Thứ tư, 17/04/2024 02:26 (GMT+7)

Bình Định: Ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Quy Nhơn

MTĐT -  Thứ năm, 12/10/2017 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cảng cá Quy Nhơn là nơi tiếp nhận, phân phối, tiêu thụ, sơ chế, bảo quản hải sản để cung ứng cho thị trường trong tỉnh và khu vực Tây Nguyên.

Cảng cá Quy Nhơn

Thế nhưng, hiện nay Cảng cá Quy Nhơn bị ô nhiễm môi trường do hạ tầng kỹ thuật xử lý môi trường bị xuống cấp, hệ thống xử lý nước thải lạc hậu.

Cảng cá Quy Nhơn chính thức xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2003, là chợ đầu mối thu mua, trung chuyển hải sản sầm uất nhất tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung. Hàng năm, Cảng cá Quy Nhơn đều được đầu tư nâng cấp với các hạng mục cầu cảng, bến bãi, luồng lạch thiết kế hiện đại, tiện dụng. Mỗi ngày, cảng đón hàng trăm tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận vào bán sản phẩm cũng như lấy nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước đá để tiếp tục ra khơi.

Đây là nơi tiếp nhận, phân phối, tiêu thụ, sơ chế, bảo quản hải sản để cung ứng cho thị trường trong tỉnh và khu vực Tây Nguyên nên Cảng cá Quy Nhơn cũng trở thành nơi mưu sinh của hàng trăm con người với những công việc khác nhau.

Cảng cá Quy Nhơn là nơi tiếp nhận, phân phối, tiêu thụ, sơ chế, bảo quản hải sản để cung ứng cho thị trường

Qua quá trình khai thác và sử dụng, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Quy Nhơn ngày càng nghiêm trọng. Nước thải từ việc sơ chế hải sản các loại đến rác thải sinh hoạt đều vứt bừa bãi, đổ ra biển không qua hệ thống xử lý gây nên mùi hôi thối, tanh nồng cả khu vực Cảng cá.

Qua trao đổi với PV, ông Đào Xuân Thiện - Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định cho biết: “Có hệ thống xử lý nước thải tại Cảng cá nhưng qua thời gian, hệ thống này bị xuống cấp. UBND tỉnh Bình Định đang chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý môi trường Cảng cá Quy Nhơn. Các phế phẩm hải sản sau khi sơ chế đã được một đơn vị gom thu mua lại rồi chở vào Long An xử lý, còn rác thải rắn, rác sinh hoạt thì đội vệ sinh thu gom hàng ngày. Tuy nhiên, việc ô nhiễm tại Cảng cá không chỉ do nước thải, rác thải từ Cảng cá mà còn do các hộ dân ở xóm Rầm bên cạnh thiếu ý thức vứt rác bừa bãi gây mùi hôi thối cho Cảng cá”.

Sơ chế hải sản tươi sống tại Cảng cá Quy Nhơn không có hệ thống xử lý nước thải

Về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Quy Nhơn, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định đã có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định xin chủ trương đầu tư nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý môi trường Cảng cá Quy Nhơn để bảo đảm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản tại cảng cá cũng như đồng bộ hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật đã xây dựng; nhằm đạt các tiêu chí không gây ô nhiễm môi trường. Việc đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý môi trường Cảng cá Quy Nhơn là thực sự cần thiết.

Rác thải bẩn đổ xuống biển tại Cảng cá Quy Nhơn

UBND tỉnh Bình Định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý môi trường Cảng cá Quy Nhơn thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững do Sở NN&PTNT Bình Định làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự án 14.690.000.000 đồng từ nguồn vốn IDA do Ngân hàng Thế giới tài trợ và vốn đối ứng của tỉnh, thời gian thực hiện 2017-2018.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Quy Nhơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.