Thứ sáu, 29/03/2024 19:55 (GMT+7)

Bí mật xung quanh Cụm công nghiệp Trường An: Xả thải ngầm “bức tử” môi trường (Kỳ1)

Ngọc Anh -  Thứ tư, 28/03/2018 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có rất nhiều đường ống tại cụm công nghiệp Trường An, Hoài Đức đang xả thải trực tiếp ra môi trường. Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là cụm công nghiệp này có nhà máy xử lý nước thải hay không?

Cụm công nghiệp Trường An, xã An Khánh, huyện Hoài Đức có 28 công ty đang hoạt động.

 Theo phản ánh của bạn đọc về tình trạng “xả chui” nước thải công nghiệp của các nhà máy ra con kênh nhỏ tại xã An Khánh. Ngày 26/3 nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại Cụm công nghiệp Trường An, xã An Khánh, huyện Hoài Đức để ghi nhận tình trạng trên.

Người dân thôn Trường An đang tiếp tay để “bức tử” môi trường

Đường mương này chính là ranh giới ngăn cách giữa cụm công nghiệp và khu dân cư. Nhắc đến hệ thống mương máng tại khu dân cư sát Cụm công nghiệp Trường An nhiều người sẽ không khỏi “giật mình” vì con mương này gần như đã “chết yểu”.

Hệ thống mương máng tại khu dân cư sát Cụm công nghiệp Trường An nhiều người sẽ không khỏi “giật mình” vì con mương này gần như đã “chết yểu”.

Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tại đây, người dân xả nước thải sinh hoạt trực tiếp ra hệ thống mương, đồng thời cũng có rất nhiều đường ống ngầm của khu công nghiệp xả nước thải trực tiếp ra mương máng. Khiến cho nước dưới hệ thống mương này đang bốc mùi hôi, tanh nồng nặc. Quan sát bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy nước ở dòng mương này đã nhuốm màu đen, đục bẩn, cá tôm không thể sinh sống.

Bên cạnh đó, một số khu trũng bị nước tràn vào, đọng lại còn bốc lên mùi nồng nặc hơn khiến ai vô tình hít phải cũng có cảm giác đầu óc choáng váng. Và chính nguồn nước này phục vụ tưới tiêu cho toàn bộ ruộng tại xã An Khánh.

Trường Tiểu học An Khánh B nằm cuối dòng chảy là một trong những nơi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Tất cả mùi xú uế, rác thải không thoát được đều được tích tụ tại cổng trường tạo thành bãi rác nổi giữa mương. Hệ thống mương máng không được nạo vét gây nên tình trạng dòng chảy bị thu hẹp, nước không có đường thoát, chất thải ứ đọng, ô nhiễm nặng nề.

Hệ thống mương máng không được nạo vét gây nên tình trạng dòng chảy bị thu hẹp, nước không có đường thoát, chất thải ứ đọng, ô nhiễm nặng nề sát ngay trường Tiểu học An Khánh B.

Nhiều vị phụ huynh bức xúc nói: “Đưa đón con đi học, thà trời nắng chúng tôi chịu mùi nước cống rãnh bốc lên còn hơn khi trời mưa nước không thoát được hết, có hôm lội bì bõm trên nước thải mà đưa con vào lớp”.

Khi được hỏi về vấn đề ruồi, muỗi bu đặc khắp nơi, một vài người dân chủ quan cho rằng đây là hiện tượng tự nhiên, do thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người tỏ ra rất bức xúc phản ánh về tình trạng vứt rác và xả thải vô ý thức của chính dân cư thôn Trường An.

Bấy lâu, từ khi cụm công nghiệp An Khánh được mọc lên dường như người dân đã quá quen thuộc với tình trạng ô nhiễm này. Song, họ không hề biết rằng, chính nguồn nước sinh hoạt hàng ngày thậm chí là thứ nước họ uống đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi rác thải của khu dân cư và nước thải của cụm công nghiệp.

Con mương với màu nước đen đặc, ngập ngụa rác và bốc mùi này được coi là “thánh địa” của các loại ruồi muỗi, côn trùng gây bệnh. Và chính người dân thôn Trường An, Xã An Khánh đang tiếp tay cho hành vi “bức tử” hệ thống tưới tiêu, đất đai và nguồn nước của chính mình.

Cụm công nghiệp Trường An công khai xả nước thải công nghiệp trái phép

Được biết, Cụm công nghiệp Trường An do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư tại xã An Khánh có quy mô 10,85ha. Hiện nay có 28 công ty đang hoạt động sản xuất. Tính chất, chức năng của Cụm công nghiệp: Phát triển công nghiệp (chế biến nông, lâm sản, bao bì, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thiết bị y tế, cơ khí, dệt may...).

Đường ống của các Công ty cổ phần Sóng Hồng "tuồn" ra đường mương.
Tại con kênh này có rất nhiều đường ống to nhỏ, được lắp đặt công khai và xả trực tiếp chất thải ra kênh.

Tuy không xảy ra tình trạng bụi bay mù mịt như Cụm công nghiệp Lại Yên, nhưng không khí của Cụm công nghiệp Trường An lại rất bí bách và “khó thở”. Tại đây, không khí được “trộn” bởi nhiều mùi khác nhau, mùi kẹo xông lẫn với mùi xú uế của nước thải, mùi thức ăn chăn nuôi trộn lẫn với mùi hóa học nồng nặc...

Không chỉ thế, các đường rãnh ven cụm công nghiệp, đường mương mùi xú uế, rác thải, tổng hợp nước thải sinh hoạt của người dân và khu công nghiệp xả ra “sực mùi” hôi thối khủng khiếp. Rác thải, nước bẩn lúc nào cũng ngập ngụa, biến những dòng nước này trở thành dòng nước chết!

Theo ghi nhận của PV, nằm giữa Cụm công nghiệp này có một đường kênh dẫn nước nhỏ, chiều rộng khoảng 1m2, chiều dài nối từ đầu đường mương dẫn nước dọc theo Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn thông qua đường chính và chạy dọc tới khu Biệt thự Hoa Phượng.

Đường màu xanh: Kênh xả thỉ dẫn ra Khu biệt thự Hoa Phượng và không biết đường dẫn này sẽ xả trực tiếp ra đâu? Và Đường màu đỏ: Hệ thống mương thoát nước chính của khu dân cư và khu tập thể Viện Nông nghiệp An Khánh dẫn ra khu B Geleximco.

Tại con kênh này có rất nhiều đường ống to nhỏ, được lắp đặt công khai và xả trực tiếp chất thải ra kênh. Một trong nhiều đường ống sát ngay Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn xả ra thứ nước có màu đen ngòm, đậm đặc. Đầu đường dẫn nước, phía bên tay trái gần trạm biến áp lại tiếp tục có một ống cống cỡ lớn khoảng 1m xả ra thứ nước có màu đục gần giống với nước trộn xi măng?

Mặc dù thông với nguồn mương chính chảy mạnh về đường dẫn tới khu Biệt thự Hoa Phượng nhưng thứ nước có màu đục giống nước trộn xi măng cũng không hề đổi màu. Dường như, nước tại khu vực này rất đặc, dù nguồn chảy có mạnh đi chăng nữa thì nước ở đây vẫn chẳng “xi nhê” gì!

Cận cảnh đường ống 1m lắp ngầm đằng sau trạm biến áp xả ra nước màu trắng đục.

Vậy đường thoát nước thải đục màu xi măng này là chất thải gì? Loại chất này đã qua xử lý chưa ? Tại cụm công nghiệp có nhà máy xử lý nước thải hay không? Và nhất là con kênh được lắp đặt ngầm dẫn tới khu Biệt thự Hoa Phượng sẽ đưa chất thải này tới đâu?... là những câu hỏi buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ về tình trạng xả thải của cụm công nghiệp.

Toàn cảnh kênh nhỏ ngập trong nước thải màu trắng đục

Có thể thấy được tình trạng xả thải này đã tồn tài nhiều năm, tuy nhiên về phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức, UBND huyện Hoài Đức dường như chưa có bất kì động thái nào trong việc thực hiện quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp theo quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý cụm công nghiệp.

Có thể nói sự việc trên là những lỗ hổng trong việc quản lý, giám sát và xử lý xả thải tại cụm công nghiệp Trường An. Nó còn là nỗi lo lớn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đất đai, nguồn nước của hàng trăm hộ dân tại xã An Khánh, Hoài Đức.

Việc xử lý tình trạng xả thải của cụm công nghiệp Trường An này sẽ đi đến đâu, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngày 20/7, UBND TP Hà Nội ban hành các quyết định số 4754/QĐ-UBND, số 4755/QĐ-UBND, số 4756/QĐ-UBND, số 4757/QĐ-UBND thành lập Cụm công nghiệp Trường An, Cụm công nghiệp Di Trạch, Cụm công nghiệp Lại Yên và Cụm công nghiệp La Phù (huyện Hoài Đức).

 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý cụm công nghiệp. UBND huyện Hoài Đức có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp theo quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý cụm công nghiệp. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối tham mưu giúp UBND thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Bí mật xung quanh Cụm công nghiệp Trường An: Xả thải ngầm “bức tử” môi trường (Kỳ1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới