Thứ sáu, 29/03/2024 21:27 (GMT+7)

Bình Định: KCN Hòa Hội thoát nước gây sa bồi thủy phá đất canh tác của người dân

MTĐT -  Thứ bảy, 17/12/2022 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cửa xả CX1 của khu công nghiệp Hòa Hội đấu nối ra cầu Bến Lội tại xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định có chức năng thoát nước cho cả khu công nghiệp, tuy nhiên việc thoát nước này làm ảnh hưởng đến diện tích đất lúa của người dân đang canh tác.

Đã hai năm trôi qua mà tình trạng này vẫn chưa thể giải quyết cho người dân trong khi họ không có đất sản xuất.

Khu công nghiệp Hòa Hội có tổng diện tích 266,09 ha, tại thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Khu công nghiệp Phúc Lộc làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

dsc05286.jpg
Khu công nghiệp Hòa Hội tại xã Cát Hanh, huyện Phù Cát
dsc05244.jpg
Khu công nghiệp Hòa Hội xây cống thoát nước chảy ra ngoài gây sa bồi thủy phá đất canh tác của người dân

Trong quá trình thi công và xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Khu công nghiệp Phúc Lộc đã xây cống thoát nước Cửa xả CX1 của khu công nghiệp Hòa Hội đấu nối ra cầu Bến Lội tại xóm Hanh Thủy, thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh, có chức năng thoát nước cho cả khu công nghiệp, tuy nhiên, việc thoát nước này làm ảnh hưởng đến diện tích đất lúa của người dân đang canh tác khiến người dân bức xúc gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương và kiến nghị lên Hội đồng nhân dân huyện Phù Cát và Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định.

dsc05268.jpg
Ông Phan Văn Sanh, ở xóm Hanh Thủy, thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh bức xúc vì đất không thể canh tác

Phản ánh với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Văn Sanh, ở xóm Hanh Thủy, thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh cho biết: Khu công nghiệp Hòa Hội xây cống thoát nước từ khu công nghiệp chảy ra ngoài gây sa bồi thủy phá, ảnh hưởng đến 3,5 ha diện tích đất trồng lúa của 24 hộ dân đang canh tác đã 2 năm nay, khiến người dân rất bức xúc. Năm trước, Công ty có đền bù cho các hộ dân, còn năm nay vẫn chưa thấy đền bù thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng không thể canh tác. Chúng tôi làm đơn khiếu nại gửi các cấp chính quyền liên tục, kiến nghị khi tiếp xúc cử tri với đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và tỉnh nhưng vẫn chưa thấy giải quyết.

dsc05227.jpg
Người dân cho biết có 3,5ha đất trồng lúa của 24 hộ dân không thể canh tác vì sa bồi thủy phá

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Tẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hanh cho biết: UBND xã cũng đã nhận được ý kiến kiến nghị của người dân xóm Hanh Thủy, thôn Hòa Hội về tình trạng khu công nghiệp Hòa Hội thoát nước gây sa bồi thủy phá cho các hộ dân có đất đang canh tác. Việc này, Hội đồng nhân dân huyện Phù Cát cũng đã kiến nghị lên Hội đồng nhân dân tỉnh và đã trả lời cho cử tri biết.

dsc05253.jpg
Ruộng đồng bỏ hoang đã 2 năm trong khi dân không có đất sản xuất

Ông Nguyễn Tẫn cho biết thêm: Tại buổi làm việc ngày 30/9/2022 về giải quyết các vướng mắc của khu công nghiệp Hòa Hội, UBND huyện Phù Cát đã chỉ đạo UBND xã Cát Hanh đề xuất lập quy hoạch phát triển quỹ đất khu dân cư tại vị trí này, trong đó có phần diện tích bố trí cho hệ thống thoát nước của khu công nghiệp. Tuy nhiên, trước mắt, UBND huyện Phù Cát và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh xem xét, báo cáo UBND tỉnh Bình Định cho chủ trương giải phóng mặt bằng vị trí làm kênh thoát nước và giao chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hòa Hội xây dựng hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất lúa của người dân đang canh tác.

dsc05265.jpg
Hai năm trôi qua, những kiến nghị của người dân về cống thoát nước của KCN Hòa Hội gây sa bồi thủy phá khiến đồng ruộng bỏ hoang trong khi dân không có đất sản xuất vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết: Đối với đoạn suối Đá từ Cửa xả CX1 đấu nối ra cầu Bến Lội không đảm bảo thoát nước cho khu công nghiệp Hòa Hội, ảnh hưởng đến diện tích đất lúa của người dân đang canh tác. Ngày 15/12/2022, Ban Quản lý Khu kinh tế có văn bản số 1977 gửi UBND huyện Phù Cát, Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Phù Cát, UBND xã Cát Hanh, Tổng Công ty đầu tư phát triển Khu công nghiệp Phúc Lộc đề nghị UBND huyện Phù Cát chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương giải phóng mặt bằng vị trí làm kênh thoát nước để giao Chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hòa Hội xây dựng hế thống thoát nước nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất lúa của người dân canh tác. Về lâu dài, để giải quyết dứt điểm vấn đề này, đề nghị UBND huyện Phù Cát chỉ đạo UBND xã Cát Hanh đề xuất lập quy hoạch phát triển quỹ đất khu dân cư tại vị trí này, trong đó có phần diện tích bố trí cho hệ thống thoát nước của khu công nghiệp Hòa Hội./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: KCN Hòa Hội thoát nước gây sa bồi thủy phá đất canh tác của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mỹ Bình/Báo Tài nguyên và Môi trường

Cùng chuyên mục

Tin mới