Thứ bảy, 20/04/2024 07:57 (GMT+7)

Bình Định: Hướng đến một Cù Lao xanh không rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ hai, 06/06/2022 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa vịnh Quy Nhơn là mong muốn hướng đến xây dựng xã đảo Nhơn Châu trong tương lai trở thành một Cù Lao Xanh không rác thải nhựa.

Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa vịnh Quy Nhơn được tài trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Chương trình tài trợ nhỏ - Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP), nguồn vốn của Chính phủ Na Uy và UBND thành phố Quy Nhơn, do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Quy Nhơn thực hiện.

tm-img-alt
Nhóm công tác rác thải nhựa xã đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn

Dự án được khởi động vào tháng 8/2020 với những nỗ lực nhằm mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng, xây dựng mô hình cộng đồng thu gom, phân loại, xử lý giảm thiểu rác thải nhựa tại vùng ven biển vịnh Quy Nhơn, trong đó xây dựng xã đảo Nhơn Châu trong tương lai trở thành một Cù Lao Xanh không rác thải nhựa là mong muốn hướng đến của dự án.

Ngay từ lúc mới triển khai, những nỗ lực về việc hình thành tổ chức, đào tạo, tập huấn, các hoạt động truyền thông được nhanh chóng triển khai. Một nhóm công tác rác thải nhựa xã Nhơn Châu được thành lập gồm 16 thành viên do Chủ tịch UBND xã làm trưởng nhóm; tổ cộng đồng quản lý tổng hợp rác thải xã Nhơn Châu được thành lập; hình thành tổ thu gom ve chai; hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cho tổ thu gom rác, tổ thu gom ve chai. Các hoạt động đào tạo, tập huấn cho các nhóm, tổ đã được triển khai và một bảng kế hoạch quản lý, tổng hợp rác thải của xã được ban hành để làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện.

tm-img-alt
Hội thi sáng kiến cộng đồng về thu gom, xử lý và phân loại rác thải sinh hoạt trong gia đình tại Nhơn Châu

Mô hình phân loại rác tại nguồn và mô hình làm phân compost tại hộ gia đình được xúc tiến triển khai. Với 518 hộ gia đình trên địa bàn xã Nhơn Châu tham gia thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn, mỗi hộ được phân 1 thùng rác 3 ngăn và túi sinh học để tiến hành phân loại rác tại hộ gia đình. UBND xã Nhơn Châu thành lập tổ tự quản tại 4 thôn để làm công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện.

Đến nay có 423 hộ thực hiện việc phân rác tại nguồn, rác thải sinh hoạt hàng ngày được phân loại theo 3 loại: rác hữu cơ, rác tái chế và rác khó phân hủy được 3 tổ thu gom rác ở 3 thôn phân loại và vận chuyển đến địa điểm xử lý. Riêng rác thải khó phân hủy được thu gom và thuê phương tiện đò từ Nhơn Châu chuyển về Cảng cá Quy Nhơn để Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định vận chuyển về khu xử lý rác của thành phố Quy Nhơn xử lý (hàng tháng thực hiện vận chuyển rác 3 – 4 chuyến).

Mô hình làm phân compost tại hộ gia đình được triển khai, đến nay có 32 hộ triển khai thực hiện, phân bón làm ra được dùng để bón cho các loại rau xanh trên địa bàn xã.

tm-img-alt
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền- Điều phối viên Quốc gia (UNDP - GEF SGP) đi kiểm tra thực tế mô hình phân loại rác tại nguồn và mô hình làm phân compost tại Nhơn Châu

Dự án triển khai trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, với rất nhiều khó khăn từ khâu tổ chức hướng dẫn người dân đến các khâu tuyên truyền và việc tổ chức thực hiện, song đến nay các hoạt động đề ra đã được triển khai. Người dân trên đảo từ các tầng lớp nhân nhân đến các em học sinh tại trường học đều nhận thức được lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn, tác hại của rác thải nhựa và mong muốn về một hòn đảo Cù Lao Xanh xanh - sạch - đẹp không rác thải nhựa.

Những kết quả của mô hình phân loại rác tại nguồn, làm phân compost trên đảo, tuy mới đạt kết quả bước đầu và còn đang trong thời gian thực hiện, nhưng đã làm thay đổi nhận thức của người dân về nguồn tài nguyên rác thải có thể tái sử dụng, tác hại của rác thải nhựa đối với con người, biển và đại dương, góp phần làm xanh, sạch hơn bộ mặt của đảo từ hộ gia đình đến đường làng, ven biển, bởi những hành động tích cực của người dân trong việc phân loại và thu gom rác thải

tm-img-alt
Thu gom, phân loại và vận chuyển rác từ đảo Nhơn Châu về bãi rác của thành phố Quy Nhơn

Qua sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND thành phố Quy Nhơn về công tác rác thải nhựa tại vịnh Quy Nhơn, đặc biệt đối với đảo Cù Lao Xanh, sự nổ lực của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Quy Nhơn, cùng với sự quyết tâm và cam kết của lãnh đạo xã Nhơn Châu về những nội dung đang thực hiện của dự án. Đồng thời, qua các mô hình phân loại rác tại nguồn, làm phân compost, công tác vệ sinh môi trường trên đảo, chiến dịch nói không với rác thải nhựa, hy vọng sẽ được người dân trên đảo thực hiện hiệu quả, tiến đến xây dựng một Cù lao xanh tươi đẹp, không rác thải nhựa trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Hướng đến một Cù Lao xanh không rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...