Thứ ba, 19/03/2024 17:12 (GMT+7)

Bí quyết giúp người dân Phần Lan luôn hạnh phúc

MTĐT -  Thứ hai, 20/03/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù nhiều thời điểm trong năm đất nước Phần Lan luôn chìm trong màn đêm, vắng bóng ánh sáng mặt trời, nhưng người dân nơi đây lại luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống.

Phần Lan thường xuyên phải đối mặt với thời tiết lạnh giá, mùa đông dài và không có ánh nắng Mặt Trời trong vài tháng ở một số vùng. Tuy nhiên, quốc gia Bắc Âu này 6 năm liền dẫn đầu danh sách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Liên Hợp Quốc hàng năm sẽ lấy số liệu, tổng hợp và đưa ra Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report - WHR) nhân dịp ngày 20/3, nhằm xếp hạng mức độ hạnh phúc của gần 150 quốc gia.

Đánh giá này cơ bản dựa vào các chỉ số như tuổi thọ, sức khỏe, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, mức độ tham nhũng và lòng tin xã hội. Cùng với đó là độ rộng lượng của cộng đồng và người dân được tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Năm nay, Phần Lan tiếp tục dẫn đầu danh sách này. Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2023 lần lượt là: Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, Israel, Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy, Thuỵ Sĩ, Luxembourg và New Zealand.

tm-img-alt
Phần Lan giữ vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 6 năm liên tiếp. Ảnh: iStock

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngay cả khi điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng, người dân Phần Lan vẫn hạnh phúc và hài lòng trong cuộc sống vì nhiều lý do.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân chính trong số đó là do quốc gia Bắc Âu này có các hệ thống giúp cho các mặt của cuộc sống bớt căng thẳng hơn như giáo dục phần lớn là miễn phí, thời gian nghỉ làm kéo dài và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe được đảm bảo.

Thêm vào đó, với dân số ít khiến việc quản lý đất nước trở nên dễ dàng hơn. Dân số Phần Lan thậm chí còn ít hơn dân số của thành phố New York ở Mỹ. Bên cạnh đó, người Phần Lan còn có những thói quen và niềm tin giúp họ thường xuyên giữ vị trí hàng đầu trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới.

Tự do

Niềm hạnh phúc đó là việc hài lòng với mọi thứ và sự bình yên trong cuộc sống của bạn. Chính phủ Phần Lan cung cấp rất nhiều phúc lợi cho người dân, tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn tự do quyết định những gì mình muốn. Mặc dù được hưởng hệ thống phúc lợi tuyệt vời trong mọi giai đoạn của cuộc sống nhưng họ không cảm thấy chính phủ đang can thiệp vào cuộc sống của tôi.

Dịch vụ y tế, hệ thống giáo dục, chế độ an sinh xã hội tốt

Behzad từ Pakistan tới Lapland, Phần Lan vào năm 2013 để học trước khi chuyển tới thủ đô Helsinki. Anh nói rằng, người Phần Lan là những người rất hạnh phúc, tuy nhiên, họ chủ yếu là những người khá dè dặt và ít nói chuyện với người lạ.

Bây giờ, khi đã là một công dân Phần Lan, Behzad cảm thấy hạnh phúc khi sống tại quốc gia này. Anh đánh giá cao sự hỗ trợ tài chính của chính phủ dành cho người dân.

“Người Phần Lan làm việc rất đúng giờ và có hiệu quả”, Behzad nói thêm.

Dịch vụ y tế, hệ thống giáo dục, chế độ an sinh xã hội tốt cũng như mức thu nhập không chênh lệnh lớn là lý do giúp Kimmo – một người dân Phần Lan khác cảm thấy hạnh phúc khi sống tại đất nước này.

“Hệ thống giáo dục Phần Lan là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới. Mọi người đều đến trường và có cơ hội phát triển bản thân theo cách họ mong muốn”, Kimmo cho biết.

Có chung quan điểm với Kimmo, công dân Greeta cũng dành sự khen ngợi cho hệ thống giáo dục tại Phần Lan, nơi việc học đại học hoàn toàn miễn phí, dẫn tới sự bình đẳng trong giáo dục.

“Tất cả chúng ta đều có cơ hội và khả năng như nhau từ khi sinh ra. Tất cả chúng ta đều được hưởng một nền giáo dục tốt. Tại Phần Lan, có rất ít trường học tư thục”.

Anh Francis, người nhập cư từ Kenya cho rằng, Phần Lan có hệ thống phúc lợi tốt và chất lượng cuộc sống cao.

Những người được hỏi đều tin rằng hạnh phúc của người Phần Lan xuất phát từ việc mọi người đều có quyền sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoàn toàn miễn phí.

Trung thực về mặt cảm xúc

Tại nhiều quốc gia, đối với những câu hỏi như “bạn có khỏe không”, chúng ta sẽ thường bắt gặp câu trả lời xã giao như “tốt” hoặc “ổn”. Hỏi chi tiết về cảm xúc cá nhân sẽ khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái.

Song ở Phần Lan sự thẳng thắn về mặt cảm xúc là điều dễ nhận thấy. Nếu hỏi một người rằng “bạn có ổn không?”, hãy sẵn sàng nhận câu trả lời trung thực, thẳng thắn. Nói “điều đó không ổn” hoặc “tôi cảm thấy không khỏe” là hoàn toàn bình thường.

Theo bà Meri Larivaara, Giám đốc các vấn đề chiến lược tại MIELI Mental Health Phần Lan, giấu kín cảm xúc không tốt cho sức khỏe cá nhân và đôi khi khiến con người cảm thấy choáng ngợp, hiểu lầm. Một số nghiên cứu cho biết việc không bộc lộ cảm xúc có thể khiến các mối quan hệ xã hội tan vỡ và liên quan đến nguy cơ chết sớm.

Chính sự trung thực về cảm xúc này có thể là điều góp phần vào hạnh phúc chung của Phần Lan.

Có nhiều cơ hội tiếp cận với thiên nhiên

Các chuyên gia cho rằng thiên nhiên rất quan trọng đối với cuộc sống và mức độ hạnh phúc của nhiều người dân Phần Lan.

Trên thực tế, đất nước này có các quy tắc được gọi là “Quyền của mọi người”, cho phép người dân ở Phần Lan sử dụng miễn phí gần như mọi khu rừng, hồ và bờ biển một cách tôn trọng. Điều này có nghĩa là các hoạt động như cắm trại, hái quả mọng, hái nấm, bơi lội, đi bộ đường dài, cưỡi ngựa và trượt tuyết đều miễn phí tại những không gian công cộng này.

tm-img-alt
Người dân luôn gần gũi với thiên nhiên ở Phần Lan, cho dù đang ở một trong những thành phố lớn hay thị trấn nhỏ (Ảnh: Getty)

“Có nghiên cứu cho thấy thiên nhiên thực sự làm giảm căng thẳng. Điều đó cũng liên quan đến hạnh phúc. Ít căng thẳng hơn giúp chúng ta dễ hạnh phúc hơn”, Giáo sư Hintsanen chia sẻ.

Ưu tiên cân bằng công việc và cuộc sống

Mặc dù người dân Phần Lan làm việc rất chăm chỉ, nhưng giờ làm việc của họ vô cùng hợp lý, Điều đó có nghĩa là hầu hết mọi người đều có sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống.

Theo ông Mirka Hintsanen, Giáo sư tâm lý học tại Đại học Oulu, cân bằng thời gian giúp người dân có thể thực hiện các hoạt động khác ngoài công việc.

Juho Saari, trưởng khoa khoa học xã hội tại Đại học Tampere, nói thêm rằng hầu hết người dân Phần Lan không phải đi làm xa. Điều này giúp họ tăng thêm mức độ hạnh phúc trong công việc và có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn trong một ngày.

Tin tưởng vào xã hội

Theo Saari, mức độ tin tưởng giữa các cá nhân ở Phần Lan rất cao.

“Phần Lan là một quốc gia nhỏ bé. Người dân xây dựng mạng lưới quan hệ với nhiều người xung quanh và có một thứ được gọi là sức mạnh của những mối quan hệ mong manh”, ông nói.

Đầu tư vào các mối quan hệ xã hội đóng vai trò quan trọng đối với hạnh phúc. Có rất nhiều nghiên cứu cho rằng thoát khỏi cô đơn là một trong những điều quan trọng nhất đối với mức độ hài lòng trong cuộc sống.

Khuyến khích học các kỹ năng mới

Theo bà Larivaara, người dân Phần Lan luôn mong muốn phát triển bản thân. Học hỏi những điều mới rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phải học một ngôn ngữ mới hoặc thực hiện một nhiệm vụ phức tạp phục vụ công việc. Đó có thể là những điều đơn giản như thử một công thức nấu ăn mới hoặc tham gia lớp học về cách chèo thuyền.

tm-img-alt
Học những kỹ năng mới, để giải trí chứ không phải để làm việc là một phần văn hóa ở Phần Lan (Ảnh: Getty)

Phần Lan có nhiều câu lạc bộ cho những người chung sở thích, từ yoga cho đến làm gốm. Việc tham gia những nhóm này không tốn kém và cho phép mọi người học hỏi những điều mới.

Không so sánh bản thân với người khác

Có một câu nói nổi tiếng của nhà thơ Phần Lan: "Đừng so sánh hay khoe khoang hạnh phúc của bạn".

Người Phần Lan luôn ghi nhớ điều này và thực hiện mọi lúc. Frank Martela cho biết: "Có lần, cô tình cờ gặp một trong những người đàn ông giàu nhất Phần Lan. Anh đang đẩy con trong xe nôi về phía trạm xe điện. Anh có thể mua cho mình một chiếc ô tô đắt tiền hoặc thuê tài xế, nhưng vẫn chọn đi các phương tiện công cộng".

Bí quyết hạnh phúc của họ là tập trung nhiều vào những gì khiến bản thân hạnh phúc, giảm bớt quan tâm đến thành công. Trong đó, bước đầu tiên để đạt hạnh phúc thực sự là tự tạo ra tiêu chuẩn của riêng bạn, thay vì so sánh bản thân với người khác.

Hài lòng với thực tại

Người Phần Lan nổi tiếng là biết tiết chế cảm xúc của mình. “Điều đáng học hỏi từ người Phần Lan là không quá kỳ vọng quá nhiều về những gì một người cần có để sống hạnh phúc. Hay nói cách khác, họ không quá tham vọng, đòi hỏi cuộc sống cần đem lại cho mình mà biết an phận. Chính thái độ sống này có thể giúp họ cảm thấy hài lòng và trân quý cuộc sống thực tại của mình.

Biết chấp nhận tính 2 mặt của cuộc sống

Người Phần Lan cho rằng, những ngày u ám là một phần tất yếu của cuộc sống hàng ngày và vui vẻ chấp nhận điều đó. Thái độ dám đón nhận mảng tối của cuộc sống, chấp nhận những cảm xúc tiêu cực như là một lẽ thường của cuộc sống khiến họ nhận biết giá trị của hạnh phúc.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết giúp người dân Phần Lan luôn hạnh phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...