Thứ sáu, 19/04/2024 10:39 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu và vấn đề di cư ở Đông Nam Á

An Đông -  Thứ tư, 01/03/2023 12:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu đã khiến các khu định cư của hàng triệu người ngày càng dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết và thiên tai khắc nghiệt. Do đó, nhiều người phải rời khỏi nơi ở hiện tại của họ.

Thuật ngữ “di chuyển khí hậu” được sử dụng để mô tả ba hình thức di chuyển dân số do khí hậu: di dời - nơi mọi người buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ; di cư - trong đó việc di chuyển ở một mức độ nào đó là tự nguyện; tái định cư có kế hoạch - trong đó việc di chuyển do nhà nước chủ động chủ động, giám sát và thực hiện.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, ba hình thức dịch chuyển này trùng lặp và có thể xảy ra đồng thời, gây khó khăn cho việc định lượng và theo dõi chính xác các xu hướng theo thời gian. Hơn nữa, khi xem xét các tác động của biến đổi khí hậu đối với việc di cư của con người, cần phải xem xét việc các cộng đồng không có khả năng hoặc không muốn di chuyển mặc dù có nguy cơ bị tổn hại, mất mát và thiệt hại.

Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng “di động khí hậu”. Rõ ràng nhất là sự phá hủy trực tiếp nhà cửa và cơ sở hạ tầng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và lũ lụt. Các nguyên nhân ít rõ ràng hơn bao gồm tác động lâu dài hơn của mực nước biển dâng, xói mòn đất, các kiểu thời tiết thất thường, nhiễm mặn và suy thoái rừng đối với nguồn cung cấp nước, nông nghiệp và sinh kế.

Dữ liệu về di chuyển khí hậu còn sơ sài và khó có thể quy bất kỳ trường hợp di dời hoặc di cư bắt buộc nào chỉ cho một tập hợp các yếu tố. Các yếu tố chính trị và kinh tế thường có thể là những yếu tố đồng quan trọng. Tương tự như vậy, các phong trào và di cư do các lực lượng kinh tế hoặc xung đột vũ trang có thể có một số mối quan hệ cơ bản với suy thoái môi trường.

Theo Báo cáo toàn cầu về dịch chuyển nội bộ (GRID) năm 2022 của Trung tâm giám sát dịch chuyển nội bộ (IDMC) tại Geneva, đã có 38 triệu trường hợp di cư cá nhân vào năm 2021 trên toàn cầu, với 14,3 triệu (37,6%) đến từ Đông Á và Thái Bình Dương.

Những con số này bao gồm những người đã phải di dời nhiều lần. Hơn một nửa trong số những lần di dời này (23,7 triệu) trên toàn cầu và 95% ở khu vực Đông và Thái Bình Dương là do các thảm họa liên quan đến thời tiết và hầu hết trong số này tập trung ở các nước đang phát triển (LMIC).

Ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, 225,3 triệu lượt di dời nội bộ do thiên tai đã được ghi nhận từ năm 2010 đến năm 2021, trong đó 95% liên quan đến thời tiết và 5% còn lại là liên quan đến địa vật lý. Các quốc gia Đông Nam Á có tỷ lệ phải di dời do thiên tai cao nhất vào năm 2021 là Philippines (5.681.000) , Indonesia (749.000), Việt Nam (780.000) và Myanmar (158.000).

Hai nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng phải di dời do thiên tai trong khu vực là lũ lụt và bão, nguyên nhân gây ra hơn 80% số lần phải di dời do thiên tai từ năm 2008 đến năm 2020.

Các nỗ lực cũng đang được thực hiện để giám sát quy mô của các đợt di dời theo kế hoạch. Ví dụ, một nghiên cứu đã xác định 308 kế hoạch tái định cư trên toàn cầu vào năm 2021, trong đó hơn một nửa là ở châu Á (160). Con số này bao gồm 29 trường hợp ở Philippines và 17 trường hợp ở cả Việt Nam và Indonesia.

Tuy nhiên, điều quan trọng là một nửa trong số “việc tái định cư theo kế hoạch” này liên quan đến dân cư ở các vùng nông thôn bao gồm cả các cộng đồng bản địa và một nửa trong số họ đã phải di dời do các sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Số lượng hộ gia đình tham gia vào mỗi đợt tái định cư theo kế hoạch dao động từ ít nhất là bốn hộ gia đình đến 1.000 hộ gia đình, với phần lớn liên quan đến dưới 250 hộ gia đình.

Mặc dù Đông Nam Á được biết đến như là một “điểm nóng” của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt nghiêm trọng, nhưng khu vực này cũng dễ bị tổn thương trước tác động của tình trạng suy thoái môi trường mãn tính hơn. Ví dụ, các khu vực ven biển rộng lớn, trũng thấp của khu vực - chẳng hạn như ở Việt Nam, Thái Lan và xung quanh đồng bằng sông Cửu Long - đã bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và tác động của nó đối với các khu định cư thông qua xói mòn bờ biển và xâm nhập mặn.

tm-img-alt
Đông Nam Á, một trong những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu nhất, là nơi sinh sống của một phần tư dân số thế giới. Ảnh: Internet

Mặc dù các dự đoán về quy mô của sự di chuyển khí hậu trong tương lai là không chắc chắn, nhưng sự tăng trưởng đáng kể đã được chỉ ra. Chúng ta đã thấy số lượng di dời trong nước tăng từ 3,9 triệu mỗi năm trong giai đoạn 2008-2010 lên 6,4 triệu mỗi năm trong giai đoạn 2019-2021.

Theo Báo cáo Groundswell của Ngân hàng Thế giới, số lượng người di cư khí hậu trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ đạt 49 triệu người vào năm 2050, chiếm 2% dân số khu vực. Tiểu vùng hạ lưu sông Mê Kông ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ có từ 3,3 triệu đến 6,3 triệu người di cư khí hậu mới từ nay đến năm 2050 (1,4% đến 2,7% dân số cả nước) tùy thuộc vào các kịch bản khác nhau.

Các điểm nóng di cư có nguy cơ cao bao gồm các vùng ven biển của Việt Nam (bị đe dọa bởi mực nước biển dâng) và miền trung Thái Lan và Myanmar (bị đe dọa bởi khan hiếm nước và giảm năng suất nông nghiệp).

Trong khi hầu hết các biến động khí hậu xảy ra trong một quốc gia, sẽ có áp lực ngày càng tăng đối với biên giới quốc gia khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, dường như có rất ít mô hình hóa các kịch bản trong tương lai liên quan đến di cư xuyên biên giới do biến đổi khí hậu và sự cố môi trường.

Rõ ràng điều này sẽ đặt ra những thách thức về an ninh quốc tế cũng như nhân đạo. Tuy nhiên, hiện tại, Công ước về Người tị nạn năm 1951 không trao cho những người chạy trốn khỏi thảm họa môi trường hoặc các mối đe dọa liên quan đến khí hậu có quyền được công nhận là người tị nạn, mặc dù thuật ngữ “người tị nạn khí hậu” ngày càng được sử dụng phổ biến và mang tính học thuật.

Hiệp ước Toàn cầu về Di cư không ràng buộc được xây dựng phù hợp với mục tiêu SDG 10.7 về chính sách di cư và được đa số các Quốc gia Thành viên Liên hợp quốc thông qua vào tháng 12 năm 2018 là một khởi đầu tốt để tăng cường hợp tác quốc tế nhằm giải quyết các thách thức và vấn đề liên quan đến nhân quyền, các khía cạnh của người di cư xuyên biên giới do biến đổi khí hậu.

Những tác động tiêu cực đến sức khỏe do bị buộc phải rời khỏi nhà là rất đáng kể, nhưng cũng sẽ phụ thuộc vào hình thức di cư (tạm thời hay lâu dài, khoảng cách ngắn hay dài, trong nước hay xuyên biên giới) và các điều kiện xã hội, kinh tế và chính trị của quê hương họ và môi trường mới.

Hơn nữa, có những nhu cầu và tác động về sức khỏe khác nhau đối với những người dân đang di chuyển và những người đã định cư, cũng như đối với các cộng đồng tiếp nhận và những người bị bỏ lại phía sau. Mặc dù một số rủi ro và mối đe dọa nhất định sẽ được giảm thiểu nhờ di chuyển, nhưng nhiều người sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sức khỏe mới trong môi trường mới của họ, bao gồm thiếu cơ hội kinh tế, cũng như rủi ro sức khỏe tâm thần liên quan đến mất mát xã hội và văn hóa .

Biến đổi khí hậu là một vấn đề cấp bách hiện nay ở Đông Nam Á. Ngay cả khi mọi thứ được thực hiện để giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu, hàng triệu người trong khu vực có thể sẽ buộc phải di chuyển khỏi các khu định cư hiện tại của họ trong vài thập kỷ tới.

Liệu chúng ta có chuẩn bị đầy đủ cho điều này hay không tốt nhất là một câu hỏi mở. Tuy nhiên, điều rõ ràng là trách nhiệm của các chính phủ đối với người di cư khí hậu hiện tại và tương lai là rất lớn.

Điều quan trọng là các hệ thống y tế sẽ phải cung cấp cả sự an toàn về thể chất và sức khỏe của những nhóm dân số dễ bị tổn thương, cũng như gánh nặng bệnh tâm thần do di cư bắt buộc.

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu và vấn đề di cư ở Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?