Thứ năm, 18/04/2024 12:55 (GMT+7)

BHXH Hải Phòng: Quyết tâm đạt mục tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn

Chiến Thắng -  Thứ hai, 07/06/2021 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BHXH Thành phố đã chủ động, thực hiện các giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp, đảm bảo mục tiêu “kép”

Trong những năm qua, BHXH thành phố Hải Phòng đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, nhất là đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Cán bộ BHXH thành phố Hải Phòng tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Chợ Tam Bạc

Năm 2020, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có 1.821.911 người tham gia BHYT, tăng 28.501 người so với năm 2019, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 90% số dân toàn thành phố, đã hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT do Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016. Dự kiến đến hết năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 91% dân số trên toàn thành phố.

Trong những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội và tác động không nhỏ tới công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH Thành phố đã chủ động, thực hiện các giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp, đảm bảo mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHYT, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đạt được những kết quả nhất định.

Một số địa phương thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình như: BHXH quận Hải An (tổng số người tham gia BHYT hộ gia đình đến tháng 4/2021 là 22.603 người, đạt 103.02% kế hoạch được giao); BHXH huyện An Lão (tổng số người tham gia BHYT hộ gia đình đến tháng 4/2021 là 16.794 người, đạt 99.05% kế hoạch được giao); BHXH huyện An Dương (tổng số người tham gia BHYT hộ gia đình đến tháng 4/2021 là 22.132 người, đạt 99% kế hoạch được giao) …

Bên cạnh đó, việc mở rộng diện bao phủ BHYT gặp không ít khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp hoặc tạm ngừng sản xuất kinh doanh, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc, không thể tiếp tục tham gia là nguyên chính gây ra tình trạng sụt giảm số người tham gia BHYT nhóm đối tượng bắt buộc đồng thời tác động trực tiếp đến công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Mặt khác, một số đại lý thu chưa thực sự tâm huyết và trách nhiệm cao với công việc, chưa chủ động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT mới; chưa bám sát, đôn đốc và vận động người dân tiếp tục tham gia khi hết hạn thẻ BHYT. Một số nơi, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm tạo điều kiện cho đại lý thu hoạt động, xem công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT là nhiệm vụ riêng của đại lý thu và của ngành BHXH.

Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố, hướng tới BHYT toàn dân; UBND Thành phố đồng ý hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng năm 2021 từ ngân sách địa phương bằng mức hỗ trợ thêm năm 2020 (ngoài mức hỗ trợ theo quy định của Trung ương). Cụ thể: Đối tượng thuộc hộ cận nghèo 30% mệnh giá thẻ BHYT (tổng mức hỗ trợ đạt 100%); đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình 20% mệnh giá thẻ BHYT (tổng mức hỗ trợ đạt 50%); đối tượng nhiễm HIV/AIDS mệnh giá 100% thẻ BHYT; người cao tuổi từ đủ 75 đến 80 tuổi không có lương hưu, trợ cấp của Nhà nước, có hộ khẩu thường trú ở vùng núi, hải đảo thuộc thành phố Hải Phòng mệnh giá 100% thẻ BHYT.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI  nêu rõ: Năm 2025, toàn thành phố phấn đấu đạt trên 95% tỷ lệ người dân tham gia BHYT. BHXH Thành phố đặt ra lộ trình cụ thể, hàng năm phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT tăng thêm 1%, và đạt mức trên 95% vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian tới, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất với Thành Ủy, UBND Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành có liên quan, các quận/huyện ủy, UBND quận, huyện và các cơ quan truyền thông, báo chí triển khai công tác tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT ở địa phương; tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp dân cư về chính sách BHYT, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin về quyền, nghĩa vụ khi tham gia BHYT và cách thức tham gia.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; đổi mới phương pháp hình thức tuyên truyền, vận động một cách thiết thực, hiệu quả hơn để người dân hiểu được những lợi ích và tin tưởng khi tham gia BHXH, BHYT, coi đây là giải pháp quan trọng và cơ bản nhất để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Rà soát, phân loại đối tượng theo độ tuổi, giới tính, công việc và thu nhập… để xác định phương pháp tuyên truyền phù hợp.  Tích cực phối hợp với Ngành Y tế Hải Phòng tổ chức thực hiện tốt công tác chăm sóc và khám chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT, giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh về quyền lợi khi tham gia BHYT của người dân.

Bạn đang đọc bài viết BHXH Hải Phòng: Quyết tâm đạt mục tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.