Thứ năm, 28/03/2024 17:38 (GMT+7)

Biên Hoà: Cần kiểm tra tính pháp lý biệt thự khủng “mọc” trên đất công nghiệp?

Xuân Bắc - Tuấn Hải -  Thứ sáu, 09/06/2023 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm và được quy hoạch đất công nghiệp nhưng các công trình dạng biệt thự quy mô đồ sộ vẫn mọc bên cạnh những nhà xưởng thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Phước Tân.

tm-img-alt

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên. tại một số thửa đất số 141 tờ số 3, phường Phước Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, xuất hiện một căn biệt thự bề thế có hành lang, khuôn viên, công trình phụ với diện tích hàng trăm mét vuông. Điều đáng nói, xung quanh đều là những nhà xưởng nên khiến dân không khỏi thắc mắc về tính pháp lý của căn biệt thự này.

tm-img-alt

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, thửa đất số 141 tờ số 3, phường Phước Tân có diện tích 6.608 m2, hiện đang có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm, được công nhận quyền sử dụng đất như giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Theo Quyết định công bố quy hoạch số 89/QĐ-UBND ngày 11/1/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thì thửa đất trên được hoạch gồm 3.829,7 m2 là đất thương mại dịch vụ (TMD); 2.172 m2 là đất giao thông (DGT); 651,1m2 đất khu vui chơi giải trí công cộng (DKV).

tm-img-alt

Được biết, thửa đất trên thuộc diện quy hoạch xây dụng Khu công nghiệp Phước Tân, tại phường Phước Tân, TP Biên Hoà. Tuy nhiên không hiểu vì sao lại được cá nhân (tổ chức) có thể xây dựng được biệt thự để trên đất khu công nghiệp? Hơn nữa cũng trong thửa đất này, bên cạnh căn biệt thự bề thế, xuất hiện nhiều phế liệu, máy móc được chất thành đống.

tm-img-alt

Về nguyên tắc khi quy hoạch khu công nghiệp sẽ thường có khu dân cư gần kề để phục vụ nhu cầu ở của người lao động trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, khu dân cư phải nằm tách rời, không nằm trong khu công nghiệp. Mặt khác, khoảng cách giữa khu dân cư và khu công nghiệp được tính toán phù hợp, đảm bảo ô nhiễm môi trường khu công nghiệp, không ảnh hưởng đến đời sống người dân trong các khu dân cư hình thành trong tương lai. Việc căn biệt thự này lại ngang nhiên được xây dựng trong khu công nghiệp với mục đích để ở. Phải chăng căn biệt thự này được cấp phép? Nếu được cấp phép thì cơ quan nào cấp phép? Nếu không thì một căn biệt thự được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng tại sao chính quyền không hề hay biết, xử lý?

tm-img-alt

Để làm rõ thắc mắc trên, ngày 4/4/2023, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với Ủy ban nhân dân Phước Tân để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, phường Phước Tân không tiếp nhận, phản hồi cung cấp thông tin báo chí.

Phóng viên tiếp tục liên hệ đến TP Biên Hoà để được làm rõ thông tin. Đến ngày 10/5/2023, Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà ra văn bản số 1042/PQLDT.XD về việc kiểm tra tình trạng xây dựng theo phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô Thị Việt nam.

Theo đó, Phòng Quản lý Đô thị đề nghị Chủ tịch UBND phường Phước Tân khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả kiểm tra xử lý về tình trạng xây dựng theo phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Tuy nhiên ngày 11/5/2023, khi PV liên hệ làm việc với UBND phường Phước Tân thì ông Trần Trung Nam – văn thư phường từ chối cung cấp thông tin với lý do sẽ báo cáo kết quả cho Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà.

Đến đầu tháng 6/2023, PV liên hệ với Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà thì được biết, phường Phước Tân vẫn chưa có báo cáo để phòng cung cấp thông tin báo chí.

Mặc dù được phản ánh rất nhiều tháng nay nhưng chính quyền vẫn không phản hồi xử lý. Trách nhiệm trong công tác quản lý địa phương ở đâu? Việc xây dựng cần phải đảm bảo an toàn, đúng theo quy định của pháp luật phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Việc người dân tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất rồi xây dựng công trình không phép diễn ra trong một thời gian dài, không được xử lý dứt điểm, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam kính đề nghị sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai để xử lý kịp thời, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Bạn đang đọc bài viết Biên Hoà: Cần kiểm tra tính pháp lý biệt thự khủng “mọc” trên đất công nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.