Thứ sáu, 29/03/2024 21:57 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu có thể tiêu tốn 2 nghìn tỷ USD của Mỹ mỗi năm

MTĐT -  Thứ ba, 05/04/2022 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà Trắng vừa cho biết, lũ lụt, cháy rừng và hạn hán do biến đổi khí hậu gây ra có thể tiêu tốn ngân sách lớn của Mỹ mỗi năm vào cuối thế kỷ này.

ok6evgj2ivj7zan5enukykns7q.jpg
Khu vực ngập lụt sau trận mưa lớn ở Chehalis, Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được đưa ra từ đánh giá của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ (OMB), do Tổng thống Mỹ Joe Biden giao nhiệm vụ vào tháng 5 năm ngoái. Đánh giá cho thấy tác động của biến đổi khí hậu đối với ngân sách vào cuối thế kỷ này có thể gây thiệt hại tổng cộng 7,1% doanh thu hàng năm, tương đương với 2 nghìn tỷ USD một năm.

Candace Vahlsing, quan chức khoa học và khí hậu của OMB và nhà kinh tế trưởng Danny Yagan, cho biết, biến đổi khí hậu đe dọa các cộng đồng và các lĩnh vực trên khắp nước Mỹ, bao gồm lũ lụt, hạn hán, nắng nóng khắc nghiệt, cháy rừng và bão, ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ và cuộc sống hàng ngày của những người Mỹ. Những thiệt hại trong tương lai có thể tồi tệ hơn những thiệt hại hiện nay nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục không suy giảm.

Phân tích cho thấy, chính phủ liên bang có thể chi thêm từ 25 -128 tỷ USD hàng năm cho các khoản chi như cứu trợ thảm họa ven biển, lũ lụt, mùa màng và bảo hiểm y tế, ngăn chặn cháy rừng và lũ lụt tại các cơ sở liên bang.

Chỉ trong năm 2021, một đợt nắng nóng kỷ lục và hạn hán ở phía Tây nước Mỹ đã gây ra 2 vụ cháy rừng lớn tại bang California và Oregon và là một trong những trận cháy lớn nhất trong lịch sử của cả 2 bang.

Trong tháng 3/2022, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết, đợt hạn hán nghiêm trọng đã lan khắp các khu vực phía Tây Mỹ kể từ giữa năm 2020, có thể sẽ kéo dài hoặc trầm trọng hơn vào mùa Xuân năm nay.

Ngoài ra, lũ lụt và bão trong những năm gần đây đã gây thiệt hại hàng tỷ USD cho các căn cứ quân sự của Mỹ, trong đó, có Căn cứ Không quân Offutt ở Nebraska và căn cứ Không quân Tyndall ở Florida.

OMB cho biết, mỗi năm, cháy rừng gia tăng có thể làm tăng chi phí dập lửa từ 1,55 tỷ USD đến 9,6 tỷ USD. Gần 12.200 tòa nhà và công trình liên bang có thể bị ngập lụt khi nước biển dâng với chi phí thay thế gần 44 tỷ USD.

Trong khi đó, nhiệt độ khí hậu trên toàn cầu đang có xu hướng tăng hơn 2 độ C so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ này do thiếu các chính sách và hành động nhằm làm chậm tốc độ phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

“Kế hoạch Xây dựng lại tốt hơn” của Tổng thống Biden, trong đó có hàng trăm tỷ USD tài trợ để chống biến đổi khí hậu và hỗ trợ năng lượng sạch, đã bị đình trệ tại Thượng viện, vốn bị chia rẽ bởi các đảng viên Cộng hòa và Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ bảo thủ của Tây Virginia, Joe Manchin, nhà sáng lập kiêm chủ sở hữu một phần của một công ty môi giới than tư nhân.

Cuối tháng trước, ông Biden đã đệ trình kế hoạch ngân sách trị giá 5.800 tỷ USD lên Quốc hội, trong đó, ông Biden kêu gọi gần 45 tỷ USD để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong năm tài chính 2023, tăng gần 60% so với năm tài chính 2021.

Đánh giá của OMB được đưa ra vài giờ trước khi Hội đồng khoa học về khí hậu của Liên Hợp Quốc công bố báo cáo được chờ đợi từ lâu về các phương thức hạn chế khí thải. Một số nhà khoa học cho rằng, báo cáo này có thể làm giảm tính nghiêm trọng của các viễn cảnh có thể xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu có thể tiêu tốn 2 nghìn tỷ USD của Mỹ mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới