Thứ sáu, 29/03/2024 02:26 (GMT+7)

Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

MTĐT -  Thứ hai, 17/02/2020 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi từng có khá nhiều rác bị đổ bừa bãi - một nhóm 16 nghệ sĩ VN và nước ngoài đã tạo nên một "không gian nghệ thuật" với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

                                  Không gian nghệ thuật đương đại làm từ những vật liệu tái chế.

Dự án biến phế thải thành không gian nghệ thuật này đã được nhóm nghệ sĩ lên ý tưởng và thực hiện trong 2 tháng vừa qua. Hầu hết các vật liệu sử dụng trong tác phẩm đều xuất phát từ vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, thùng phuy, lốp xe, ống bô xả hay túi nilon...

      Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, sáng tạo, mang nhiều thông điệp bảo vệ môi trường ý nghĩa.

Các nghệ sĩ đã lựa chọn những chất liệu sao cho phù hợp với đặc điểm khí hậu, không gian ven sông như chịu được sức gió lớn, thời tiết nắng mưa... Bên cạnh đó, những chất liệu có độ bền cao như sắt, thép, xi măng, vật liệu tái chế cũng được nhóm nghệ sĩ tỉ mỉ phủ lên một lớp sơn để hạn chế bạc màu, bong tróc, kéo dài độ bền từ 3 - 5 năm.

Nhà thiết kế Tây Ban Nha Diego Cortiza đã thu gom chiếc bu gà ở chợ Long Biên (Hà Nội) và biến chúng thành những chiếc lồng đèn nghệ thuật. Bên dưới là hình ảnh con rồng uốn lượn quanh cây cầu Long Biên, ghép nối từ những mảnh gương đã vỡ.

Ông Đỗ Huy (49 tuổi), người dân phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Từ khi có không gian nghệ thuật này, mọi người trong xóm thường coi đây là địa điểm lý tưởng để thư giãn, vui chơi sau những giờ làm việc căng thẳng.

Chưa hết, các cháu nhỏ trong phố mỗi lần đi qua thấy những hình thù bắt mắt đã tỏ rất hào hứng, tỉ mỉ đọc từng câu nói thông điệp bảo vệ môi trường mà các tác giả đã gửi gắm bên cạnh những bức tranh”.

Miền ký ức Hà Nội được tái hiện sinh động qua hình ảnh những bãi thuyền lớn ở Phúc Tân, Phúc Xá, những căn nhà nổi lềnh bềnh trên sông dưới chân cầu Long Biên.

Tác phẩm dùng hơn 10.000 chai nhựa, hộp dầu xe máy đã qua sử dụng được tác giả thu gom ở các trường học, khu dân cư xung quanh... để tạo thành những chiếc thuyền buồm gợi nhớ hình ảnh trên bến thuyền tấp nập trên sông Hồng cách đây hơn 100 năm.

Gần 20 chiếc thùng phuy được sắp đặt gợi nhớ đến những căn nhà nổi của người dân xóm ngụ cư nơi bãi giữa sông Hồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, từ lâu, khu vực ở phường Phúc Tân đã là nơi tập kết rác thải, phế liệu. Việc này ảnh hưởng nhiều đến môi trường và cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Theo ông Long, trước tình trạng này, quận đã đề ra phương hướng khắc phục, lắng nghe ý kiến của nhiều chuyên gia và quyết định thực hiện dự án nghệ thuật kêu gọi xã hội hóa để góp phần cải thiện môi trường sống, nâng cao nhận thức của người dân trong khu vực.

Những thanh sắt cũ được ghép nối thành hình ảnh các toa tàu, trên đó có in bóng dáng “người hát xẩm cuối cùng của thế kỷ 20” nghệ nhân Hà Thị Cầu.
Gánh hàng rong, đời sống thường nhật của người dân Hà Nội xưa được phục dựng lại một cách sinh động.
Cuộc sống người dân diễn ra yên bình trong khi dự án dần hoàn thiện. Nhóm nghệ sĩ thực hiện hi vọng, dự án sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời thu hút nhiều khách đến tham quan, du lịch.

Theo Báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.