Thứ sáu, 29/03/2024 21:29 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

MTĐT -  Thứ ba, 02/03/2021 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ba yếu tố bao gồm Environmental (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị) là những thứ có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó bao gồm cả bất động sản thương mại.

Tình trạng của các vấn đề

ESG đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn trong sáu tháng qua, đặc biệt là khi các nhà đầu tư muốn giảm thiểu rủi ro trong môi trường không chắc chắn trước những tác động xấu do đại dịch gây ra. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư lựa chọn mục tiêu nhắm đến các quỹ có hiệu suất ESG tốt nhất.

Môi trường là một khía cạnh tương đối rời rạc trong thị trường bất động sản, nhưng các nhà phát triển cần phải nhận thức được rằng tài sản của họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác trong tương lai gần.

Ví dụ, một tòa nhà có nằm trong vùng thường xuyên xảy ra lũ lụt hay không? Nếu có, các biện pháp để bảo vệ và ứng phó có được đảm bảo hay không? Đôi khi đó là những câu hỏi khá đơn giản nhưng có tác động lớn đến việc định giá tài sản.

Trong ba yếu tố đã được đề cập, môi trường thường có độ phủ sóng rộng rãi hơn do tính cấp bách của nó. Trong khi đó, xã hội và quản trị thường ít được đề cập đến.

Các tiêu chuẩn chưa rõ ràng

Hiện tại, không có bất kỳ một loại chỉ số hay thước đo nào để xác định xem liệu rằng các khía cạnh ESG của một tài sản có nằm trong mức phù hợp hay không. Do đó, không có cách nào để nhà đầu tư so sánh ba yếu tố ESG giữa các ngành. Thách thức được đặt ra là chưa có bất kỳ một khuôn khổ nhất quán và minh bạch nào được xác lập.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng tới yếu tố môi trường, câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Chúng ta đều biết rằng các chủ đầu tư hay đơn vị xây dựng đang có xu hướng thiết kế ra những không gian xanh nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Điều này là cực kỳ quan trọng khi thế giới đang đối mặt với nhiều dịch bệnh cũng như biến đổi khí hậu. Có nhiều cách đơn giản và thực tế để đánh giá về tính bền vững của một tài sản, nhưng nếu bỏ qua việc kiểm tra ba yếu tố ESG khi định giá có thể là một thiếu sót nghiêm trọng.

Chắc chắn không ai muốn chịu thiệt hại về tài sản do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Bên cạnh đó, chúng ta đều phải thừa nhận rằng tuổi thọ của tài sản là yếu tố rất quan trọng và nó có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thời tiết. Vì vậy, việc đo đạc hiệu suất ESG có thể tạo ra ảnh hưởng lớn tới các danh mục đầu tư trong tương lai.

Tương lai của bất động sản thương mại

ESG sẽ sớm trở thành các tiêu chuẩn mới khi các nhà đầu tư và doanh nghiệp hướng đến những mục tiêu bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, ngành bất động sản thương mại cũng phải thay đổi để đáp ứng các nhu cầu và đảm bảo có các biện pháp giảm thiểu thiệt hại trước biến đổi khí hậu.

Để làm được điều này, một lần nữa, khả năng thu thập dữ liệu tiếp tục là công đoạn quan trọng nhất đối với những nhà hoạch định chính sách.

Theo Anh Nguyễn/CafeLand

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới