Thứ bảy, 20/04/2024 19:13 (GMT+7)

Bí mật về xe ngựa Hoàng gia Châu Âu có thể bạn chưa biết?

Xuân Lĩnh -  Thứ sáu, 02/07/2021 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cỗ xe ngựa gắn với lịch sử hơn 1.000 năm của Hoàng gia Anh là vật khá quan trọng đối với Hoàng gia Anh và chỉ được dùng trong lễ đăng quang hay sự kiện vô cùng trọng.

"Bảo tàng di động" của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Với những công nghệ mới nhất trong thế kỷ 21, cộng với một chút những gì có từ thế kỷ 19, cỗ xe ngựa của Nữ hoàng Anh thực là một thứ "có một không hai". Được mệnh danh là "bảo tàng di động" của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, cỗ xe ngựa Diamond Jubilee là cỗ xe hoàng gia thứ 2 được chế tạo trong một thế kỷ. Nó là món quà đặc biệt mà Australia gửi tặng Nữ hoàng Anh vào năm 2006, nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của bà.

Diamond Jubilee của Nữ hoàng Elizabeth II là cỗ xe ngựa thứ hai của Hoàng gia.

Cỗ xe ngựa nặng ba tấn - dài 18ft - đã phải mất tới 50 người trong hơn mười năm để lắp ráp. Và đó là tất cả ý tưởng của một người Úc - Jim Frecklington, 64 tuổi, làm việc trong Royal Mews khi còn trẻ trước khi trở về nhà để giúp tổ chức triển lãm Queen’s Silver Jubilee ở Úc.

"Tôi muốn làm một cái gì đó để tôn vinh triều đại vĩ đại của Nữ hoàng và một cái gì đó đại diện cho lịch sử phi thường của chúng ta", Jim Frecklington giải thích về sự sáng tạo không tì vết trong ngôi nhà mới phía sau Cung điện.

Cỗ xe riêng của Nữ hoàng Anh vốn chỉ được dùng trong lễ đăng quang hay sự kiện vô cùng trọng đại.

Cỗ xe "độc nhất vô nhị" 

Ông Frecklington đã sử dụng những thợ thủ công và phụ nữ giỏi nhất từ khắp Khối thịnh vượng chung. Vì vậy, tất cả da đều là da của Anh, cũng như bọc ghế gấm bằng lụa vàng (từ Sudbury).

Đèn được tráng men bằng pha lê chì tốt nhất từ Edinburgh. Các tác phẩm sơn huy hiệu phức tạp đã được vẽ bằng tay bởi Nhà thờ Paula Úc gốc Ailen. Tay nắm cửa có xuất xứ từ New Zealand - mỗi tay nắm được mạ vàng và dát 24 viên kim cương và 130 viên ngọc bích của Úc bởi thợ kim hoàn bậc thầy Kiwi Mike Baker. Ngay cả các bu lông cố định tay đỡ mạ vàng với thân xe cũng được hoàn thiện bằng cách sử dụng men guilloche giống như một quả trứng Faberge.

Vương miện gỗ được dát các lá vàng xung quanh và nằm trên 4 chú sư tử.

Vương miện gỗ được dát các lá vàng xung quanh và nằm trên 4 chú sư tử. Phần trang trí được gắn trên nóc xe. Cỗ xe được kéo sau sáu con ngựa, Nữ hoàng sẽ ngồi trên một mảnh Đá Định mệnh của Scotland, trên đó các vị vua được trao vương miện theo truyền thống, và được bao quanh bởi một tia lửa từ Spitfire, một quả bóng súng hỏa mai từ Waterloo, một chiếc chốt và đinh tán từ Người Scotland bay và một chiếc nút từ Gallipoli.

Sử dụng trong đám cưới hoàng gia

Cỗ xe ngựa hoàng gia sang trọng Ascot Landau cũng đã đưa Hoàng tử Harry và hôn thê Meghan Markle tới làm lễ cưới ở lâu đài Windsor. Xe ngựa được chế tạo năm 1833 và sẽ được kéo bởi bốn con ngựa Windsor Grey.

Ascot Landau từng được sử dụng trong đám cưới Hoàng tử William và Công nương Kate Middleton.

Năm 2011, hai chiếc xe ngựa khác cũng đã được sử dụng trong đám cưới của Hoàng tử Prince William và Kate.

Vẻ đẹp quý tộc, sang trọng phong cách Châu Âu

Thời trung cổ, tại Pháp và một số nước Châu Âu quý tộc thường đi loại xe hai ngựa kéo, xe song mã thể hiện đẳng cấp của những người thuộc gia đình quyền quý.

Hiện nay, nhiều đường phố ở châu Âu, như Praha, Dresden, Brussels… Paris và Berlin, những chiếc xe ngựa hoàng gia trông rất lịch sự, chở những khách du lịch sang trọng…đi giữa đường phố cổ kính đưa du khách trở về những thế kỷ trước.

Xe ngựa hoàng gia tại Danko City.

Dành cả tình yêu và tâm huyết cho dự án, Chủ đầu tư Danko Group đã mang đến cho người dân Thái Nguyên một KĐT đậm phong cách châu Âu. Đây là lần đầu tiên người dân được chiêm ngưỡng chiếc xe ngựa hoàng gia với vẻ đẹp lỗng lẫy tựa như trong cổ tích những cũng không kém phần sang trọng, đẳng cấp, quý tộc hoàng gia.

Bạn đang đọc bài viết Bí mật về xe ngựa Hoàng gia Châu Âu có thể bạn chưa biết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất