Thứ sáu, 19/04/2024 04:41 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu có thể khiến hàng trăm triệu người phải di cư

PV (T/h) -  Thứ năm, 16/09/2021 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn tới sự di cư ngày càng gia tăng.

Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 200 triệu người rời bỏ nhà cửa trong ba thập kỷ tới và tạo ra các điểm nóng về di cư. Các khu vực được phân tích là châu Mỹ Latinh, Bắc Phi, châu Phi cận Sahara, Đông Âu - Trung Á, Nam Á; Đông Á -Thái Bình Dương.
tm-img-alt
Đại dịch châu chấu tại Kenya, một hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu. ẢNH: AP
Những hành động cấp thiết hiện nay cần thực hiện là thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế và giảm lượng khí thải toàn cầu. 
Trong phần thứ hai của báo cáo đã trình bày một số tác động của biến đổi khí hậu như gia tăng tình trạng khan hiếm nước, giảm năng suất cây trồng, hiện tượng mực nước biển dâng. Hậu quả có thể dẫn đến hàng triệu “người di cư khí hậu” vào năm 2050 mà báo cáo mô tả theo các kịch bản khác nhau. 
Theo kịch bản lạc quan, với mức phát thải thấp, phát triển kinh tế được cải thiện theo hướng bền vững và đồng đều hơn, thế giới vẫn có thể chứng kiến ​​sự di cư của 44 triệu người.
Theo trường hợp bi quan hơn, với mức phát thải cao và kinh tế phát triển không đồng đều, báo cáo dự báo có tới 216 triệu người phải di cư khỏi quốc gia của họ. 
Trong trường hợp bi quan nhất, báo cáo không đề cập đến con số tổng thể, nhưng châu Phi cận Sahara sẽ là khu vực di cư lớn nhất về số lượng, tới 86 triệu người. Nguyên nhân là khu vực này dễ bị tổn thương bởi hiện tượng sa mạc hóa, bờ biển khúc khuỷu và phần lớn người dân phụ thuộc vào nông nghiệp.
Bắc Phi sẽ có tỷ lệ di cư khí hậu lớn nhất, với 19 triệu người, tương đương khoảng 9% tổng dân số. Nguyên nhân di cư chủ yếu của khu vực Bắc Phi là do sự khan hiếm nguồn nước gia tăng tại bờ biển đông bắc Tunisia, bờ biển tây bắc Algeria, phía tây và phía nam Morocco, chân đồi trung tâm Atlas.
Khu vực Nam Á, Bangladesh sẽ đặc biệt bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và mất mùa, với dự báo khoảng 19,9 triệu người di cư khí hậu vào năm 2050.
Báo cáo trên của Ngân hàng thế giới thể hiện rằng các điểm nóng di cư có thể xuất hiện chỉ trong vòng một thập kỷ tới và tăng cường vào năm 2050. Do đó, cần thiết lập kế hoạch cho cả những khu vực mà mọi người sẽ chuyển đến cũng như những khu vực mà họ rời đi.
Trong báo cáo được đưa ra cho các chính phủ trước thềm COP 26, tiến sĩ Daniel Quiggin, thành viên Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House), nhận định rằng "khả năng các sự kiện liên quan đến biến đổi khí hậu sẽ ngày càng nhiều, gây ra một chuỗi sự cố kết nối giữa các khu vực và lĩnh vực, gây gián đoạn thương mại, bất ổn chính trị, di cư gia tăng, các bệnh truyền nhiễm nhiều hơn hoặc thậm chí xung đột vũ trang."
Việt Nam là một trong những quốc gia được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, đặc biệt là hiện tượng nước biển dâng, gia tăng sự xâm nhập mặn, và hạn hán trầm trọng hơn. Vì vậy việc tìm kiếm và thực hiện những giải pháp là rất cần thiết để Việt Nam có được sự phát triển bền vững trước những tác động của biến đổi khí hậu.
Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu có thể khiến hàng trăm triệu người phải di cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.