Thứ tư, 24/04/2024 08:58 (GMT+7)

Biển Đông có thể xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới vào tuần sau

Hoài Thu -  Thứ tư, 03/08/2022 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong tháng này, 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ hình thành trên Biển Đông

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia : “ Khoảng 6-7/8, trên khu vực giữa Biển Đông có khả năng hình thành một rãnh áp thấp. Trên rãnh áp thấp này có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp, sau đó mạnh lên thành bão/áp thấp nhiệt đới. "Trung tâm đang theo dõi khả năng xuất hiện các nhiễu động có thể hình thành bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 5-7 ngày tới".

Ngoài ra, tháng 8 năm nay, Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới. Con số này xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Theo số liệu thống kê 20 năm qua (2002-2021), trung bình 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông trong tháng 8. Năm 2005 và 2020 ghi nhận 3 áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đông, trong khi 2011 và năm 2015 không ghi nhận.

"Như vậy, xác suất đến 90% xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong tháng 8", Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin.

tm-img-alt

Trong tháng này, 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ hình thành trên Biển Đông. (Ảnh: Internet)

Mùa bão năm nay được nhận định phức tạp, khó lường do tác động của trạng thái La Nina duy trì đến hết năm 2022. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ nay đến tháng 1 năm 2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 9-11 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng từ 4-6 cơn khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ nay đến ngày 12/8, rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ hoạt động mạnh dần lên, sau suy yếu và mờ dần đi. Từ khoảng ngày 6-7/8 hình thành rãnh áp thấp có trục qua Trung Trung Bộ nối với một vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành xoáy thuận nhiệt đới; rãnh áp thấp này có xu hướng dịch chuyển dần lên phía Bắc.

Gió mùa tây nam ở phía Nam có cường độ trung bình.

Ở Bắc Bộ từ đêm 4-8/8 và từ khoảng ngày 10-12/8 có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ ngày 6-8/8 chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác. Từ ngày 10-12/8, phía Bắc có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận những ngày tới chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông có thể xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới vào tuần sau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới