Thứ ba, 16/04/2024 22:13 (GMT+7)

Bị bỏ hoang 20 năm, một trạm xử lý nước thải ở Khu công nghiệp xuống cấp trầm trọng

MTĐT -  Thứ hai, 12/12/2022 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hoàn thành tới 80%, nhưng gần 20 năm qua, Trạm xử lý nước thải ở Khu công nghiệp Tây Bắc Ga (TP Thanh Hóa) vẫn chưa được đưa vào hoạt động khiến công trình xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí.

Khu công nghiệp (KCN) Tây Bắc Ga nằm trên địa bàn phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa được phê duyệt xây dựng năm 2005 với tổng mức đầu tư hạ tầng khoảng 147 tỉ đồng. Chủ đầu tư là UBND TP Thanh Hóa.

Trong khu công nghiệp có một trạm xử lý nước thải đầu tư xây dựng cách đây gần 20 năm, tuy nhiên đến nay, chưa một ngày nào đi vào hoạt động, bỏ hoang khiên công trình bị xuống cấp, lãng phí. 

Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 1.
Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Tây Bắc Ga bỏ hoang suốt 20 năm qua

Dự án được đầu tư theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng, đơn vị triển khai xây dựng hạ tầng là Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh. KCN Tây Bắc Ga, có tổng diện tích là 121,7 ha, hiện thuộc sự quản lý của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Mặc dù KCN này đã đi vào hoạt động từ lâu, nhưng Trạm xử lý nước thải của KCN đến thời điểm này vẫn chưa một lần được đưa vào hoạt động. Công trình này gần như đã xây dựng xong, nhưng suốt hàng chục năm để hoang, các hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp, gây lãng phí tiền của.

Bà Nguyễn Thị Hải, Trưởng Văn phòng đại diện của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, cho biết khi nhận bàn giao từ UBND TP Thanh Hóa, trạm xử lý nước thải này chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Cũng theo đại diện Ban quản lý khu công nghiệp này cho hay, sau nhiều năm khu xử lý nước thải bị bỏ không, tháng 4.2022 vừa qua, Ban quản lý đã có công văn trình UBND tỉnh Thanh Hóa xin chủ trương dự án sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp giai đoạn 1, trong đó, có đề nghị hoàn thiện trạm xử lý nước thải nói trên. 

“Hiện nay trong Khu công nghiệp Tây Bắc Ga có khoảng 100 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất khô, không có nước thải. Còn một số ít công ty giặt là có sử dụng hóa chất, họ đã xây hệ thống xử lý nước thải trong công ty, sau đó mới thải ra ngoài” - bà Hải thông tin.

Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 2.
Trạm xử lý nước thải này là hạ tầng trong KCN, có nhiệm vụ thu gom, xử lý nước thải của các doanh nghiệp hoạt động tại đây
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 3.
Công trình không được đưa vào hoạt động nên hiện đã xuống cấp, hư hỏng
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 4.

Được đầu tư hiện đại, đồng bộ, thế nhưng trạm xử lý nước thải bỏ hoang khiến các doanh nghiệp hoạt động tại đây hiện phải tự đầu tư các hệ thống xử lý nước thải riêng

Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 5.
Trạm xử lý nước thải được đầu tư xây dựng khoảng 80% khối lượng. Tuy nhiên cổng vào trạm xử lý nước thải (ở khu Công nghiệp Tây Bắc Ga) luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài“. 
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 6.
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 7.
Hệ thống bể chứa, lắng lọc đã xây dựng xong
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 8.
Đường ống dẫn nước về bể lắng
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 9.
Khóa van đã được đầu tư đồng bộ, tuy nhiên đã và đang xuống cấp do không được đưa vào sử dụng
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 10.
Do khu xử lý nước thải này được đầu tư xây dựng đã lâu, nên một số trang thiết bị, công nghệ tại đây có phần lạc hậu.
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 11.
Nhiều thiết bị máy móc để không gây lãng phí
Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp 147 tỉ đồng bỏ hoang gần 20 năm - Ảnh 12.
Để xử lý vấn đề này, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã có tờ trình xin sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp giai đoạn 1, trong đó, có đề nghị hoàn thiện trạm xử lý nước thải nói trên. 

Được biết, Khu công nghiệp Tây Bắc Ga giai đoạn 1 (ở phường Đông Thọ, TP.Thanh Hóa) được UBND tỉnh phê duyệt quyết định quy hoạch chi tiết từ năm 2003, với diện tích 76ha. Sau nhiều lần điều chỉnh và sáp nhập, đến nay khu công nghiệp này có tổng diện tích là 121,7ha.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp được đầu tư theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Đơn vị thực hiện là Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh. Công trình đưa vào sử dụng từ năm 2005 (trong đó có cả trạm xử lý nước thải), do UBND TP.Thanh Hóa quản lý. Đến năm 2009, khu công nghiệp này được chuyển giao về cho Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa quản lý./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bị bỏ hoang 20 năm, một trạm xử lý nước thải ở Khu công nghiệp xuống cấp trầm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.