Thứ sáu, 29/03/2024 12:34 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu sẽ làm mức độ di cư tăng cao trong tương lai

MTĐT -  Thứ sáu, 02/12/2022 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu de đoạ một phần tới an ninh lương thực cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan đã khiến tốc độ di cư của dân số ngày một tăng trong tương lai gần

Ông Manningham-Buller, tổng giám đốc của cơ quan gián điệp từ năm 2002 đến 2007, phát biểu về tầm quan trọng của an ninh lương thực tại một sự kiện do Hội Nông dân Quốc gia tổ chức: “Biến đổi khí hậu sẽ gây ra làn sóng di cư khiến mức độ hiện tại dường như không là gì.”

Biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh lương thực và cũng sẽ khuyến khích di cư từ miền nam bán cầu sang miền bắc bán cầu, bao gồm cả Vương quốc Anh, trong những thập kỷ tới.

tm-img-alt
Thực phẩm là một yếu tố quan trọng chi phối tới mức độ di cư của dân số trong tương lai (Nguồn: Bloomberg)

Sự di cư đã thấy cho đến nay là kết quả của một cuộc xung đột trong một số trường hợp hoặc di cư kinh tế sẽ chẳng là gì so với sự di cư mà các quốc gia phía bắc ở bán cầu sẽ chứng kiến ​​khi mọi người di chuyển khỏi các khu vực không thể ở được. Và đó là một lý do rất mạnh mẽ để giải quyết vấn đề khí hậu. Bởi vì nếu không giải quyết nó một cách đầy đủ và đúng đắn, điều này sẽ xảy ra nhiều hơn trong tương lai.

Các mục tiêu toàn cầu để đạt được mức 0 ròng vào giữa thế kỷ này khó có thể đạt được, một phần vì thế giới đã trở nên quá phân cực.

Theo Ngân hàng thế giới, ít nhất 216 triệu người có thể buộc phải di cư trong 30 năm tới do tác động của biến đổi khí hậu, trong đó có hạn hán và nước biển dâng.

Hiện tại, biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân khiến tình trạng hạn hán trở nên tồi tệ hơn khiến người dân ở một số quốc gia châu Phi bị đói, bao gồm Kenya và Madagascar.

Vương quốc Anh cũng đã chứng kiến ​​tác động của việc thay đổi mô hình thời tiết đối với nguồn cung lương thực của mình, với một số loại cây trồng bao gồm cả khoai tây bị cạn kiệt do hạn hán kỷ lục trong năm nay.

Manningham-Buller cho biết nông dân Anh đang chịu áp lực rất lớn do giá phân bón và năng lượng tăng cao, cũng như tình trạng thiếu lao động thời vụ sau Brexit.

Chi phí phân bón và ngũ cốc tăng cao do chiến tranh ở Ukraine đã đẩy chi phí đầu vào của nông dân lên cao, trong bối cảnh không chắc chắn về hệ thống trợ cấp hậu Brexit.

Manningham-Buller nói: “Tôi tin rằng lương thực là một phần của an ninh quốc gia quan trọng của chúng ta, bao gồm cả những người lao động thiết yếu trồng trọt và thu hoạch lương thực, những người nông dân sản xuất cây trồng, thịt, rau, trái cây và thậm chí cả rượu vang.

Trừ khi chúng ta chú ý nghiêm túc và thấu đáo đến an ninh lương thực của mình, chúng ta có nguy cơ ngày càng phải hứng chịu những cú sốc toàn cầu.  Chúng ta cần thừa nhận rằng chúng ta nên sản xuất càng nhiều thực phẩm của mình càng tốt và có thể xuất khẩu những gì có thể, vì sự tăng trưởng của nền kinh tế Vương quốc Anh và giúp nuôi sống thế giới.”

Nhận xét của cô đã được Minette Batters, Chủ tịch của NFU, hoan nghênh, điều này đã thúc đẩy Chính phủ nhận ra tầm quan trọng của thực phẩm tự trồng đối với an ninh lương thực, thay vì dựa vào nhập khẩu.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu sẽ làm mức độ di cư tăng cao trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới