Thứ năm, 28/03/2024 22:46 (GMT+7)

Bí thư Đà Nẵng: Cương quyết thu hồi đất những dự án bỏ hoang trong các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ bảy, 23/04/2022 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22/4, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã làm việc với Đảng ủy Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Thành phố.

Các doanh nghiệp cơ bản ổn định trở lại

Theo ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Thành phố trong năm 2021, doanh thu của Khu đạt 49.390 tỷ đồng, bằng 87%; xuất khẩu đạt 1.084 triệu USD, bằng 98,7%; nhập khẩu đạt 768 triệu USD, bằng 77,2%; nộp ngân sách Nhà nước 3.970 tỷ đồng, bằng 71,2% so với năm 2020…

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc

Riêng quý I/2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đã cơ bản ổn định trở lại, nhiều doanh nghiệp có chỉ tiêu tăng trưởng đạt khá, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ các năm trước.

Về thu hút đầu tư, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng năm 2021, Khu đã thu hút 24 dự án, trong đó có 5 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 145,45 triệu USD; 19 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là 786,9 tỷ đồng.

Riêng quý I/2022, Ban Quản lý đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án, trong đó có 2 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5,04 triệu USD; 7 dự án trong nước vốn đầu tư đăng ký là 1,198,7 tỷ đồng.

Cương quyết thu hồi những dự án xí phần, bỏ hoang để giao cho các nhà đầu tư chân chính.

Thông tin tại buổi làm việc cho biết, hiện, tỷ lệ lấp đầy 6 Khu công nghiệp ở Đà Nẵng còn ở mức thấp. Riêng Khu Công nghiệp Liên Chiểu còn 97 héc ta chưa có nhà đầu tư, tỷ lệ lấp đầy mới hơn một nửa. Khu Công nghệ cao Đà Nẵng chỉ mới tranh thủ được nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng công tác xúc tiến đầu tư còn yếu nên hiệu quả sử dụng đất mới đạt hơn 40% diện tích. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khẳng định, thành phố đang dành sự đầu tư đúng mức hơn đối với khu vực công nghiệp không để quá phụ thuộc vào kinh tế dịch vụ du lịch, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (áo khoác đen ở giữa) kiểm tra thực tế Khu Công nghệ cao Đà Nẵng sau Tết Nhâm Dần.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, mô hình Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng trực thuộc Thành ủy là mô hình đặc thù và riêng có của thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, Đảng ủy cần nhanh chóng hoàn thiện quy chế làm việc; Tiếp tục thành lập các tổ chức Đảng, Công đoàn trong các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp.

Đối với việc đầu tư 3 Khu Công nghiệp mới vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu triển khai lựa chọn nhà thầu đảm bảo ngay sau khi đầu tư phải được lấp đầy. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy nhanh triển khai Đề án chuyển đổi Khu Công nghiệp An Đồn, ở khu vực trung tâm thành phố.

Đảng ủy, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cần tích cực sáng tạo trong công tác phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ trong xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và các khu công nghiệp Đà Nẵng còn trống.

Đảng ủy, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp cần phối hợp tốt với Đảng bộ, Chính quyền các quận huyện có khu công nghiệp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng mở rộng các khu công nghiệp. Đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội, đời sống công nhân lao động. Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu rà soát đánh giá tình trạng sử dụng đất, thu hồi những dự án không nằm trong khu công nghiệp không triển khai dự án mà tìm cơ hội sang nhượng kiếm lời.

tm-img-alt
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng làm việc với Đảng ủy Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: "Thường trực Thành ủy vừa có chủ trương, một số dự án không nằm trong khu công nghiệp mà không triển khai là chúng ta sẽ cương quyết thu hồi đất, chứ không để tình trạng như thế này, cứ xí phần rồi chuyển nhượng. Trong khi đó nguồn lực thì chúng ta không có để giao cho các nhà đầu tư chân chính. Trong lúc đó thì cứ để nguồn lực đất đai cho một số đối tượng nắm giữ như thế này. Tôi đề nghị, đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay. Các đồng chí phải có báo cáo đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 7/2022./."

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Đà Nẵng: Cương quyết thu hồi đất những dự án bỏ hoang trong các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.