Thứ năm, 28/03/2024 17:24 (GMT+7)

Biến nước biển thành nước uống được chỉ nhờ một tấm màng lọc

MTĐT -  Thứ tư, 16/08/2017 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã đạt được một bước chuyển mình vô cùng ấn tượng: họ tạo ra một màng graphene-oxide có khả năng lọc được muối từ nước biển.

Ở giai đoạn thử nghiệm này, quá trình lọc nước biển mới chỉ diễn ra trong phòng thí nghiệm nhưng nhiêu đó đã là đủ để ta có thể tin rằng, trong tương lai gần, một màng lọcnước như thế sẽ có thể trở thành sự thực. Đội ngũ các nhà khoa học được dẫn dắt bởi giáo sư Rahul Nair từ Đại học Manchester tại Anh, cho thấy lớp lọc này có thể lọc muối một cách hiệu quả. Tới đây, nó sẽ phải đối mặt với những công nghệ lọc muối hiện tại, để xem hiệu quả của nó tới đâu.

“Việc nhận ra thứ màng có thể sản xuất với quy mô lớn này là một bước tiến rất lớn để cải thiện khả năng lọc nước muối hiệu quả hơn trong tương lai”, ông Nair nói. “Đây là thử nghiệm với kết quả rõ ràng đầu tiên. Và chúng tôi có cơ sở để tin rằng màng lọc này có thể được sản xuất đại trà”.

Đã từ lâu, màng lọc graphene-oxide đã được đánh giá cao và là một ứng cử viên sáng giá để cải thiện khả năng lọc, cụ thể là lọc muối khỏi nước, nhưng đã rất nhiều cơ sở nghiên cứu thử nghiệm mà chưa có kết quả gì khả quan. Họ chưa có màng lọc với các lỗ đủ nhỏ.

Một trong những vấn đề lớn dó là khi màng graphene-oxide bị ngâm nước, chúng trương lên và khiến các lỗ lọc rộng ra, phân tử muối vẫn có thể lọt qua dễ dàng.

Để vượt qua khó khăn này, đội ngũ tại Manchester đã phủ thêm một lớp vòng oxy nhựa dẻo lên cả hai mặt của tấm lọc graphene-oxide, khiến cho chúng không còn bị phồng khi ngâm nước nữa. Họ đã có thể điều chỉnh được kích cỡ lỗ lọc, đó là tự tạo cho lớp lọc này một lớp chống nước nữa.

Cấu trúc của graphene-oxide.

“Phân tử nước có thể lọt qua dễ dàng, nhưng sodium chloride lại không thể. Chúng luôn cần có sự trợ giúp của phân tử nước để đưa mình đi”, ông Nair nói.

Hiện tại, trên thế giới cũng có những nhà máy lọc muối khỏi nước biển lớn sử dụng màng lọc dựa trên công nghệ polymer. Nhưng quá trình lọc này vừa tốn kém lại vừa không hiệu quả, vì thế tấm lọc graphene-oxide này sẽ là một sự thay thế nhanh chóng, gọn nhẹ, rẻ tiền hơn mà lại hiệu quả hơn. Khi mà nước biển cũng có thể được lọc và dùng làm nước sinh hoạt, ta sẽ sớm giải quyết được nạn khan hiếm nước sạch.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm xem tốc độ hao mòn của những tấm graphene-oxide này tới được đâu. Cũng sẽ có những thử nghiệm cho thấy màng lọc mới này hiệu quả hơn công nghệ hiện đại nhất hiện tại. Ta chờ những kết quả khả quan từ các nhà khoa học.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải tại Nature Nanotechnology.

Theo Trí thức trẻ
Bạn đang đọc bài viết Biến nước biển thành nước uống được chỉ nhờ một tấm màng lọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.