Thứ sáu, 29/03/2024 04:03 (GMT+7)

Biến rác thải sinh hoạt thành tài nguyên hữu ích

MTĐT -  Thứ tư, 11/08/2021 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP vệ sinh môi trường Lam Sơn (Thanh Hóa) vừa nghiên cứu thành công hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt bằng chế phẩm sinh học và đưa vào thực nghiệm tại bãi chôn lấp rác thị trấn Thường Xuân.

Không chỉ xử lý triệt để mùi hôi thối, ruồi nhặng mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, mô hình này còn đem lại những nguồn lợi không nhỏ, đồng thời giải quyết được bài toán thác thải sinh hoạt đang gây nhức nhối ở địa phương.

Rác sinh hoạt được vận chuyển về bãi tập kết sẽ được tưới ủ bằng vi sinh.

Xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ vi sinh

Đó là mô hình xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ vi sinh của Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa), phối hợp với Công ty Cổ phần vệ sinh môi trường Lam Sơn. Từ khi mô hình xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ vi sinh được áp dụng, không chỉ giải quyết hơn 50 tấn rác mỗi ngày cho huyện Thường Xuân, mà còn thu được lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm thu hồi từ rác, giúp bù đắp chi phí vận hành dây chuyền.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – cán bộ Phòng TNMT huyện Thường Xuân chia sẻ: “Trước đây bãi rác này là nơi chôn lấp rác của huyện Thường Xuân với công suất hơn 50 tấn rác thải sinh hoạt của 8 xã được tập kết về nơi đây, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Trước thực tình trạng đó, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Ứng dụng công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ sinh học” với mong muốn giảm thiểu tác động từ rác thải đối với môi trường. Trong quá trình làm chung tôi đã phát hiện ra được thành phần vi sinh khi phun ủ thì khiến rác mất mùi hôi thối, làm kho rác…”.

Từ việc thành công trong nghiên cứu đề tài trên, đã tìm ra mô hình xử lý rác thải bằng công nghệ vi sinh, giúp giải quyết triệt để các vấn đề về phân loại, tái sử dụng rác thải, giảm khối lượng rác phải đốt… hạn chế tối đa vấn đề ô nhiễm môi trường.

Anh Phan Văn Dũng (thôn Xuân Quang, xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân) cho biết, trước đây, bãi rác huyện Thường Xuân bị ô nhiễm nặng, sau khi có công nghệ xử lý rác thải mới, môi trường đã trong sạch hơn, vấn đề ruồi, muỗi ô nhiễm đã giảm đi rõ rệt. Người dân quanh vùng đã không còn lo nguồn nước bị ô nhiễm.

Qua thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, đến năm 2019, với sự cộng tác của Công ty Cổ phần vệ sinh môi trường Lam Sơn, mô hình phân loại, tái sử dụng rác thải bằng công nghệ vi sinh được đưa vào thực nghiệm tại bãi rác thị trấn Thường Xuân với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.

Sau khi phân loại thành mùn hữu cơ được sử dụng để nuôi giun quế. Mùn hữu cơ không có mùi hôi thối…

Biến rác thải thành phân bón, vật liệu xây dựng

Với công nghệ gần như hoàn toàn tự động bằng máy móc, mỗi ngày dây chuyền này có thể xử lý hơn 50 tấn rác thải sinh hoạt. Từ lượng rác thải đó bóc tách và phân loại ra được 30 – 40% mùn hữu cơ, 20 – 25% nilon, nhựa và còn lại là rác thải vô cơ làm vật liệu san lấp hoặc đốt tiêu hủy.

“Trong đó, nilon sẽ được tái chế dùng để sản xuất hạt nhựa, còn mùn hữu cơ được sử dụng để nuôi giun quế. Chúng tôi đã thử nghiệm thành công nuôi giun quế và giun Ấn Độ sống trong nền chất mùn hữu cơ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp mùn hữu cơ cho các cơ sở sản xuất phân bón phục vụ cho nông nghiệp công nghệ cao và bón cho cây lâm nghiệp” – ông Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Duy Bình – Giám đốc Công ty Cổ phần Vệ sinh môi trường Lam Sơn cho biết: Quy trình công nghệ gồm 3 công đoạn chính. Đầu tiên là xé bao rác trong các túi PP hoặc PE. Sau đó tới công đoạn ủ vi sinh là khâu quan trọng nhất, bởi nó sẽ quyết định độ ẩm của rác trước khi đưa tới công đoạn tách lọc.

Sau khi rác thải sinh hoạt được tập kết về bãi, công nhân sẽ dùng chế phẩm vi sinh phun đều vào rác theo từng lớp. Rác được đánh đống rồi ủ trong khoảng 20 ngày, sau đó đảo trộn rồi ủ tiếp 20 ngày nữa. Nhờ hoạt động của chế phẩm vi sinh mà nhiệt độ trong đống rác ủ sẽ lên tới 70 – 80 độ C giúp thoát hơi nước, từ đó độ ẩm của rác giảm xuống còn 30%.

Từ lượng rác thải tách lọc ra được 30 – 40% mùn hữu cơ, 20 – 25% nilon, nhựa và còn lại là rác thải vô cơ làm vật liệu san lấp hoặc đốt.

Khi rác cơ bản đã khô thì đưa lên sàng phân loại qua băng tải và được tách thành 3 loại: Mùn hữu cơ, rác thải vô cơ (vỏ ngao, sò, gạch, đá, thủy tinh…) và nilon. Với dây chuyền xử lý rác này, chỉ cần 4 người là có thể vận hành với công suất 50 tấn/ngày.

Từ thực tế vận hành cho thấy sau khi xử lý bằng hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty CP Môi trường Lam Sơn, 1 tấn rác thải sinh hoạt có thể tách ra được 300-400kg mùn hữu cơ, 150-200 kg nhựa và ni lon, 200-250kg chất thải dùng để đốt và 150-350kg gạch đá chất rắn làm phụ gia xây dựng.

Sau 3 năm đưa vào sử dụng, công nghệ này mang lại những hiệu quả rất tích cực như: Trong quá trình xử lý không hề phát sinh mùi hôi, không xuất hiện nước rỉ rác, không ruồi muỗi, khối lượng rác thải phải đốt hoặc chôn lấp giảm đáng kể.

Hiện tại, mô hình xử lý rác thải bằng công nghệ vi sinh tại bãi rác thị trấn Thường Xuân đã được sở Khoa học công nghệ tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao và được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Có thể nói, mô hình xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ vi sinh không chỉ giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, tại các bãi tập kết, chôn lấp, xử lý rác thải, mà còn có lợi ích kép khi biến rác thành tài nguyên, tái chế rác thải đem lại nhiều giá trị kinh tế.

“Ưu điểm của mô hình này là không cần tốn quá nhiều diện tích và đảm bảo các vấn đề về môi trường, đảm bảo điều kiện cho công nhân làm việc trong bãi rác. Chi phí thực hiện thấp với tổng mức đầu tư một mô hình gồm bãi, dây chuyền, men khoảng 3 tỷ đồng nên bất cứ địa phương nào cũng có thể áp dụng mô hình này”.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Cán bộ Phòng TNMT huyện Thường Xuân.

Theo langmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Biến rác thải sinh hoạt thành tài nguyên hữu ích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.