Thứ sáu, 29/03/2024 04:07 (GMT+7)

Bí quyết để món hầm xương thơm ngọt, trắng trong

MTĐT -  Thứ tư, 15/09/2021 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ qua vài bước chế biến đơn giản, các bạn sẽ có được nồi nước xương thơm ngọt, trắng trong

Nước hầm xương giúp mang đến vị ngọt tự nhiên trong các món ăn quen thuộc như hủ tiếu, bún, phở, nước canh… Không những tăng hương vị cho món ăn, loại nước này còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Nước hầm xương là giúp bảo vệ khớp xương, ngăn ngừa nguy cơ chấn thương. Loại nước dùng này có thể tăng cường sức khỏe xương khớp nhờ chứa một chất được gọi là glucosamine. Chất này giúp giữ cho khớp của bạn không bị đau, làm giảm viêm và tránh kích ứng. Ngoài ra nước hầm xương còn chứa nhiều collagen, protein và canxi có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của xương, ngăn ngừa loãng xương, làm chậm quá trình lão hóa, bổ máu, ích khí.

Nước hầm xương có chứa khá nhiều các axit amin khác nhau. Những loại axit amin này rất cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày nhưng thường khó tìm thấy trong các nguồn thực phẩm khác. Proline trong nước hầm xương là một trong những axit amin giúp da căng bóng, mịn màng và chống lão hóa.

Thực tế, nhiều bà nội trợ phàn nàn nước xương nấu xong thường bị hôi hoặc bị đục, không được thơm ngon. Theo các đầu bếp giàu kinh nghiệm, có bí quyết sẽ giúp món xương hầm thơm ngọt, trắng trong.

Các bạn có thể tham khảo cách làm cụ thể như sau:

- Rửa xương với nước sạch nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất.

- Cho xương vào một chậu nước, thêm chút rượu nấu ăn và muối vào, ngâm trong khoảng 15-20 phút. Bước này giúp xương ra bớt máu thừa và khử mùi tanh của xương.

- Ngâm xong bạn vớt xương ra, cho vào nồi, sau đó cho thêm một lượng nước lạnh vừa đủ ngập xương rồi vặn nhỏ lửa, đun sôi.

-Nước sôi thì tiếp tục đun, vừa đun vừa vớt bọt. Khi nào hết bọt trong nồi thì vớt xương ra, rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý: Không nên rửa với nước lạnh sẽ làm xương có mùi kém ngon. Ngoài ra nên luộc xương bằng nước lạnh, nếu luộc bằng nước nóng thì máu thừa trong xương sẽ khó thoát ra ngoài, làm nước xương không thơm.

- Chuẩn bị một nồi khác, cho vào xíu dầu ăn, đổ xương đã luộc vào đảo cho đến khi xương có màu hơi vàng cả hai mặt thì cho lượng nước vừa đủ vào, thêm vài lát gừng và đun ở lửa lớn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

-Khi nước xương sôi, tiếp tục đun ở lửa lớn từ 20-30 phút sau đó điều chỉnh xuống lửa nhỏ và đun trong khoảng 30-40 phút, tùy lượng xương. Cuối cùng nêm thêm một chút muối là được.

Không nên nêm nếm nước xương bằng bột nêm vì loại gia vị này làm từ xương hầm sẽ khiến cho nồi nước dùng bị đục. Bạn cũng không nên ninh xương quá lâu vì đó cũng là một lý do khiến nước dùng bị đục và có vị chua.

Ngoài ra cho vào nồi nước xương một vài củ hành tím nướng chín cũng có tác dụng làm nồi nước xương trong và thơm ngon hơn. Một lưu ý nữa là khi hầm xương xong mới nêm muối, cho muối sớm quá sẽ làm nước xương bị đục.

Đời sống - Chớ cho ngay xương vào nước để hầm, thêm vài bước, nước dùng trong vắt (Hình 3).
Nồi nước xương hầm sẽ thơm ngon hơn khi bạn thực hiện theo các bí quyết nêu trên. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết để món hầm xương thơm ngọt, trắng trong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.