Thứ bảy, 20/04/2024 20:35 (GMT+7)

Quy Nhơn di dời hàng loạt khách sạn, trả lại không gian ven biển

MTĐT -  Thứ sáu, 07/06/2019 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình Định đang lên kế hoạch di dời ba khách sạn lớn và dành toàn bộ dải bờ biển vịnh Quy Nhơn cho cộng đồng.

Trao đổi với báo Dân Việt, mới đây, ông Lê Văn Tùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định xác nhận, cơ quan này vào cuộc khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND tỉnh về việc áp giá đền bù, cấp bù đất cho khách sạn Bình Dương chuẩn bị di dời.

Theo lộ trình được lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc di dời đầu tiên là khách sạn Bình Dương và tỉnh Bình Định cùng Bộ Quốc phòng đã thống nhất phương án di dời khách sạn. Tiếp theo, sẽ di dời 2 khách sạn lớn khác là Hoàng Yến và Hải Âu. Việc này sẽ căn cứ vào thời hạn cho thuê đất và sự thống nhất phương án giải tỏa của các bên để lấy lại mặt bằng xây dựng công viên, không gian cộng đồng ven biển.

Về việc đền bù giải tỏa khách sạn Bình Dương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho hay, sau khi có chủ trương di dời khách sạn tỉnh đã giao cho Sở làm việc với Binh đoàn 15, và Sở cũng đã mời đơn vị này làm việc để triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh.

“UBND tỉnh Bình Định giao Trung tâm phát triển quỹ đất tính giá trị còn lại của khách sạn Bình Dương. Việc này đã thuê đơn vị tư vấn độc lập làm xong và được gửi qua Sở Tài chính để thẩm định giá trị đó.

Khi dời khách sạn Bình Dương đi, Binh đoàn 15 họ cũng đề nghị tỉnh xem xét bố trí cho họ một khu đất khác gần biển Quy Nhơn để họ tiếp tục xây dựng công trình. Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan giới thiệu một số khu đất, trong đó có khu đất số 20 Nguyễn Văn Trỗi”, ông Tùng nói.

Bình Định di dời 3 khách sạn lớn ven biển. Ảnh: Tuổi trẻ.

Được biết, khách sạn Bình Dương có vị trí "đắc địa", sát biển. Tuy nhiên, từ nhu cầu chỉnh trang để phát triển đô thị, cần thu hồi đất để xây dựng công viên và công trình công cộng tiện ích cho người dân và du khách, đơn vị sẵn sàng di dời.

Theo báo Tuổi trẻ, tại cuộc tiếp xúc hôm 3/6, có cử tri của P.Lê Lợi cho rằng 3 khách sạn sát biển gồm Hải Âu, Hoàng Yến và Bình Dương... che khuất tầm nhìn ra vịnh Quy Nhơn, làm mất cảnh quan độc đáo của dải bờ biển, đề nghị tỉnh sớm di dời.

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói rằng, TP Quy Nhơn được định hướng quy hoạch theo hướng TP hiện đại nhưng giữ được cảnh quan thiên nhiên độc đáo, có bản sắc riêng. Ông nói ven biển chỉ có vài công trình cao tầng tạo điểm nhấn, nhưng nằm ở phía tây chứ không phải ở phía đông hai trục đường ven biển là An Dương Vương và Xuân Diệu.

"Toàn bộ không gian Quy Nhơn đều hướng biển, khu vực biển và bờ biển là của cộng đồng, chứ không xây dựng dày đặc như một số đô thị biển khác trong khu vực. Đây là kinh nghiệm mà lãnh đạo tỉnh đã rút ra từ các đô thị biển lân cận" - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, cả ba khách sạn Hải Âu (4 sao), Hoàng Yến (3 sao) và Bình Dương (2 sao) được xây dựng từ nhiều năm trước bên bãi biển Quy Nhơn, và là những khách sạn "có tiếng" ở TP này.

"Tất cả công trình che khuất tầm nhìn ra biển đều bị giải tỏa theo lộ trình để tạo không gian thông thoáng cho phố biển Quy Nhơn. Trước mắt, tỉnh Bình Định đã thống nhất với Bộ Quốc phòng về chủ trương di dời toàn bộ khách sạn Bình Dương; hiện đang trong quá trình kiểm kê, bồi thường giải tỏa và di dời khách sạn này đến địa điểm mới. Đối với khách sạn Hải Âu và Hoàng Yến sẽ căn cứ vào thời hạn hợp đồng cho thuê đất để tỉnh giải tỏa" - ông Dũng cho biết.

Không chỉ giải tỏa các công trình được cho là che khuất tầm nhìn ra vịnh biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định còn thực hiện nhiều dự án, công trình mới để phục vụ mục tiêu quy hoạch không gian du lịch biển Quy Nhơn, trong đó lấy 2 trục đường ven biển đã nêu làm điểm nhấn.

"Quy hoạch đô thị tính toán khoảng cách giữa các tòa nhà cao tầng đủ xa về chiều ngang để không tạo ra đô thị ngột ngạt, bị bêtông hóa. Trước đây, để làm đường Xuân Diệu tạo ra bộ mặt ven biển hiện đại, xinh đẹp, Bình Định đã di dời đến gần 3.000 hộ dân. Hiện nay, tỉnh tiếp tục chỉnh trang đô thị để tạo nên không gian công cộng ở khu vực ven biển Quy Nhơn" - ông Lê Đăng Tuấn, phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, cho hay.

Một trong những điểm nhấn là Bình Định vừa mở rộng đường Xuân Diệu về phía tây với 4 làn xe, đường Xuân Diệu cũ chạy song song được quy hoạch thành đường đi bộ kết hợp xây dựng công viên biển với mức đầu tư khoảng 280 tỉ đồng, thực hiện trong năm 2019.

Tháng 4/2019, UBND tỉnh Bình Định công bố “Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035” do Thủ tướng phê duyệt.

Theo quy hoạch, định hướng đến năm 2035, Bình Định sẽ có 22 đô thị, trong đó TP Quy Nhơn là đô thị loại I - trung tâm kinh tế biển của quốc gia. Tổng dân số toàn tỉnh năm 2035 ước khoảng 1,91 triệu người, trong đó có khoảng 930.000 dân đô thị.

Quy Nhơn được quy hoạch là trung tâm du lịch của Bình Định; đồng thời là một trong những trung tâm tiểu vùng du lịch thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ. Quy Nhơn chú trọng phát triển du lịch biển đảo chất lượng cao, du lịch tâm linh, tham quan di tích kiến trúc tôn giáo, thắng cảnh; du lịch khoa học gắn với tổ hợp không gian khoa học - giáo dục Ghềnh Ráng, du lịch sinh thái gắn với đầm Thị Nại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quy Nhơn di dời hàng loạt khách sạn, trả lại không gian ven biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất