Thứ sáu, 29/03/2024 02:33 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu tạo cơ hội cho Canada phát triển lĩnh vực xanh

MTĐT -  Thứ sáu, 25/11/2022 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với một số doanh nghiệp, biến đổi khí hậu đang đem đến một "cơ hội vàng", khi chính phủ tung ra nhiều gói tài trợ nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Canada đã bị ảnh hưởng nặng nề khi phải đối mặt với đại dịch COVID-19, cuộc xung đột tại Ukraine và tình trạng biến đổi khí hậu.

Nhưng đối với một số doanh nghiệp, biến đổi khí hậu đang đem đến một "cơ hội vàng", khi chính phủ tung ra nhiều gói tài trợ nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tất cả đều là một phần của quá trình chuyển đổi toàn cầu sang các năng lượng "xanh" hơn. Theo một báo cáo của Cơ quan năng lượng tái tạo Quốc tế (IRENA) phối hợp với tổ chức lao động quốc tế của Liên Hợp Quốc (ILO) thực hiện, năng lượng mặt trời hiện cung cấp nhiều việc làm nhất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo với 4,3 triệu việc làm vào cuối năm 2021 tính trên quy mô toàn cầu.

Hiện nhân loại đang tìm kiếm những cách "xanh" hơn để đối phó với các đợt nắng nóng và lạnh giá do thời tiết khắc nghiệt, khi biến đổi khí hậu ngày một trầm trọng hơn. Tình trạng này đang thúc đẩy nhu cầu chưa từng có đối với các lựa chọn điện và năng lượng mặt trời.

Canada mới đây đã công bố chi tiết về chương trình tài trợ khuyến khích sử dụng máy bơm nhiệt (OHPA), được thiết kế để giúp các hộ gia đình có thu nhập thấp đến trung bình chuyển từ hệ thống chạy bằng dầu sang máy bơm nhiệt đáng tin cậy, giá cả phải chăng thay vì dầu sưởi ấm đắt tiền. Chương trình sẽ cung cấp tới 5.000 CAD tài trợ, tùy thuộc vào thu nhập hộ gia đình. Sáng kiến này sẽ giúp những chủ nhà chuyển từ dầu sang máy bơm nhiệt để sưởi ấm ngôi nhà của họ trong mùa đông lạnh sẽ tiết kiệm được trung bình 1.500-4.700 đô la mỗi năm cho hóa đơn năng lượng.

Đáng chú ý, sáng kiến mới bắt đầu từ đầu năm 2023 sẽ bổ trợ cùng sáng kiến Ngôi nhà xanh hơn (CGHI) hiện có của Canada.

tm-img-alt
Sáng kiến Ngôi nhà xanh hơn của Canada cung cấp cho các chủ nhà đủ điều kiện số tiền lên tới 5.000 đô la để cải tạo, trang bị cho ngôi nhà nhằm giảm sử dụng năng lượng (Nguồn: Renoassistance)

Tính đến bản cập nhật hàng quý gần đây nhất, CGHI đã cấp gần 106 triệu đô la tài trợ cho gần 28.000 chủ nhà và phê duyệt các khoản vay không lãi suất cho gần 4.300 chủ nhà.

CGHI là sáng kiến được chính phủ Canada đưa ra từ tháng 5/2021 nhằm giúp người dân cải tạo lại nhà ở để tiết kiệm điện năng. Sáng kiến có trị giá 2,6 tỷ đô la cung cấp cho các chủ nhà đủ điều kiện số tiền lên tới 5.000 đô la để cải tạo, trang bị thêm cho ngôi nhà nhằm giảm sử dụng năng lượng và tiết kiệm tiền.

Doanh nghiệp của ông Ricardo Ramberansingh - đang điều hành heatpumps.ca, ductless.ca và Boiler Shoppe - đã chứng kiến hoạt động kinh doanh rất phát đạt khi nhiều khách hàng quyết định loại bỏ hệ thống sưởi chạy bằng khí đốt vì lo ngại về biến đổi khí hậu, chi phí nhiên liệu và vấn đề môi trường.

Doanh số bán hệ thống điện mặt trời của công ty Rikur Energy Inc. ở Burnaby, B.C., đã tăng vọt kể từ đại dịch đến nay. Mỗi hệ thống này có giá từ 15.000 -30.000 CAD, nhưng sáng kiến "Những ngôi nhà xanh hơn" từ Bộ tài nguyên thiên nhiên Canada được đưa ra vào tháng 5/2021 sẽ giúp người dân bù đắp phần nào chi phí.

Sáng kiến này cung cấp các khoản tài trợ lên tới 5.000 CAD và các khoản cho vay không lãi suất lên tới 40.000 CAD để trang bị thêm cho ngôi nhà tiết kiệm năng lượng. Theo chính phủ, tính đến tháng 9/2022, chương trình đã nhận được hơn 196.000 đơn xin tài trợ. Chương trình đã tài trợ 69 triệu CAD cho gần 19.000 chủ nhà.

Những sáng kiến “xanh” này không chỉ giúp chủ nhà tiết kiệm tiền, cắt giảm ô nhiễm mà còn tạo việc làm mới, kích thích tiêu dùng trên khắp Canada trong lĩnh vực năng lượng xanh và chống biến đổi khí hậu.

Các sáng kiến với nhiều gói tài trợ nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của chính phủ cũng chính là "cơ hội vàng" của lĩnh vực năng lượng xanh.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu tạo cơ hội cho Canada phát triển lĩnh vực xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.