Thứ sáu, 19/04/2024 21:46 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: "Thủ tướng gọi điện nói không kiểm điểm Đà Nẵng"

Quang Huy -  Thứ sáu, 24/09/2021 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưa 24/9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính không kiểm điểm, không chấn chỉnh Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch như thông tin trong Công điện ngày 23/9 của Văn phòng Chính phủ.

Trưa nay (24/9), tại Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã có bài phát biểu kết luận với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, ông Quảng đã cung cấp một thông tin rất đáng chú ý và đang được người dân thành phố quan tâm suốt những ngày qua.

Bí thư Đà Nẵng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính không kiểm điểm, không chấn chỉnh Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch như thông tin trong Công điện 6763/CĐ-VPCP ngày 23/9 của Văn phòng Chính phủ.

tm-img-alt
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến kiểm tra công tác xét nghiệm, truy vết F0 trong đêm.
tm-img-alt
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng kiểm tra việc lập khu phong tỏa cứng thời điểm dịch bùng phát tại quận Sơn Trà.

Theo ông Quảng, Đà Nẵng khẳng định hoàn toàn có khả năng để kiểm soát dịch bệnh và đến thời điểm này các biện pháp chống dịch đang đi đúng hướng, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân .Hiện, Đà Nẵng cũng đang tính toán các giải pháp và phương án để mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội, dự kiến thực hiện theo chỉ thị 19 từ ngày 1/10.

"Nội dung công điện trên là không chính xác. Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đã gọi điện cho tôi nói rằng, Thủ tướng không kiểm điểm Đà Nẵng", ông Quảng thông tin.

tm-img-alt
Bí thư Nguyễn Văn Quảng (áo trắng) thăm hỏi, động viên lực lượng trực chốt kiểm soát dịch giữa đêm khuya.
tm-img-alt
Bí thư Đà Nẵng "thị sát" tại công ty nơi phát hiện ca dương tính mới.
tm-img-alt
Bí thư Đà Nẵng cùng Giám đốc Công an thành phố kiểm tra các điểm bán thực phẩm lưu động phi lợi nhuận cho người dân trong dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 23/9, Văn phòng Chính phủ đã có công điện 6763/CĐ-VPCP truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tỉnh Hà Nam, Kiên Giang về việc chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Công điện nêu rõ, trong mấy ngày qua, sau khi thực hiện nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tại một số địa phương đã có hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch, một số nơi xuất hiện các ổ dịch mới.

Do đó, để kịp thời chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững thành quả chống dịch trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nam, Đà Nẵng, Kiên Giang thực hiện nghiêm các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm thần tốc để bóc tách F0, có biện pháp quản lý F1 hiệu quả đối với các khu vực phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng, kiên quyết không để lây lan rộng.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra bệnh viện dã chiến KTX phía Tây thành phố, nơi đang điều trị chính cho các bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng.

Cũng tại buổi hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết thêm, trong năm 2021, Đà Nẵng bắt đầu ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 3/5. Từ ngày 28/7, dịch Covid-19 trên địa bàn có xu hướng tăng nhanh và xuất hiện nhiều ổ dịch. Tính đến ngày 23/9, Đà Nẵng đã ghi nhận 4.887 ca mắc.

Bắt đầu từ 28/7, nhờ Đà Nẵng thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ, đã giúp số ca mắc ghi nhận trung bình 120 - 140 ca/ngày (tháng 8/2021) giảm xuống chỉ còn trung bình 20 - 30 ca/ngày (tháng 9/2021). Đặc biệt, tuần 37/2021 ghi nhận trung bình 2 - 5 ca/ngày. Hiện, thành phố ghi nhận 39 xã, phường không có ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tục.

Về đánh giá mức độ nguy cơ: Thành phố vẫn đang ở mức độ nguy cơ cao (4 quận ở mức nguy cơ: Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu; 3 quận, huyện ở mức bình thường mới: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang). Về tiêu chí kiểm soát dịch thì hiện thành phố đạt 6/7 tiêu chí (Tiêu chí "Không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong vòng 7 ngày": Chưa đạt).

tm-img-alt
Thời gian qua, Đà Nẵng đã thực hiện rất tốt việc xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Về điều trị: 655 bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng đang điều trị, 3.953 người đã khỏi bệnh và 65 trường hợp tử vong, tỷ lệ tử vong là 1,2%.

Về tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19: Dân số trên 18 tuổi trên địa bàn thành phố khoảng 826.933 người. Hiện nay, thành phố đã tiếp nhận là 684.356 liều vắc xin. Tính đến ngày 22/9/2021, thành phố đã tổ chức tiêm 637.015 liều; trong đó 558.963 người đã tiêm 1 mũi (67,6%); 78.052 người đã tiêm 2 mũi (9,4%).

"Về cơ bản, Đà Nẵng đã kiểm soát được tình hình và đã bước đầu khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, việc áp dụng các quy định về việc thực hiện giãn cách xã hội và một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch nhằm khống chế dịch bệnh lây lan, nhất là trong giai đoạn tháng 8 đã làm cho giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ lực của thành phố giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019, đồng thời đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân", ông Minh nói.

tm-img-alt
Quang cảnh Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp diễn ra tại Đà Nẵng ngày 24/9.

Cũng theo Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong 9 tháng đầu năm 2021, Đà Nẵng đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả "mục tiêu kép" của Chính phủ, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, nhiều chỉ số ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2020.

Được biết, hiện Đà Nẵng đã đảm bảo các chỉ số được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội theo cấp độ 1 (trạng thái bình thường mới). Do đó, Đà Nẵng dự kiến áp dụng biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội theo cấp độ 2, áp dụng Chỉ thị 19 từ ngày 1/10 đến ngày 15/10, để đảm bảo đủ thời gian tạo kháng thể sau tiêm mũi 1 và sau đó sẽ chuyển sang áp dụng cấp độ 1 khi hướng dẫn được ban hành chính thức.

Tuy nhiên, ông Hồ Kỳ Minh cũng cho rằng, nếu trường hợp diễn biến dịch trên địa bàn xấu hơn so với dự kiến của ngành y tế thì tùy vào đánh giá mức độ nguy cơ, Đà Nẵng sẽ chuyển sang áp dụng trạng thái phòng chống dịch ở cấp độ cao hơn.

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: "Thủ tướng gọi điện nói không kiểm điểm Đà Nẵng". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...