Thứ năm, 25/04/2024 22:54 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu khiến châu Âu nắng nóng bất thường

MTĐT -  Chủ nhật, 19/06/2022 19:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tây Ban Nha, Pháp, Đức và các quốc gia Tây Âu khác hôm thứ Bảy (18/6) đã phải chịu một đợt nắng nóng gay gắt, gây ra cháy rừng và đang có những lo ngại rằng các đợt thời tiết nóng bức vào đầu mùa hè sẽ trở nên thường xuyên bởi biến đổi khí hậu.

Nắng nóng cường độ cao và kéo dài

Thời tiết vào thứ Bảy là đỉnh điểm của đợt nắng nóng của tháng Sáu tại châu Âu, đúng với dự đoán của các nhà khoa học rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan như vậy sẽ xảy ra sớm và thường xuyên hơn trong năm do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

bien doi khi hau khien chau au nang nong bat thuong hinh 1
Mọi người chờ xe điện gần cột nhiệt kế ghi 40 độ C ở Zaragoza, Tây Ban Nha vào ngày 18 tháng 6 năm 2022. Ảnh: Reuters
bien doi khi hau khien chau au nang nong bat thuong hinh 2
Nhiều khu vực tại châu Âu đã xảy ra hạn hán do nắng nóng cường độ cao và kéo dài. Ảnh: AFP
bien doi khi hau khien chau au nang nong bat thuong hinh 3
Các bãi biển và công viên nước tại châu Âu đang đông nghịt người. Ảnh: DW

Thị trấn Biarritz ở phía tây nam nước Pháp, một trong những khu nghỉ mát ven biển được săn đón nhiều nhất của đất nước, đã chứng kiến nhiệt độ cao nhất mọi thời đại hôm thứ Bảy là 41 độ C.

Hàng nghìn người và ùn tắc giao thông đã diễn ra bên ngoài các bãi biển và công viên nước ở Pháp, với người dân coi nước là những nơi trú ẩn duy nhất khỏi cái nóng kinh hoàng.

Với việc sông Seine không cho phép tắm, những người dân Paris bị thiêu đốt đã trú ẩn trong các đài phun nước của thành phố. Nhiệt độ ở Pháp có thể lên tới 42 độ C ở một số khu vực vào thứ Bảy, theo đài dự báo thời tiết Meteo France. Cơ quan này đồng thời cho biết thêm rằng kỷ lục nắng nóng tháng 6 đã bị đánh bại ở 11 khu vực ngay vào thứ Sáu vừa rồi.

Matthieu Sorel, nhà khí hậu học tại Meteo France, cho biết: “Đây là đợt nắng nóng sớm nhất từng được ghi nhận ở Pháp” kể từ năm 1947. Với "nhiều kỷ lục nhiệt độ hàng tháng hoặc thậm chí mọi thời đại có thể bị đánh bại ở một số vùng", ông gọi thời tiết là một "dấu hiệu của biến đổi khí hậu".

Cháy rừng hoành hành

Chính quyền địa phương cho biết, một đám cháy bắt nguồi từ việc bắn một quả đạn pháo trong cuộc huấn luyện quân sự ở vùng Var, miền nam nước Pháp, đã thiêu rụi khoảng 200 ha thảm thực vật.

Ngọn lửa phát ra từ trại quân sự Canjeurs, địa điểm huấn luyện lớn nhất ở Tây Âu. Công việc của cơ quan cứu hỏa gặp trở ngại do sự hiện diện của các loại bom, đạn trong khu vực hoang vắng. Giới chức Pháp đang triển khai các kế hoạch ném bom nước vào đám cháy.

bien doi khi hau khien chau au nang nong bat thuong hinh 4
Cháy rừng đang diễn ra rất dữ dội ở Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cháy rừng đang tiếp tục hoành hành dữ dội ở Tây Ban Nha. Vào hôm thứ Bảy, các ngọn lửa đã thiêu rụi gần 20.000 ha đất ở vùng Sierra de la Culebra, phía tây bắc nước này.

Các đám cháy đã buộc hàng nghìn người phải rời khỏi nhà của họ, 14 ngôi làng phải sơ tán. Một số cư dân đã có thể trở lại vào sáng thứ Bảy, nhưng chính quyền khu vực cảnh báo ngọn lửa "vẫn hoạt động".

Các nhân viên cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với những đám cháy ở một số khu vực khác, bao gồm cả các khu rừng ở xứ Catalonia. Nhiệt độ trên 40 độ C đã được dự báo ở nhiều vùng của Tây Ban Nha vào thứ Bảy, với mức cao nhất dự kiến là 43 độ C ở thành phố Zaragoza phía đông bắc.

Hỏa hoạn cũng đã xảy ra ở Đức, nơi nhiệt độ được dự báo lên tới 40 độ C vào thứ Bảy. Một đám cháy ở vùng Brandenburg bên ngoài thủ đô Berlin đã lan rộng khoảng 60 ha vào tối thứ Sáu.

Hậu quả của biến đổi khí hậu

Các nhà chức trách Hà Lan cho biết, họ dự đoán thứ Bảy sẽ là ngày nóng nhất trong năm cho đến nay. Các nhà khí tượng học thông báo, Anh cũng đã ghi nhận ngày nóng nhất trong năm vào thứ Sáu, với nhiệt độ lên tới hơn 30 độ C vào đầu giờ chiều.

Nắng nóng thậm chí khiến một số thị trấn ở miền bắc nước Ý phải thông báo phân chia nguồn nước. Vùng Lombardy có thể phải ban bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán kỷ lục đe dọa mùa màng. Hiệp hội nông nghiệp nước này cho biết bò sữa của Ý đã tiết ra ít hơn 10% sữa.

Các chuyên gia cảnh báo nhiệt độ cao là do xu hướng biến đổi khí hậu đáng lo ngại. Clare Nullis, phát ngôn viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới tại Geneva, cho biết: “Do hậu quả của biến đổi khí hậu, các đợt nắng nóng bắt đầu sớm hơn”.

Bà nói thêm: “Những gì chúng ta đang chứng kiến hôm nay không may chính là lời cảnh báo về tương lai”, nếu như nồng độ khí nhà kính tiếp tục tăng và đẩy sự nóng lên toàn cầu lên tới 2 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu khiến châu Âu nắng nóng bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo CLO

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.