Thứ năm, 25/04/2024 17:28 (GMT+7)

Biến cây trầu bà thành máy lọc không khí cực mạnh

Lâm Hà -  Thứ sáu, 25/11/2022 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Startup Neoplants ở Paris (Pháp) đã biến đổi gene cây trầu bà, một trong những loại cây phổ biến để nó hoạt động như một máy lọc không khí cực mạnh, giúp giảm ô nhiễm trong nhà.

Cây trầu bà
Cây trầu bà.

Trang thông tin chuyên về kỹ thuật Interesting Engineering chia sẻ phát biểu của Patrick Torbey, nhà sinh học phân tử và là giám đốc kỹ thuật của Neoplants: "Một trong những tác dụng phụ của đại dịch là mọi người nhận thức rõ hơn về những gì có trong không khí mà họ hít thở. Một trong những thuộc tính chính của nó là không cần điện và do đó không gây ô nhiễm. Ngoài ra, trong thời điểm cháy rừng hoành hành ở nhiều khu vực, nhu cầu thanh lọc không khí là rất lớn”.

Từ nhu cầu đó, Neoplants đã biến đổi gene cả cây trầu bà và hệ vi sinh vật gắn liền với rễ của nó để tạo ra loại cây mới được đặt tên là Neo P1. Tuy nhiên quá trình tạo ra Neo P1 không hề dễ dàng. Vì Cây trầu bà chưa có bản đồ hệ gene. Do đó, đội ngũ nghiên cứu ở Neoplants bắt đầu công việc này. Cả quá trình kéo dài 4 năm. Cuối cùng, các kỹ sư đã tạo ra một loại cây có thể chuyển hóa 4 chất gây ô nhiễm mạnh trong nhà, bao gồm formaldehyde và toluene, thậm chí hấp thụ một số hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) mà máy lọc không khí thông thường không thể xử lý được.

tm-img-alt
Cây trầu bà là một loại cây cảnh được trồng nhiều ở Việt Nam

Cây trầu bà có tên gọi tiếng Anh là Pothos, tên khoa học là Epipremnum aureum. Đây là một loại thực vật thân thảo thuộc họ Ráy (Araceae) có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được du nhập và nhân rộng ở Việt Nam. Ở Việt Nam trầu bà có nhiều tên gọi khác nhau như: Trầu ba vàng, hoàng kim, hoàng tam điệp, thạch cam tử.

Cây trầu bà không chỉ là một loại cây trang trí đẹp, với màu xanh tươi mát mà nó còn có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Chúng có khả năng hút các loại chất độc, khí độc thải ra từ khói thuốc, các tia bức xạ từ thiết bị điện tử như điện thoại, thiết bị phát wifi, máy tính, lò vi sóng... Trong phòng diện tích 10m2 có thể trồng từ 1-2 cây để có hiệu quả thanh lọc không khí. Đây là tác dụng của cây trầu bà được mọi người yêu thích nhất.

Bạn đang đọc bài viết Biến cây trầu bà thành máy lọc không khí cực mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.