Thứ tư, 24/04/2024 07:04 (GMT+7)

Bình Định: Doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Minh Trí – Anh Kiệt -  Thứ năm, 14/07/2022 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, tại mỏ đất Mỹ Trinh có nhiều xe tải, xe múc hoạt động liên tục, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ dân.

Theo người dân thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ (Bình Định) phản ánh, trong những tuần gần đây, tình trạng khai thác đất đồi tại mỏ đất Mỹ Trinh khá rầm rộ. Hàng ngày, hàng chục xe tải loại “3 chân, 4 chân” thường xuyên ra vào mỏ lấy đất san lấp công trình trên địa bàn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đời sống của người dân.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị điện tử, tại khu vực này có 2 chiếc xe múc hoạt động với cường độ lớn. Hàng chục xe tải ra vào lấy đất liên tục đã gây tiếng ồn, bụi đất bay mù mịt, bám đầy nhà dân. Nhiều đoạn đường bị rạn nứt, với nhiều ổ gà, ổ voi, bà con đi lại khó khăn. Đáng nói, đoạn đường đi qua chùa Phật giáo Hòa Hảo đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng làm cho người và phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều trở ngại, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao… 

tm-img-alt
Khu vực khai thác mỏ đất Mỹ Trinh bụi đất ngất trời.

“Hiện tại, nhiều nhà dân ở đây đã bị bụi đất bám đỏ tường, bà con phải đóng cửa thường xuyên. Không những thế, mỗi lần xe tải chở đất cơi mút thùng chạy qua là đất rơi tứ tung trên đường, nhà dân bị rung chấn. Chưa kể, nhiều đoạn đường bị bong, nứt, người dân đi lại rất khó khăn…” – bà Nguyễn Thị Yến, ở thôn Trà Lương, bức xúc.

Còn đại diện chùa Phật giáo Hòa Hảo cho rằng, “Mỏ đất này nằm cách UBND huyện Phù Mỹ chỉ mấy cây số và cách mặt đường QL1A vài chục mét, thế nhưng doanh nghiệp thực hiện khai thác khoáng sản đất không đúng quy trình, gây ô nhiễm môi trường suốt thời gian dài mà chúng tôi không thấy có động thái nào từ phía chính quyền địa phương”.

“Trước đây, Công ty có thuê đất của chúng tôi để mở đường vào mỏ khai thác khoáng sản và phục vụ cho xe tải vận chuyển đất san lấp công trình, có cam kết bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế khi hoạt động thì họ lại phá vỡ cam kết đã ký”, đại diện nhà chùa chia sẻ thêm.

tm-img-alt
Nhiều phương tiện vận chuyển, khai thác khoáng sản tại mỏ đất Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ.
tm-img-alt
Nhiều đoạn đường bị hư hỏng do xe chở đất chạy qua. 

Trao đổi với PV, ông Phan Xuân Vũ – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Mỹ, cho biết: “Mỏ đất Mỹ Trinh được quy hoạch khu vực khai thác đất đồi san lấp trên 3 ha, do UBND tỉnh Bình Định cấp phép cho Công ty TNHH Tổng hợp HTC (ở Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Mỏ đất hiện nay vẫn đang còn thời hạn khai thác khoáng sản đất để phục vụ công trình, dự án trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, bà con sống gần mỏ đất đã phản ánh Công ty khai thác đất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân ở đây”.

“Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra mỏ đất này. Qua đó, đoàn kiểm tra đã chấn chỉnh và xử lý những vi phạm của DN trong quy trình khai thác đất và gây ô nhiễm môi trường. Cái khó hiện nay là tỉnh quy hoạch, cấp phép mỏ đất, nhưng không quy hoạch đường sá vào mỏ khai thác khoáng sản, do đó DN đang gặp khó khăn, phải thuê đất của dân để mở đường vận chuyển đất nên xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường là khó tránh khỏi” – ông Vũ cho biết thêm.

tm-img-alt
Xe tải vận chuyển đất san lấp công trình gây ảnh hưởng đời sống của người dân.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ phương tiện hoạt động khai thác và vận chuyển đất trên địa bàn để hạn chế ô nhiễm môi trường và đảm bảo đời sống, sinh hoạt ổn định cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới