Thứ năm, 25/04/2024 21:11 (GMT+7)

Bị đột biến bao vây: Brazil đang hứng chịu điều tồi tệ nhất

MTĐT -  Thứ ba, 23/03/2021 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một đột biến của virus corona có khả năng lây lan mạnh hơn đang hoành hành ở Brazil. Khoa chăm sóc đặc biệt chật cứng bệnh nhân, kể cả trẻ em, các bệnh viện đều cạn kiệt khí oxy.

Chôn cất bệnh nhân tử vong do Covid ở một nghĩa trang ở Manaus, nơi đột biến P1 xuất hiện và đang hoành hành. 

Lời tiên đoán của David Almeida, thị trưởng thành phố Manaus đã đến nhanh hơn nhiều. Chỉ mới tuần trước ông cảnh báo “Chúng ta sẽ chứng kiến một điều tồi tệ nhất chưa hề trải qua. Trước đây người bệnh chỉ phải nằm viện 10 ngày thì bây giờ là 30 ngày. Các biến thể lây lan nhanh hơn, mạnh hơn trước. Người bệnh phải điều trị lâu hơn trong phòng chăm sóc đặc biệt và cần nhân viên phục vụ phải quan tâm nhiều hơn”.

Giờ đây, hệ thống y tế ở khu vực này đã hoàn toàn suy sụp, các bệnh viện công khai xin hiến tặng oxy vì trong kho đã cạn kiệt. Có những ngày Brazil có hơn 2000 ca tử vong. Tính ra thì cứ 5 phút lại có một người bị chết vì lây nhiễm Covid-19. 

Chỉ sau khi xuất hiện vài tuần tại Manaus, đột biến P1 lây lan rất nhanh ra khỏi nơi này. Sao Paulo, bang đông dân nhất của Brazil đã sử dụng tới 80% số giường chăm sóc đặc biệt. Lần đầu tiên số bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt dưới 60 tuổi lại đông hơn bệnh nhân trên 60 tuổi. 

Các chuyên gia ngày càng lo ngại rằng nếu không kiểm soát được đại dịch, Brazil sẽ trở thành hang ổ của các biến thể virus mới. Càng có nhiều ca lây nhiễm mới thì nguy cơ xuất hiện biến thể mới càng lớn hơn và chúng có thể lây lan ra khắp thế giới. Một khi các biến thể virus lẩn tránh được vaccine thì có thể vô hiệu chiến dịch tiêm chủng hiện thời. Trong khi đó nguy cơ không phát hiện các biến thể ở Brazil là có thật, Ethel Maciel thuộc Đại học UFES ở Espirito Santo đã trao đổi với tờ WELT của Đức trong một cuộc phỏng vấn về năng lực xét nghiệm ở Brazil, “Có những nước làm xét nghiệm đến 10.000 test mỗi ngày, còn Brazil thì chỉ được khoảng 3000 test”. 

Hiện tại không ai biết rõ, và nếu có, có bao nhiêu đột biến nguy hiểm ẩn náu trong số gần 350.000 ca lây nhiễm mới trong tuần trước mà không bị phát hiện. Nên Maciel kêu gọi phải thay đổi chính sách khẩn cấp: “Chúng ta phải biết điều gì đang xảy ra. Những người bị bệnh, họ bị biến thể nào? Chúng ta cần câu trả lời”. 
Tình hình tồi tệ của Brazil xuất phát từ chính sách chống dịch “chẳng giống ai” của nước ngày. Tổng thống Jair Bolsonaro rất coi thường virus corona trong một thời gian dài, thậm chí ông ta còn khích lệ người dân không thực hiện lời khuyên của giới khoa học, trì hoãn việc nhập khẩu vaccine. Cái giá phải trả là một làn sóng dịch dường như không thể khống chế nổi.

Roberto Gulart Menezes, 49 tuổi, thuộc Viện quan hệ quốc tế Đại học Brasilia cho rằng Chính phủ Brazil đang đơn độc vì chính sách với đại dịch này. Để chứng tỏ mình không bị quốc tế cô lập, Brazil liên kết chặt chẽ với Israel, ký kết thỏa thuận hợp tác song phương chống đại dịch Covid-19. Bộ Trưởng ngoại giao Brazil  Ernesto Araújo bay sang Trung Đông tham quan cơ sở sản xuất một loại thuốc xịt mũi có công dụng chống corona của một doanh nghiệp Israel, tuy nhiện sản phẩm này hiện còn trong giai đoạn thử nghiệm.

Gần đây Tổng thống Bolsonaro, vốn không ưa khẩu trang mới chịu xuất hiện trước ống kính truyền hình, đeo khẩu trang và tuyên bố phải khẩn trương nhập khẩu vaccine để phòng chống đại dịch. 

Tuy nhiên các biện pháp này liệu đã muộn màng để có thể ngăn chặn làn sóng thứ ba của đại dịch? Uruguay, nước láng giềng ở phía Nam, đã vượt qua cuộc khủng hoảng corona tốt hơn Brazil một cách rõ ràng. Hiện nước này đẩy mạnh tiêm chủng ở vùng biên giới giáp Brazil để ngăn chặn lây lan các biến thể từ Brazil sang. 
Một tin vui với Brazil mà mới đây các báo nước này đưa tin là vaccine Coronavac của Trung Quốc có hiệu quả đối với biến thể P1. Brazil đã đặt 100 triệu liều của hãng Sinovac, đặt của AstraZeneca 102 triệu liều. Giờ đây Brazil sẽ bắt đầu một cuộc chạy đua với thời gian để khống chế đại dịch, dù muộn màng. 

Theo Xuân Hoài/Tia sáng

Bạn đang đọc bài viết Bị đột biến bao vây: Brazil đang hứng chịu điều tồi tệ nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng