Thứ bảy, 20/04/2024 05:37 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của chúng ta như thế nào ?

MTĐT -  Thứ hai, 21/11/2022 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nghiên cứu cho thấy thế giới nóng lên đang có ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng chống lại bệnh tật của chúng ta

Năm 2021 là năm nóng thứ sáu liên tiếp kể từ khi bắt đầu ghi chép và nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự nóng lên này đang đặt gánh nặng lớn lên hệ thống miễn dịch của con người.

Báo cáo đếm ngược Lancet năm 2022 , một nghiên cứu hàng năm theo dõi biến đổi khí hậu và sức khỏe theo thời gian , cho biết: “Khí hậu thay đổi đang ảnh hưởng đến sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, khiến người dân có nguy cơ mắc các bệnh mới nổi cao hơn” .

Một nghiên cứu khác  của các nhà nghiên cứu tại Đại học Hawaii của Mamoa tiết lộ rằng hơn 58% bệnh tật của con người trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu được công bố gần đây đã xem xét tác động của mười hiểm họa khí hậu do khí thải nhà kính gây ra đối với các bệnh ở người, chẳng hạn như hạn hán, sóng nhiệt và cháy rừng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số 375 bệnh được xem xét, có 218 bệnh bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo Học viện dị ứng hen suyễn và miễn dịch học Hoa Kỳ, biến đổi khí hậu đã làm tăng cường độ của mùa phấn hoa và kéo dài thời gian của nó, do đó làm tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của các cơn hen suyễn và gây ra nhiều dị ứng hơn.

Tiến sĩ Ross Walton, nhà miễn dịch học và là người sáng lập công ty nghiên cứu lâm sàng A-IR giải thích: “Không còn nghi ngờ gì nữa, tình trạng của con người vốn có mối liên hệ với thế giới xung quanh chúng ta.

Tại sao hệ thống miễn dịch của chúng ta lại quan trọng?

Hệ thống miễn dịch đóng một vai trò cơ bản trong hầu hết mọi tình trạng sức khỏe và bệnh truyền nhiễm. Với khả năng điều này bị ảnh hưởng bởi hậu quả của biến đổi khí hậu, có khả năng xảy ra những thay đổi lớn và rộng đối với tình trạng hệ thống của chúng ta.

Hiện tại, chúng ta đang thấy những tác động nổi bật đối với hệ hô hấp và tim mạch được thể hiện rõ ràng trong đại dịch gần đây.

Những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe của chúng ta là gì?

Thay đổi môi trường đang làm thay đổi mô hình sinh sản và phân bố địa lý của các vectơ truyền bệnh như bọ ve, muỗi và chim, chuyển dịch bệnh sang các khu vực không có miễn dịch từ trước như bệnh sốt rét và bệnh Lyme.

Khi mầm bệnh thích nghi để trở nên mạnh hơn trong hoàn cảnh thay đổi, thì ngược lại, khả năng miễn dịch của con người có khả năng trở nên yếu hơn.

Sự thay đổi về lượng mưa, nhiệt độ và cháy rừng cùng với các hành động của con người như phá rừng và gia tăng đô thị hóa làm tăng tần suất con người tiếp xúc với động vật hoang dã, làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh từ động vật sang người có thể gây bệnh nặng.

Mất mùa và thay đổi năng suất ảnh hưởng do hạn hán và lũ lụt làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm, có khả năng dẫn đến chế độ ăn uống kém các chất dinh dưỡng thiết yếu. Điều này trực tiếp làm giảm hiệu quả của phản ứng miễn dịch của chúng ta cùng với việc thúc đẩy di cư dân số, từ đó làm tăng sự lây lan của bệnh truyền nhiễm.

Hạn hán, lũ lụt và cháy rừng làm thay đổi đa dạng sinh học đất, từ đó ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật và phản ứng miễn dịch của chúng ta. Điều này có thể dẫn đến gia tăng bệnh tự miễn dịch, bệnh tim mạch và trao đổi chất cũng như gia tăng các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Hệ vi sinh vật của chúng ta, một cộng đồng vi khuẩn phong phú và cân bằng cư trú trong cơ thể con người, cực kỳ quan trọng đối với chức năng miễn dịch tốt.

Ô nhiễm không khí, nhiệt độ, bức xạ tia cực tím và tiếp xúc với cháy rừng trực tiếp làm giảm phản ứng miễn dịch của chúng ta.

Tác động của biến đổi khí hậu đối với hệ thống miễn dịch của chúng ta không dừng lại ở đó. Sức khỏe tâm thần và rối loạn căng thẳng cũng đan xen với khả năng miễn dịch.

Căng thẳng tâm lý mãn tính do mất an ninh lương thực, nước và môi trường sống, gánh nặng tài chính khi sống trong điều kiện khí hậu thay đổi, gia tăng bệnh truyền nhiễm và tình trạng viêm mãn tính, tất cả đều do biến đổi khí hậu gây ra có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe tâm thần xấu đi và gia tăng các rối loạn căng thẳng sau chấn thương, kích thích hệ thống thần kinh nội tiết sản xuất cortisol ức chế hệ thống miễn dịch của chúng.

Làm thế nào chúng ta có thể chống lại các tác động xấu của biến đổi khí hậu ?

Để giúp duy trì khả năng miễn dịch mạnh mẽ, nên coi trọng việc nghỉ ngơi và phục hồi cũng như chế độ ăn uống của mình.

Điều này có được thông qua việc duy trì các thành phần chính của chế độ ăn uống, tập thể dục và phục hồi. Khi chế độ ăn uống bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trực tiếp (năng suất thực phẩm và hàm lượng dinh dưỡng) và gián tiếp (việc sử dụng và chi phí của biến đổi khí hậu), điều quan trọng ngày càng tăng là hỗ trợ khả năng miễn dịch của chúng ta bằng cách ăn nhiều loại trái cây và rau quả tươi.

Chúng ta cũng nên ủng hộ việc sử dụng các chất bổ sung khi cần thiết. Ngoài ra, trong những tháng mùa đông tối hơn, có thể khó duy trì mức vitamin D thích hợp, rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch.

Đỗ Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của chúng ta như thế nào ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...