Thứ sáu, 29/03/2024 06:34 (GMT+7)

Bí thư Hà Nội: Cần chấp hành cách ly xã hội như mệnh lệnh thời chiến

MTĐT -  Thứ sáu, 10/04/2020 21:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, cách ly xã hội là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa COVID-19 lây lan. Ông Huệ cho rằng, cần chấp hành cách ly xã hội như chấp hành mệnh lệnh trong thời chiến.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: Zing.

Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội chiều 10/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, thành phố đã vượt qua những thời điểm rất cam go, phức tạp như khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và vừa qua, Hà Nội đã phong toả thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) để phòng dịch với số lượng trên 11.000 dân.

"Chúng ta đã vượt qua và kiểm soát được tình hình", Bí thư Thành ủy nói.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ, khi thời điểm số ca nhiễm giảm đi, bắt đầu có hiện tượng chủ quan, số lượng người đổ ra đường tập trung ở nơi công cộng tăng lên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, cách ly xã hội là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa COVID-19 lây lan. Ông Huệ cho rằng, cần chấp hành cách ly xã hội như chấp hành mệnh lệnh trong thời chiến. Chúng ta không bàn luận, không phân tích nhiều bởi đây là vấn đề cấp bách để giảm thiệt hại.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, qua công tác phòng dịch, những giá trị căn bản của xã hội, của đất nước, của nhân dân Việt Nam, của Thủ đô không thể mất đi mà nhân lên rõ rệt với nhiều tấm lòng hảo tâm, chung sức, đồng lòng với Đảng bộ, chính quyền thành phố, để chia sẻ, hỗ trợ đóng góp về mặt tinh thần, vật chất, sáng kiến hay cả những lời khuyên, tư vấn...

Ngoài công tác chống dịch, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải duy trì hoạt động thiết yếu của đời sống kinh tế xã hội; tập trung tăng cường cho các hoạt động kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. 

Đối với vấn đề đầu tư công, nêu tinh thần chỉ đạo của Thành ủy là “góp gió thành bão”, ông Huệ nêu rõ, đây là cơ hội để giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngân sách thành phố. Bí thư Thành ủy cũng gợi mở việc thành lập Ban Chỉ đạo về đầu tư công để thúc đẩy tiến độ giải ngân.

Với gói an sinh xã hội để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh nguyên tắc đúng người, đúng việc, kịp thời, tuyệt đối không được để ra sai phạm, tiêu cực, trục lợi.

Chủ quan sẽ không kịp trở tay

Thông tin về tình hình dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, trong tuần này Hà Nội có 9 ca dương tính, bằng 1/5 so với tuần trước. Tuy nhiên, các ca bệnh 237, 243 đã đi nhiều nơi, đến nhiều BV. Bệnh nhân 237 chưa xác định được nguồn gốc lây nhiễm, có diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn.

Diễn biến ca bệnh 243 cho thấy có lây nhiễm chéo trong cộng đồng khu dân cư tại thôn Hạ Lôi. Đã tiếp tục ghi nhận 1 ca dương tính mới, đang xét nghiệm để khẳng định, cũng là một bệnh nhân đến chữa ở BV Thận Hà Nội, người này nằm cạnh bệnh nhân 254.

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, điều này cho thấy mức độ nguy hiểm trong giai đoạn hiện nay, nếu dịch bệnh lây lan thì sẽ rất nhanh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị các quận, huyện, phường, xã tiếp tục tuyên truyền tới người dân cần thực hiện nghiêm túc hơn lời kêu gọi của Tổng bí thư và chỉ thị 16 của Thủ tướng, chỉ thị 31 của Hà Nội, trong những ngày tới không có nhiệm vụ cần thiết thì không ra đường.

Theo ông, 1-2 ngày qua có một số bộ phận người dân chủ quan hơn. Đề cập tổng kết của chuyên gia dịch bệnh trên thế giới rằng, khi vào giai đoạn trùng xuống mà ra ngoài đường, khi có dấu hiệu lây lan ngoài cộng đồng thì lây lan dịch bệnh nhanh, Chủ tịch TP lưu ý sẽ “không kịp trở tay”.

Ông Chung dẫn ví dụ thực tế tại Tokyo, Singapore, New York… khi lây nhiễm lại thì lây rất nhanh, tăng rất nhiều ca trong thời gian ngắn. Theo ông, chỉ cần 10% người dân không chấp hành thì tất cả việc chỉ đạo của Thủ tướng về cách ly xã hội không có giá trị.

“Chúng tôi mong muốn mọi người dân trên địa bàn cần thực hiện nghiêm túc các nội dung này. Hôm nay là 10/4, chúng ta cần thực hiện nghiêm túc 5 ngày nữa, khi đó toàn bộ công tác phòng chống dịch bệnh mới hiệu quả, không có điều kiện lây nhiễm, công cuộc phòng chống mới thành công”, ông Chung tha thiết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Hà Nội: Cần chấp hành cách ly xã hội như mệnh lệnh thời chiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.