Thứ sáu, 29/03/2024 15:11 (GMT+7)

Bệnh viện quá tải sau vụ hàng chục học sinh dương tính với sán lợn

MTĐT -  Thứ bảy, 16/03/2019 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc hàng chục trẻ mầm non ở xã Thanh Khương bị nhiễm sán dây lợn, sáng nay, tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã quá tải.

Theo báo Người lao động đưa tin, sáng nay (16/3), có thêm khoảng 500 trẻ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh tới khám, xét nghiệm sán lợn ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Các bác sĩ huy động tới 6/8 phòng khám để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm, khám của các bé.

Bác sĩ Vũ Minh Điền, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết gần 500 bệnh nhi được bố mẹ đưa đến trong 1 buổi sáng là số lượng khá lớn, song bệnh viện đã huy động cán bộ đến tăng cường, điều phối giải quyết rất nhanh cho các cháu nên không để phòng khám bị quá tải và cha mẹ cũng như các bé phải chờ đợi lâu.

Cuối giờ chiều nay 16/3 sẽ có kết quả xét nghiệm với các cháu nói trên.

Trong khi đó, tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, trong sáng 16/3 cũng tiếp nhận gần 400 trường hợp tới xét nghiệm sán lợn trong đó đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với sán lợn.

Trước đó, từ 12 – 15/3, 400 học sinh trường mầm non ở các xã của huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xuống các bệnh viện ở Hà Nội thăm khám và xét nghiệm vì nghi ngờ nhiễm sán do ăn phải thịt lợn không đảm bảo.

Cụ thể, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận tiếp nhận 230 trẻ tại xã Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) được gia đình đưa tới để xét nghiệm sán lợn. Theo đó, có 44 trường hợp dương tính với sán lợn.

Số bệnh nhân tăng khá đông trong ngày hôm nay. Ảnh: NLĐ. 

Còn tại Viện Sốt rét ký sinh trùng Trung ương (Viện Ký sinh trùng), tính tới 20h ngày 15/3, viện tiếp nhận 135 trẻ trong độ tuổi từ 2 - 7 tuổi ở khu vực 2 xã Mão Điền và Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) đến đây xét nghiệm.

Kết quả, 13 trên tổng số 135 em đến khám dương tính với kháng thể nhiễm sán lợn.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với VTCNews, bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành cho biết, UBND huyện và Phòng đều đang họp, tập hợp cụ thể số học sinh dương tính với sán lợn rồi mới tính phương án tiếp theo.

Phòng GD&ĐT huyện cũng đã yêu cầu các trường dừng nhập thực phẩm từ Công ty Hương Thành.

“Hiện tại, cơ quan điều tra đang xác minh, làm rõ thông tin đơn vị cung cấp thực phẩm tuồn thịt bẩn, gà thối vào trường học”, bà Ngọc nói.

Trước đó, ngày 14/2, nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh) phát hiện thịt lợn dùng trong bữa ăn của trẻ có nhiều hạt nhỏ như gạo. Nghi là sán, phụ huynh yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc, tuy nhiên không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đến trưa ngày 5/3, một số phụ huynh phát hiện nhà trường dùng thịt gà đông lạnh bị mủn, có mùi, khác với cam kết cung cấp thịt tươi sống của nhà cung cấp.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện khoảng 10 kg thịt gà đông lạnh trong tủ lạnh của bếp ăn nhà trường. Sự việc khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của con mình nên đưa con đi xét nghiệm.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản thông báo kết luận của ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, tại cuộc họp về việc cung cấp thực phẩm tại Trường mầm non xã Xuân Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Sau khi nghe báo cáo về sự việc, ông Nguyễn Tử Quỳnh yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh căn cứ vào các xét nghiệm, báo cáo chính thức đến các cơ quan chức năng liên quan; hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân về việc phòng chống sán lợn; tổ chức xét nghiệm với các học sinh tại Trường mầm non Thanh Khương.

Ông Quỳnh cũng yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho các trường học. Đồng thời, các cá nhân, tập thể cung cấp, phát tán thông tin không đúng sự thật cũng phải bị xử lý. Lực lượng công an cần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Thuận Thành, nghiêm trị những trường hợp gây rối.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu, Ban Quản lý an toàn thực phẩm tỉnh phải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học;

Sở GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy suất nguồn cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện quá tải sau vụ hàng chục học sinh dương tính với sán lợn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.