Thứ sáu, 29/03/2024 14:52 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Phan Mạnh Cường bị đề nghị kỷ luật

Hạ Vân -  Thứ bảy, 21/08/2021 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20-8, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) Thái Nguyên họp kỳ họp thứ 7, ông Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên đã xem xét, thảo luận và thông qua kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy các Khu công nghiệp Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2010-2015; ông Phan Mạnh Cường, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Đảng bộ TP. Sông Công, nguyên Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên kiêm Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp, nhiệm kỳ 2010-2015, nhiệm kỳ 2015-2020 (hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên).

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên nhận thấy Đảng ủy các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, để Đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, đầu tư xây dựng.

Ông Phan Mạnh Cường chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu đối với các vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy các Khu công nghiệp Thái Nguyên; cá nhân ông đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ; tham mưu, đề xuất làm trái các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, trong đầu tư xây dựng.

Vi phạm của Đảng ủy và ông Phan Mạnh Cường đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên. Ảnh ông Phan Mạnh Cường, khi còn làm Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên (áo trắng bên trái). Ảnh TL

Vi phạm của Đảng ủy và ông Phan Mạnh Cường đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên.

Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức Đảng và Đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Đảng ủy các Khu công nghiệp Thái Nguyên và ông Phan Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy các khu công nghiệp Thái Nguyên khóa I, II, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Đảng bộ thành phố Sông Công nhiệm kỳ 2015-2020, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên kiêm Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (giai đoạn 2013-2019).
Được biết, ông Phan Mạnh Cường từng có thời gian dài là Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên được cho là đã có “công” tạo nên những sai phạm ở các dự án xây dựng khu công nghiệp do Ban này làm chủ đầu tư.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ mới được công bố, tại dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy - Khu A (180 ha), UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cho phép Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên thu tiền thuê đất do nhà đầu tư thứ cấp ứng trước không đưa vào ngân sách Nhà nước mà trực tiếp sử dụng thực hiện đầu tư xây dựng là không đúng quy định.

Tổng diện tích đất khu công nghiệp tăng thêm là 11,1 ha nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên không xin ý kiến các bộ, ngành có liên quan.

Diện tích đất mở rộng ranh giới Khu công nghiệp về phía Tây khoảng 2,5 ha đã được xây dựng hạ tầng, nhà xưởng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê khi chưa được giao đất, cho thuê đất là vi phạm.

Đối với dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II. Việc UBND tỉnh Thái Nguyên chưa ban hành Quyết định về thành lập Khu công nghiệp Sông Công II là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 8 và khoản 2, Điều 15 Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Dự án chưa được UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất, cho thuê đất nhưng Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã thực hiện đầu tư Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Sông Công II là vi phạm Khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai năm 2013.

Liên quan đến nội dung này, sau khi có dự thảo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngày 19/10/2020 ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên mới ký Quyết định số 3341/QĐ-UBND giao đất đợt 1 cho Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên để xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II- diện tích 250ha, tại xã Tân Quang, TP Sông Công 216.728,9m2 đã được UBND thành phố Sông Công thu hồi và giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, trên thực tế, Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã dùng tiền ngân sách và tiền thu trước của các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng cơ bản hạ tầng.

Với những sai phạm kể trên, Thanh tra Chính phủ cho rằng: Trách nhiệm này thuộc về UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan./.

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Phan Mạnh Cường bị đề nghị kỷ luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.