Thứ bảy, 20/04/2024 01:28 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu càng làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng di cư

An Đông -  Thứ tư, 11/01/2023 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết khắc nghiệt là mối nguy hiểm ngày càng tăng đối với những người phải di dời và có thể buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa để tới những khu vực có môi trường sống dễ chịu hơn.

Các chuyên gia cho rằng các chính phủ phải nắm bắt được mối liên hệ giữa khủng hoảng khí hậu và hoàn cảnh khó khăn của người di cư trên khắp thế giới, vì thời tiết ngày càng khắc nghiệt là mối nguy hiểm gia tăng đối với những người di tản vốn đã dễ bị tổn thương và có khả năng đẩy thêm nhiều người phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Số lượng người di cư có thể lên tới hơn 100 triệu người trên khắp thế giới, chủ yếu ở các nước đang phát triển và là một trong những nhóm dân cư gặp rủi ro cao nhất do thời tiết khắc nghiệt.

Tuy nhiên, có rất ít công việc được thực hiện để giải quyết hoàn cảnh của những người di cư bị ảnh hưởng bởi sự cố khí hậu, hoặc trước nguy cơ thời tiết khắc nghiệt hơn sẽ đẩy nhiều người phải di chuyển hơn. Chủ đề này ít được đề cập tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP27 ở Ai Cập vào cuối năm ngoái và các chuyên gia đang hy vọng sẽ tập trung nhiều hơn vào năm 2023.

tm-img-alt
Một bé gái mang theo một chai nước tại một khu trại dành cho những người phải sơ tán do lũ lụt ở Sehwan, Pakistan vào tháng 9. (Nguồn: Reuters)

David Miliband, giám đốc điều hành của Ủy ban Cứu hộ Quốc tế, cho biết: “Chúng tôi đã làm rất tệ khi làm việc cùng nhau trong vấn đề này. Điều đó đặc biệt gây tổn hại vì những người này (người di cư và người phải di dời) là những người dễ bị tổn thương nhất, ở những nơi có xung đột trên thế giới. Những người này đã đóng góp ít nhất vào cuộc khủng hoảng khí hậu, nhưng lại nằm trong số những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.”

Tại COP27, các chính phủ đã đồng ý rằng các quốc gia nghèo bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự cố khí hậu nên nhận được tiền hỗ trợ cho “những mất mát và thiệt hại”, để giúp họ phục hồi và xây dựng lại sau thời tiết khắc nghiệt. Các chuyên gia chia sẻ với trang tin Guardian rằng các chi tiết về cách thức hoạt động của quỹ toàn cầu mới vẫn đang được thảo luận trong năm nay, nhưng nó phải bao gồm một số hình thức cung cấp cho việc di cư.

Miliband nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, một số nguyên nhân dẫn đến số lượng người tị nạn là do xung đột và biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu có tác động trực tiếp và gián tiếp đến di cư và di cư bắt buộc. Nó thường dẫn đến sự dịch chuyển trong nước, đến dòng di cư trong các quốc gia.”

Khoảng 55 triệu người trên khắp thế giới phải di dời trong nước của họ, nhiều hơn số người chạy trốn qua biên giới. Theo Liên Hợp Quốc, năm ngoái, tổng số người buộc phải di dời trên khắp thế giới - bao gồm cả những người tị nạn chạy trốn qua các biên giới quốc tế - lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu người.

Miliband cảnh báo rằng các nước nghèo cần nhiều quỹ hơn để tự bảo vệ mình khỏi tác động của thời tiết khắc nghiệt, giúp ngăn chặn việc người dân buộc phải chạy trốn . Ông nói thêm: “Chúng ta phải xây dựng khả năng phục hồi ở những quốc gia này.

Ugochi Daniels, phó tổng giám đốc Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên Hợp Quốc , cũng muốn tập trung hơn vào mối liên hệ giữa khủng hoảng khí hậu và tình trạng di cư.

Cô chia sẻ rằng: “Việc đưa người di cư vào phần mở đầu của thỏa thuận đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc công nhận tính trọng tâm của việc di chuyển của con người đối với việc thích ứng thành công với tác động của thời tiết khắc nghiệt.

Cô ca ngợi nghị quyết thành lập quỹ tổn thất và thiệt hại mới. “Chúng tôi coi những phát triển đó là rất quan trọng, trong những năm tới, để cứu sống và giảm thiểu tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở các quốc gia dễ bị tổn thương”.

Theo dự báo hiện tại, hơn 200 triệu người có thể sẽ phải di dời trên khắp thế giới vào năm 2030, do nhiều yếu tố bao gồm khủng hoảng khí hậu. Hầu hết trong số họ có khả năng ở lại trong biên giới quốc gia của họ nhưng tác động sẽ rất lớn. Tác động của khủng hoảng khí hậu đối với khả năng di chuyển của con người là rất lớn và điều đó phải được công nhận.

Bà nói thêm rằng hoàn cảnh của phụ nữ cũng cần được quan tâm nhiều hơn. Có những tác động đặc biệt đến phụ nữ và trẻ em . Phụ nữ thường ở trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương và ít được tiếp cận với các nguồn lực, cho dù đó là tiền bạc, đất đai, giáo dục hay y tế, và họ thường phải đảm nhận vai trò chăm sóc hoặc gánh nặng cho gia đình.”

Andrew Harper, cố vấn đặc biệt về hành động khí hậu tại văn phòng cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, cho biết các nước giàu phải bắt đầu thực hiện nghiêm túc nhu cầu giúp các nước nghèo thích nghi với tác động của thời tiết khắc nghiệt, mà hậu quả của nó giờ đây đã quá rõ ràng. Ông nói: “Sự thiếu hiểu biết không còn là cái cớ nữa; chúng ta đang chứng kiến ​​thảm họa hàng ngày. Năm ngoái, cứ mỗi giây lại có một người phải di dời”.

Các thảm họa liên quan đến khí hậu năm ngoái bao gồm lũ lụt tàn phá ở Pakistan khiến hơn 20 triệu người phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo và hạn hán nghiêm trọng ở vùng Sừng châu Phi, nơi gần 150 triệu người đang phải đối mặt với nạn đói cùng cực.

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu càng làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng di cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...