Thứ ba, 19/03/2024 09:12 (GMT+7)

Biển Đông sắp đón áp thấp, Bắc Bộ chuẩn bị đón mưa to đến rất to

Lam Vy -  Thứ hai, 27/06/2022 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng ngày 29/6-2/7, vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sau có thể mạnh lên thành bão trên khu vực Bắc Biển Đông.

Chia sẻ thông tin với báo chí trong chiều ngày 27/6, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay (27/6), trên khu vực phía Nam đảo Luzon (Philippines) đang tồn tại một vùng áp thấp. Dự báo khoảng đêm nay và ngày mai (28/6), vùng áp thấp này đi vào khu vực Bắc và Giữa Biển Đông.

Khoảng ngày 29/6-2/7, vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) với xác suất khoảng 70-80%, sau có khả năng mạnh lên thành bão với xác suất 40-60% trên khu vực Bắc Biển Đông. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đang tiếp tục theo dõi vùng áp thấp này.

Cùng với thiên tai trên biển, trên đất liền, dự báo từ chiều tối ngày 29/6 đến 2/7, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Tại Tây Nguyên và Nam Bộ cũng từ ngày 29/6 đến 3/7 cũng có khả năng xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, thời gian trên, cần đề phòng nguy cơ lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp, ven sông. Ngoài ra, trên các sông, suối nhỏ thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt lũ nhỏ.

Dự báo xa trong khoảng thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (6-9/7) ở khu vực Bắc Bộ, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng diễn ra mưa rào và dông.

tm-img-alt
Dự báo khoảng đêm nay và ngày mai (28/6), vùng áp thấp này đi vào khu vực Bắc và Giữa Biển Đông. (Ảnh: Internet)

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, từ nay đến hết năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Trong đó, có từ 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta, ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ.

Tuy nhiên, ông Lâm nhấn mạnh cần đề phòng xảy ra bão có hướng di chuyển phức tạp, dồn dập trong các tháng cuối năm 2022.

Từ tháng 7 đến tháng 9, lượng mưa tại Bắc bộ có khả năng cao hơn TBNN. Ngược lại, Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có lượng mưa thiếu hụt so với TBNN. Từ khoảng tháng 10, 11, khu vực ven biển Trung bộ và Tây Nguyên dự báo lượng mưa cao hơn TBNN. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập. Ngoài ra cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Về nắng nóng, trong tháng 7 khu vực Bắc bộ, Trung bộ nhiều khả năng tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 37 độ C. Tây Nguyên và Nam bộ từ tháng 7-9, nhiệt độ phổ biến cao hơn TBNN khoảng 0,5 độ C.

Còn hôm nay, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên vẫn xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-17 giờ.

Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-16 giờ. Từ ngày 29/6, nắng nóng có xu hướng giảm dần ở Bắc Bộ; Trung Bộ nắng nóng còn có khả năng kéo dài đến ngày 30/6.

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông sắp đón áp thấp, Bắc Bộ chuẩn bị đón mưa to đến rất to. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.