Thứ năm, 25/04/2024 16:11 (GMT+7)

Bị cấm dạy thêm, các công ty giáo dục Trung Quốc mất phương hướng

MTĐT -  Thứ năm, 26/08/2021 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công ty gia sư Trung Quốc đang phải xoay xở sau khi lệnh cấm dạy các môn học chính khiến họ phải quảng bá các lớp học như kịch, thậm chí đào tạo phụ huynh, mở dịch vụ vệ sinh nhà cửa.

Trong số các công ty bị ảnh hưởng có những "gã khổng lồ"' như New Oriental Education và Gaotu Techedu. Quy định mới đã khiến tài sản của các nhà sáng lập New Oriental và Gaotu Techedu bốc hơi đáng kể, giá cổ phiếu lao dốc khiến họ rơi khỏi danh sách các tỉ phú USD.

Lệnh cấm dạy thêm đã khiến nhiều công ty nhỏ phải đóng cửa hoặc phải tìm cách thích nghi mới, theo Hãng tin Reuters.

Trụ sở công ty New Oriental

Các công ty bao New Oriental và Gaotu đã đưa ra một số lượng các khóa học sau khi chính phủ cấm dạy thêm bất kỳ môn học nào ở trường phổ thông và cấm tổ chức học thêm vào cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ.

Lệnh cấm này nhằm giảm bớt áp lực đối với trẻ em từ 6 đến 15 tuổi trong chương trình giáo dục bắt buộc, đồng thời giảm gánh nặng chi phí cho phụ huynh. Tuy nhiên, nó có nguy cơ phá hủy một ngành công nghiệp mà theo truyền thông, đang thu hút khoảng 10 triệu lao động.

Nhà điều hành Richard Zhang của chuỗi trường mẫu giáo tư nhân có trụ sở tại Bắc Kinh nói: “những gã khổng lồ giáo dục đang ở đoạn đường khó khăn, nhưng họ phải tiến lên phía trước, giống như một con tàu lớn không thể đậu trên biển”.

Tháng này, công ty New Oriental quảng bá các lớp học về lập trình, thư pháp và cờ vua. Họ cũng lập thêm công ty vệ sinh nhà cửa. Bên cạnh đó, New Oriental cũng mở lớp dành cho phụ huynh, dạy các kỹ năng như quản lý thời gian với mục đích giúp họ hiểu hơn con cái mình.

Công ty Gaotu cũng nâng cấp ứng dụng của mình để tập trung vào giáo dục cho người lớn với các lớp học như ngoại ngữ, gia sư toán học Gaosi Education và bắt đầu có các lớp “văn hóa truyền thống Trung Quốc” dạy 3 ngày cuối tuần với giá 19.800 nhân dân tệ.

“Chúng tôi sẽ đưa học sinh ra ngoại ô Bắc Kinh để học các kỹ năng liên quan đến văn hóa di sản như làm diều” – một giáo viên của Gaosi nói với hãng tin Reuters.

Tổng giám đốc Tong Diyi của công ty cổ phần tư nhân Longwin Asset Management có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết những khóa học như vậy không thể gánh được toàn bộ chi phí của các công ty khổng lồ dạy thêm. Trước khi có lệnh cấm, họ từng thu được rất nhiều lợi nhuận.

Nhiều người cho rằng những khóa học như vậy là không cần thiết nên việc thu hút học viên là điều không dễ dàng.

Phụ huynh Jiang Ye đã trả khoảng 20.000 nhân dân tệ mỗi năm cho con gái 11 tuổi học toán 2 giờ hàng tuần tại Gaosi. Tuy nhiên, các lớp học này sẽ kết thúc khi năm học bắt đầu vào ngày 1/9 tới.

“Mục tiêu của con tôi là một trường đại học tốt và trường đại học sẽ không quan tâm đến việc nó có thể múa ba lê hay không” – phụ huynh Jiang Ye nói.

Ngành giáo dục tư nhân từng được xem là núi vàng sinh lời khủng cho đến khi Chính phủ Trung Quốc quyết định can thiệp để giảm bớt gánh nặng chăm sóc con cái của các cặp vợ chồng.

Theo quy định này, mọi hình thức dạy thêm các môn học ở trường và những lớp học thêm vào cuối tuần hoặc trong các kỳ nghỉ sẽ bị cấm. Lệnh cấm giúp giảm bớt áp lực cho phụ huynh, học sinh từ 6 đến 15 tuổi nhưng có nguy cơ hủy hoại một ngành công nghiệp sử dụng đến 10 triệu lao động./.

PV(T/H)

Bạn đang đọc bài viết Bị cấm dạy thêm, các công ty giáo dục Trung Quốc mất phương hướng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.