Thứ năm, 28/03/2024 18:36 (GMT+7)

Bình Định: Nhức nhối ô nhiễm từ nhà máy may, xe chở vật liệu quá tải

MTĐT -  Thứ tư, 15/03/2017 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, người dân tổ 5, khối Phú Xuân (TT.Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định), phản ánh lò hơi của NM may thuộc CTCP May Tây Sơn thải khói làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Trong khi đó, tại xã Bình Tân, xe chở vật liệu quá tải gây mất ATGT, người dân phải làm rào chắn không cho xe chạy qua.

Hít khói, bụi từ lò hơi

Khu dân cư tổ 5, khối Phú Xuân khoảng 30 hộ gia đình nằm về phía Nam Nhà máy may của Công ty cổ phần May Tây Sơn cách ống khói của Nhà máy chỉ chừng 10m. Do vậy, lượng khói, bụi thải ra từ lò hơi  làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của họ.

Bà Lê Thị Long, nhà đối mặt với 2 ống khói Nhà máy, than: Mỗi khi Công ty vận hành lò hơi (thường 6 - 7 giờ sáng và 5 - 6 giờ chiều), khói đen từ 2 ống khói bốc ra ngùn ngụt, phủ kín một góc khu dân cư. Mùi khét từ nguyên liệu đốt là vải vụn tỏa ra xộc thẳng vào mũi gây khó thở, nhất là trẻ nhỏ và những người đau ốm. Chưa hết, bụi li ti theo khói bay khắp nơi, tấp vào nhà dân, vừa bẩn vừa gây dị ứng mẩn ngứa với một số người.

Ông Bùi Văn Hải ở tổ 5, khối Phú Xuân, tiếp thêm: “Do thường xuyên hít khói, bụi độc hại, người sống gần Nhà máy hay mắc các bệnh về hô hấp như nghẹt mũi, khó thở. Dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị, các cấp, các ngành từ huyện đến tỉnh đã về kiểm tra, xử lý. Tình hình được cải thiện trong thời gian ngắn, rồi sau đó tiếp tục lặp lại”.

Đầu năm 2016, qua kiểm tra, Sở TN-MT đã  kết luận, Nhà máy xả khí thải có màu đen và mùi hôi đúng như dân phản ánh do dùng củi cao su tươi để đốt lò hơi; ngoài ra, chiều cao ống khói lò hơi còn thấp, chưa đảm bảo pha loãng khí thải ra môi trường xung quanh. Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty phải thay thế nhiên liệu đốt lò hơi phù hợp, đảm bảo ít phát sinh khí thải và mùi hôi; cải tạo nâng cấp ống khói lò hơi... Thời gian hoàn thành trước ngày 30.4.2016. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, do đơn hàng nhiều Nhà máy hoạt động hết công suất, sản xuất cả vào ban đêm nên lượng khói, bụi thải ra càng nhiều.

Bà Huỳnh Lâm Hà Giang, cán bộ phụ trách môi trường của Công ty cổ phần May Tây Sơn, cho biết: Công ty đã có nhiều cố gắng để hoạt động của Nhà máy không ảnh hưởng đến khu dân cư, nhưng hiện chỉ khắc phục được khoảng 60% so với yêu cầu của ngành chức năng. Vì công nghệ, thiết bị đều nhập khẩu từ Hàn Quốc, muốn khắc phục triệt để phải có chuyên gia nước ngoài. “Chúng tôi không phủ nhận khu dân cư bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Nhà máy, nhưng không đến mức nghiêm trọng như người dân phản ảnh. Công ty sẽ tiếp tục khắc phục thiếu sót để đảm bảo quá trình hoạt động không ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh”, bà Giang nói.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Tây Sơn, cho hay: “Phòng đã nhận được đơn phản ảnh của người dân ở tổ 5, khối Phú Xuân về chuyện lò hơi xả khói gây ô nhiễm. Trước đây, huyện và ngành chức năng của tỉnh đã yêu cầu Công ty cổ phần May Tây Sơn khắc phục ô nhiễm, nhưng làm chưa đảm bảo yêu cầu nên người dân vẫn nhiều lần khiếu nại. Sắp tới, Phòng TN-MT trực tiếp làm việc với Công ty, yêu cầu khắc phục triệt để, nếu không đáp ứng được sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Dân lập rào chắn chặn xe quá tải

Cũng theo phản ánh của người dân, từ giữa năm 2016 đến đầu năm 2017, mỗi ngày, có hàng trăm lượt ô tô tải Chiến Thắng tấp nập lưu thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn qua địa phận xã Bình Thuận, Bình Tân. Trong đó, tuyến đường bê tông nông thôn (BTNT) từ khu vực Giáo xứ Phú Hữu (thuộc xóm 3, xóm 4, thôn Phú Hưng) dẫn vào Cụm công nghiệp (CCN) Trường Định 2 (xã Bình Hòa) “gồng mình” dưới những chuyến xe quá khổ, quá tải. Đây là những xe chở đất, cát từ nơi khác tập kết về CCN Trường Định 2 “né” CSGT kiểm tra trên quốc lộ 19B nên đi đường này. Hầu hết các xe tải đều cơi thùng chở quá tải, lái xe thì phóng nhanh để đi được nhiều chuyến, trong khi đường BTNT rộng 2,5-3m lại đông người, nên mất ATGT.

Ông Nguyễn Văn Tường ở xóm 4, thôn Phú Hưng, bức xúc: “ Chỉ một chiếc xe Chiến Thắng đã gần như chiếm trọn mặt đường, vậy mà gần 1 năm qua, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe qua đây làm đường hỏng nặng. Người đi xe đạp, xe máy hay thậm chí đi bộ, gặp “hung thần” xe tải chỉ còn biết nhanh chóng nép vào hàng rào 2 bên đường để được an toàn. Dù chưa xảy ra vụ TNGT nào nghiêm trọng, nhưng chuyện người đi đường té, ngã vào hàng rào 2 bên đường do bị xe tải chèn ép thì xảy ra như cơm bữa”.

Ông Nguyễn Văn Tiên, Xóm trưởng xóm 4, cho biết: Đường BTNT qua xóm 3, xóm 4, thôn Phú Hưng được làm từ năm 2002 theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho hàng ngàn hộ dân ở xóm 3, xóm 4 nói riêng và các vùng lân cận nói chung. Trước tình trạng xe tải quá khổ, quá tải gây mất ATGT, làm hư đường sá, từ ngày 26.2 người dân tự góp tiền mua trụ sắt, dựng rào chắn cao đúng tầm chặn xe tải. “Biết là vượt thẩm quyền, nhưng chỉ có làm vậy, chúng tôi mới có thể ngăn chặn được tình trạng trên. Mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý, trả lại con đường và sự bình yên vốn có cho người dân”, ông Tiên nói.      

Ông Đỗ Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Bình Tân, khẳng định: “Ðúng là có việc người dân đã tự dựng rào chắn tại xóm 4 chặn không cho xe tải chạy qua thôn Phú Hưng do bức xúc trước nguy hiểm. UBND xã sẽ báo cáo vụ việc cho ngành chức năng của huyện xem xét giải quyết, vừa đảm bảo sự an toàn cho người dân vừa tuân thủ các quy định của pháp luật”.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Nhức nhối ô nhiễm từ nhà máy may, xe chở vật liệu quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.