Thứ sáu, 29/03/2024 21:56 (GMT+7)

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam phục bắt trộm cát

MTĐT -  Thứ bảy, 08/04/2017 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi ra quyết định đình chỉ hoạt động khai thác cát trên đoạn sông Hồng qua tỉnh Hà Nam nhưng tình trạng khai thác cát lậu vẫn xảy ra, BT Tỉnh ủy Hà Nam đã đi “mật phục” và chỉ đạo bắt giữ cát tặc.

Trên sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Hà Nam dài 43,5 km chỉ có 4 doanh nghiệp được tỉnh này cấp phép khai thác cát. Tháng 6/2016, UBND tỉnh Hà Nam xử phạt 700 triệu đồng, đình chỉ khai thác 1 năm đối với Công ty TNHH Tiến Lộc và Công ty TNHH Phú Gia vì đã khai thác cát vi phạm các chỉ tiêu cho phép.

Đến ngày 28/3/2017, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu 2 doanh nghiệp còn lại là Công ty TNHH Tam Hà và Công ty TNHH khai thác cát Đại Lợi Hà Nam dừng khai thác do người dân phản ánh hoạt động hút cát của 2 doanh nghiệp này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đê, đất canh tác.

Ông Hà Sơn, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN-MT tỉnh Hà Nam, thông tin: “Đến ngày 28.3, UBND tỉnh đã đình chỉ toàn bộ hoạt động khai thác cát trên toàn tuyến sông Hồng chảy qua địa phận Hà Nam”.

Sau khi tỉnh cho dừng toàn bộ hoạt động khai thác trên sông Hồng (đoạn nói trên), hoạt động hút cát vẫn diễn ra, chủ yếu tại khu vực H.Lý Nhân. Bà T.T.H, một người dân ở xã Nhân Thịnh, thông tin: “Đêm đến tàu hút cát trộm thắp đèn sáng cả một đoạn sông, nhộn nhịp như đi họp chợ”.

Ảnh do người dân cung cấp.

Theo ông Nguyễn Tiến Thiều, Phó chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh, H.Lý Nhân, xã liên tục cử lực lượng cùng người dân đi kiểm tra nhưng việc ngăn chặn cát tặc rất khó khăn vì đoạn sông Hồng chảy qua xã Nhân Thịnh có bờ bên kia thuộc tỉnh Thái Bình. Khi bị truy đuổi, tàu hút cát lậu bỏ chạy sang mé bên kia sông.

Từ phản ánh của người dân, cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Đình Khang, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam đã bí mật đi kiểm tra và xác nhận tình trạng hút cát lậu như người dân phản ánh là có. Trong cuộc kiểm tra này, khi phát hiện 2 tàu đang hút cát trái phép tại khu vực bãi nổi thuộc xã Nhân Thịnh, ông Khang đã chỉ đạo lực lượng công an truy đuổi. Sau khi bắt được 2 tàu cát, ông Khang yêu cầu mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng liên quan, đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình kiên quyết ngăn chặn triệt để nạn khai thác cát lậu trên tuyến sông Hồng chảy qua địa phận Hà Nam.

Yêu cầu làm rõ việc hút cát trên sông Đà Rằng

Ngày 7/4, ông Đào Mỹ, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Phú Yên, cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các ngành chức năng xác minh, làm rõ việc chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng chủ đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới nam TP. Tuy Hòa vẫn cho hút cát từ sông Đà Rằng để san nền.

Dự án này đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt với diện tích sử dụng 54,79 ha tại 2 phường Phú Đông và Phú Thạnh (TP.Tuy Hòa), do Ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư. Từ tháng 10.2016, chủ đầu tư đã cho hút cát lòng sông Đà Rằng (4.000 - 6.000 m3/ngày) để san nền dự án khi chưa có ĐTM. Đến nay, hạng mục san lấp nền đã thực hiện gần 70% khối lượng.

Theo Đức Huy
Báo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam phục bắt trộm cát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới