cây xanh, kê thêm ghế ngồi trong khuôn viên, lắp quạt mát tại các khu chờ khám...

Đồng thời, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các khu vực có đông bệnh nhân, người nhà bệnh nhân qua lại như khu tiếp đón, khu chờ khám... Các điểm vệ sinh tay tại nhà vệ sinh bệnh viện tại có xà phòng vệ sinh tay.

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E.

GS.TS.TTƯT Lê Ngọc Thành cho biết thêm: Đó chưa phải là những kết quả để chúng tôi dừng lại: Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đôn đốc xây dựng để hoàn thiện một cách nhanh nhất cơ sở hạ tầng để phục vụ người bệnh, tiếp tục thực hiện và triển khai mô hình bệnh viện xanh - sạch – đẹp; An toàn vệ sinh lao động, quản lý việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải y tế, tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, tiếp tục thực hiện môi trường bệnh viện không khói thuốc...

Toàn Bệnh viện thực hiện tốt việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. GS.TS Lê Ngọc Thành luôn quan tâm đến việc những việc nhỏ nhất như: khẩu hiệu: “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”; xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, thực hiện 3 xin: “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn”...

Càng đúng hơn khi chúng tôi tìm hiểu về quá trình đổi mới và phát triển trong năm qua, khi tiếp nối thành quả đạt được của Bệnh viện hơn 50 năm qua. Đến nay, bệnh viện Bệnh viện đã có quy mô hơn 1.000 giường bệnh (gồm 4 trung tâm: Tim mạch, tiêu hóa, cơ xương khớp, ung bướu, 38 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 11 phòng chức năng). Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện có 1.014 cán bộ nhân viên, trong đó, các bác sĩ có bằng sau đại học chiếm hơn 70%: 1 GS, 6PGS, các tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ CKII, CKI...

Với hệ thống trang bị máy móc trang thiết bị hiện đại như hệ thống phòng mổ: 4 phòng mổ Tim, 7 phòng mổ Ngoại tổng hợp có trang bị đồng bộ, hiện đại máy gây mê, máy theo dõi đa chức năng, dao điện…; 40 giường hồi sức tích cực Nội khoa-Chống độc, 8 giường HSTC Ngoại tổng hợp, 22 giường HSTC Ngoại khoa Tim mạch, 8 giường HSTC Nội Tim mạch… đáp ứng việc điều trị cho những bệnh nhân nặng, phức tạp như: hệ thống máy Tim phổi nhân tạo, ECMO, máy lọc máu nhân tạo; Máy tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi laser; Máy chụp – can thiệp Tim mạch hai bình diện… đủ năng lực thực hiện các kỹ thuật chuyên môn đa khoa và nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu như chụp cộng hưởng từ, phẫu thuật tim hở, can thiệp mạch…

Ngay từ rất sớm, BV E đã triển khai xây dựng mới hệ thống nhà vệ sinh công cộng hiện đại phục vụ bệnh nhân và người nhà.

TTND.GS.TS. Lê Ngọc Thành tiếp tục phát triển Trung tâm Tim mạch của BV hơn nữa, khẳng định niềm tin là “số 1” trong nước và quốc tế. Từ uy tín và sự kết nối của ông, nhiều bệnh viện lớn như: bệnh viện trường đại học Okayama, Toho University,  Kanazawa (Nhật Bản), Clermont Ferrant, Cardio Star (Pháp)… đã kết nối, hợp tác để trao đổi, chuyển giao công nghệ.

Để kế thừa những thành quả đó, các bác sĩ TTTM nói riêng và các trung tâm khác của Bệnh viện được chọn là bệnh viện hạt nhân trong đề án Bệnh viện Vệ tinh của Bộ Y tế và thực hiện tổ chức, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành Tim mạch, Ngoại chấn thương, Hồi sức cấp cứu – chống độc cho các bệnh viện vệ tinh như bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp Hải Phòng, BVĐK KV Yên Minh, Hà Giang, BVĐK KV Ngọc Lặc, Thanh Hóa, BVĐK KV Tĩnh Gia, Thanh Hóa, BVĐK Hương Sơn, Hà Tĩnh, BVĐK thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, BVĐK Huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, TTYT huyện Tam Đường, Lai Châu, TTYT huyện Than Uyên, Lai Châu, BVĐK TP Vinh, Nghệ An.

Hỗ trợ xây dựng và đào tạo nhân lực để phẫu thuật tim mạch cho BVĐK Ninh Bình, BV Phổi Trung ương, Sản Nhi Đà Nẵng, BVĐK Hải Dương, Bắc Ninh…

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện E: Quan tâm giảm thiểu chất thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...