Thứ sáu, 29/03/2024 18:45 (GMT+7)

Bỉ sẽ phạt hình sự đối với hành vi sử dụng chất hủy diệt môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 29/10/2021 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thỏa thuận của chính phủ, một ủy ban gồm các chuyên gia do Bộ trưởng Bộ Tư pháp thành lập có nhiệm vụ xem xét rõ ràng, trong quá trình sửa đổi Bộ luật Hình sự, bao gồm cả chất hủy diệt môi trường

Bi se phat hinh su doi voi hanh vi su dung chat huy diet moi truong hinh anh 1
Ảnh minh họa.(Nguồn: GettyImages)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 27/10, Quốc hội liên bang Bỉ đã thông qua nghị quyết về phạt hình sự các hành vi hủy diệt môi trường trên phạm vi quốc gia và quốc tế.

Đây là Nghị viện đầu tiên của một quốc gia châu Âu coi việc hủy diệt môi trường như một tội ác. Trước đó, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Thụy Điển cũng đề xuất việc xử lý hành vi hủy diệt môi trường. Tuy nhiên, đề xuất không được Quốc hội các nước này thông qua.

Phát biểu với báo giới, nghị sỹ Đảng Ecolo, Samuel Cogolati, cho biết trước tháng 7/2020, đề xuất nghị quyết về tội hủy diệt môi trường không xuất hiện trong dữ liệu các cuộc tranh luận tại Nghị viện. "Chúng tôi nhận ra rằng hành tinh, hệ sinh thái của chúng ta có thể là nạn nhân của sự tàn phá nghiêm trọng nhất của chất diệt khuẩn sinh thái và chúng được coi như tội phạm quốc tế, tội phạm của nhân loại cũng như tội ác chiến tranh," nghị sỹ Samuel Cogolati nhấn mạnh.

Quốc hội Bỉ yêu cầu chính phủ nước này tích hợp chất hủy diệt môi trường vào Bộ luật hình sự của Bỉ. Theo thỏa thuận của chính phủ, một ủy ban gồm các chuyên gia do Bộ trưởng Bộ Tư pháp thành lập có nhiệm vụ xem xét rõ ràng, trong quá trình sửa đổi Bộ luật Hình sự, bao gồm cả chất hủy diệt môi trường.

Nghị quyết yêu cầu chính phủ báo cáo với Quốc hội ngay sau khi các phân tích được hoàn thành, dự kiến vào năm 2022.

Ở mức độ quốc tế, Bỉ đề nghị sửa đổi Quy chế Rome của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Lahay bao gồm cả tội hủy diệt môi trường, được coi như tội ác chống lại loài người. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1945, một tội phạm quốc tế mới được công nhận.

Tuy nhiên, việc đảm bảo đạt được 2/3 trong số 124 quốc gia của Quy chế Rome chấp nhận có thể mất nhiều thời gian. Vì vậy, nghị quyết yêu cầu chính phủ khởi xướng một hiệp ước quốc tế mới của các quốc gia chủ động nhất để tiếp tục và ngăn chặn nạn hủy diệt môi trường ở cấp độ quốc tế, trong đó các quốc đảo nhỏ là những nước đi đầu.

Nghị sỹ Samuel Cogolati khẳng định ý tưởng xử phạt về chất hủy diệt môi trường không phải là "nhằm vào những người qua đường khi họ ném điếu thuốc của mình xuống đất."

Trong quá trình vận động giải quyết, chất diệt khuẩn sinh thái được xác định là gây thiệt hại nghiêm trọng và trên diện rộng hoặc lâu dài. Chất hủy diệt môi trường cũng không nhắm vào các vụ tai nạn đơn giản, mà yếu tố tinh thần đang được tính đến, đó là thủ phạm của chất hủy diệt phải nhận thức được xác suất thực sự mà hành vi của mình gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường trên diện rộng hoặc lâu dài.

Theo ông Cogolati, ô nhiễm do công ty 3M của Mỹ - công ty đã cố tình phớt lờ lượng PFOS quá cao trong nhiều năm - có thể được khép vào tội phạm hủy diệt môi trường. Việc hình sự hóa sử dụng chất diệt khuẩn sinh thái nhằm ngăn chặn sự hủy hoại môi trường rất nghiêm trọng do hóa chất này gây ra, vốn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Bỉ sẽ phạt hình sự đối với hành vi sử dụng chất hủy diệt môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới