Thứ ba, 19/03/2024 18:03 (GMT+7)

“Biệt đội” Sài Gòn Xanh: Lan toả thông điệp BVMT với hành động “giải cứu kênh rạch ô nhiễm”

Xuân Bắc - Tuấn Hải -  Thứ ba, 06/06/2023 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian gần đây, cộng đồng mạng gọi tên nhóm Sài Gòn Xanh bằng một cách gọi ví von đầy ngưỡng mộ với tên gọi “Biệt đội vớt rác trên kênh rạch”.

Bằng hành động “giải cứu” những kênh rạch bị nhấn chìm trong rác thải nhựa, nhũng bọc rác hôi thối, kim tiêm, rác thải sinh hoạt,…nhóm Sài Gòn Xanh đã chung tay để thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của rác thải gây ô nhiễm, góp phần lan tỏa thông điệp sống xanh.

tm-img-alt

Trong thời gian gần đây, cộng đồng mạng gọi tên nhóm Sài Gòn Xanh bằng một cách gọi ví von đầy ngưỡng mộ với tên gọi “Biệt đội vớt rác trên kênh rạch”. Sài Gòn Xanh là nhóm bạn trẻ ở TP.HCM, chủ yếu là những thanh niên, sinh viên mới ngoài 20 tuổi, đã tập hợp lại để cùng nhau dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở nhiều tuyến kênh rạch bị ô nhiễm trên địa bàn TP.HCM, với mong muốn hồi sinh những dòng kênh xanh, vì một thành phố xanh, môi trường xanh – sạch – đẹp.

tm-img-alt

Chủ nhật, ngày 4/6/2023, trong khi nhiều người thì đang say giấc ngủ nướng ngày cuối tuần, người thì lên kế hoạch tụ họp, đi chơi cùng bạn bè, thì ở kênh Tẻ, dọc theo đường Nguyễn Chí Thọ (phường Tân Hưng, quận Gò Vấp, TP.HCM), các thành viên của nhóm Sài Gòn Xanh và các bạn tình nguyện viên đang hì hục dọn đống rác cao như núi giữa dòng nước kênh đen bốc mùi.

tm-img-alt

Đây là hoạt động thường xuyên của nhóm Sài Gòn Xanh trong tần suất mỗi tuần 3, bắt đầu từ 6 giờ, nhóm bạn trẻ cư ngụ nhiều nơi ở TP.HCM bắt đầu cùng nhau tập hợp như mọi lần để đi vớt rác cùng các tình nguyện viên. Dù mới chỉ được thành lập trong khoảng nửa năm, thế nhưng nhóm đã đem lại sức sống mới cho hàng chục đoạn kênh, rạch ở TP. HCM.

tm-img-alt

Thành viên nhóm Sài Gòn Xanh - Anh Hà, chia sẻ: “Nhóm Sài Gòn Xanh thành lập được truyền cảm hứng rất lớn từ nhóm Padawara, đây là một nhóm dọn rác ở kênh rạch bên Indonesia. Nhóm ban đầu thành lập có 5 thành viên. Sau nửa năm hoạt động tụi mình đã có số lượng hơn 300 tình nguyện viên”.

tm-img-alt

Mỗi tuần, nhóm sẽ khảo sát những địa điểm ở Sài Gòn để nhận biết những  khu vực nào cần sự hỗ trợ của nhóm. Sau đó thì tụi mình sẽ là liên hệ với chính quyền địa phương liên hệ, với phường hay các đơn vị hỗ trợ để tụi mình có thể làm cùng nhau và có thể tập kết rác đúng nơi quy định”.

tm-img-alt

Bằng những hành động thiệt thực, không ngại khó, không sợ khổ, những hình ảnh, video clip về “biệt đội dọn rác trên kênh rạch” được lan truyền trên mạng xã hội nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Qua đó, nhóm đã nhanh chóng phát triển thêm hàng chục tình nguyện viên, có cả các bạn trẻ nước ngoài.

tm-img-alt

Anh Saint Man, 25 tuổi, đến từ Pháp cho biết: “Mình đến Việt Nam khoảng 10 tháng rồi, đang làm trong một công ty dược phẩm. Trên đường đi làm từ nhà đến nhà máy ở quận 9, mình cảm thấy đường phố rất là nhiều rác và mình thắc mắc có tổ chức nào ở Việt Nam mình dọn dẹp những cái cái rác này hay không? Tại vì ở Pháp các vấn đề liên quan đến môi trường và khí hậu rất được nhiều người quan tâm. Sau đó mình tìm trên mạng để tìm kiếm tổ chức nào có thể tham gia, đóng góp một chút nào đó cho môi trường sạch hơn”.   

Mình chỉ có thể đóng góp một chút sức vào mỗi ngày chủ nhật hàng tuần thôi thì mình cũng khá là quan tâm về cái vấn đề này và sau đó thì anh tìm kiếm và anh biết được cái tổ chức này (Sài Gòn Xanh – PV) để cùng tham gia đóng góp một chút cho cái nơi mà mình đang sinh sống”.

tm-img-alt
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) đồng hành cùng Sài Gòn Xanh.

Trong quá trình hoạt động, ngoài việc nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và cộng đồng mạng thì cũng có một số ý kiến trái chiều, thậm chí có những lời xúc phạm đến các thành viên trong nhóm như “mấy thằng điên”, “dở hơi”, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”,... Nhưng với quyết tâm thực hiện cho bằng được những mục đích vì cộng đồng nên các thành viên trong nhóm tất cả đều vượt qua và tiếp tục hành trình của mình.

Chọn việc dọn rác, trả lại màu xanh cho kênh rạch, các bạn trẻ đối mặt với rất nhiều khó khăn, hiểm nguy rình rập lẫn áp lực tinh thần. Dưới mỗi dòng kênh đen tiềm ẩn đủ thứ ô nhiễm, nguy hiểm, bệnh dịch từ nhiều loại rác độc hại trên những dòng nước đen như kim tiêm, xác động vật hôi thối.

tm-img-alt

Thông qua chương trình, nhóm Sài Gòn Xanh mong rằng thông qua việc làm này sẽ thay đổi trước tiên là nhận thức của nhiều người về việc bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn...

Và mong muốn của nhóm là thông điệp này sẽ được truyền đi xa hơn nữa, nhóm sẽ có quy mô lớn hơn và có thể dọn rác ở những con sông lớn hoặc kênh nào đó quá nhiều rác và có số lượng lớn người hỗ trợ.

tm-img-alt

TP Hồ Chí Minh có khoảng 2.000km kênh rạch, đóng vai trò quan trọng trong việc thoát nước trên địa bàn TP. Những năm qua, với sự nỗ lực của TP, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé một phần hồi sinh trở lại. Tuy nhiên, phần lớn hệ thống kênh rạch khác vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng bị lấn chiếm gây ô nhiễm, bởi rác, nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt không qua xử lý xả trực tiếp ra môi trường.

tm-img-alt

Do đó, cần nhiều hơn nữa những bạn trẻ như nhóm Sài Gòn Xanh, với những hành động thiết thực, cụ thể và ý nghĩa để cùng cộng đồng “giải cứu”, hồi sinh những dòng kênh chết. Cũng như sự đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp “tiếp sức” cho những hành động “phủ xanh kênh rạch”.

Bạn đang đọc bài viết “Biệt đội” Sài Gòn Xanh: Lan toả thông điệp BVMT với hành động “giải cứu kênh rạch ô nhiễm”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.