Thứ năm, 28/03/2024 19:53 (GMT+7)

Bình Định: Ô nhiễm môi trường tại CCN Cát Trinh

MTĐT -  Thứ sáu, 14/09/2018 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ gia đình ở thôn Phú Nhơn và Phú Kim, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát (Bình Định) đang vô cùng khổ sở trước tình trạng khói bụi, mùi hôi nước thải phát sinh từ Cụm công nghiệp (CCN) Cát Trinh.

Những ngày gần đây, hiện tượng nước giếng có mùi hôi và các loại cá tại mương Đồng Đế chết hàng loạt cũng khiến người dân lo sốt vó.

CCN Cát Trinh có diện tích hơn 16ha, tọa lạc tại thôn Phú Kim; hiện có 3 đơn vị đang hoạt động tại đây là Công ty CP May Phù Cát, Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam và Công ty TNHH In Na Nu.

Nước thải bên trong CCN Cát Trinh chảy thẳng ra mương Đồng Đế (ảnh chụp ngày 11.9.2018).

“Sống chung” với khói, mùi hôi

Theo phản ảnh của người dân thôn Phú Nhơn và Phú Kim - 2 thôn nằm lân cận CCN Cát Trinh, thì: Khoảng từ năm 2017 đến nay, người dân địa phương thường xuyên hứng chịu khói, bụi và mùi hôi nước thải phát sinh từ CCN Cát Trinh. Trong đó, khoảng 20 hộ gia đình ở xóm Nam, thôn Phú Nhơn - ở cạnh CCN Cát Trinh - chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.  

Mỗi ngày, mùi hôi tanh khăm khẳm theo gió và không khí tấp vào nhà dân; đặc biệt, vào những lúc trời nắng nóng, mùi xú uế càng nặng hơn. Không chỉ các gia đình ở xóm Nam bị ảnh hưởng trực tiếp, mùi hôi thối còn lan tỏa theo gió, tấp vào tận khu dân cư xóm 7, thôn Phú Kim. Tình trạng này khiến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của nhiều người dân bị ảnh hưởng; nhất là người già và trẻ em.

Cá chết nổi lềnh bềnh tại khu vực cầu xóm 7, thôn Phú Kim (ảnh chụp ngày 11/9/2018).

Ông Nguyễn Hoài Thanh, ở xóm Nam, trình bày: “Nhà tui ở gần CCN Cát Trinh nên ngày nào cũng lãnh đủ mùi hôi thối phát ra từ nước thải tại đây. Ngoài mùi hôi, những lúc công ty may đốt lò, khói đen và mùi khét cũng theo gió tấp vào nhà. Người dân chúng tui nhiều lần kiến nghị đến UBND xã Cát Trinh và các ngành chức năng của huyện Phù Cát, nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm”.

Không chỉ khổ sở với mùi hôi và khói bụi, gần đây, người dân thôn Phú Nhơn và Phú Kim còn lo lắng trước hiện tượng nước tại các giếng đào, giếng khoan có màu vẩn đục và mùi hôi. Đặc biệt, vào ngày 7.9 vừa qua, người dân phát hiện tình trạng các loại cá tại mương Đồng Đế - chảy qua thôn Phú Nhơn và Phú Kim - chết hàng loạt nên càng bất an.

Bà T.T.N.S, ở thôn Phú Kim, lo lắng: “Khoảng đầu tháng 9.2018, tôi phát hiện nước trong giếng đào và giếng khoan của gia đình có màu vẩn đục và mùi hôi rất khó chịu. Từ đó đến nay, nhà tôi không dám sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt, nấu ăn nên gặp nhiều khó khăn. Không riêng gì nhà tôi, nước giếng của nhiều gia đình khác cũng bị nhiễm bẩn không thể sử dụng”.

Nước tại khu vực cầu xóm 7, thôn Phú Kim có màu xám đen, bốc mùi tanh.

Sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm

Từ phản ảnh của người dân, ngày 11/9, chúng tôi về khu vực CCN Cát Trinh để tìm hiểu thêm. Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực phía Nam CCN có hệ thống hố ga thoát nước thải. Nước từ các hố ga chảy vào một ống nhựa đường kính từ 80cm - 100cm, rồi chảy thẳng ra mương Đồng Đế. Điểm tiếp nhận nước thải đầu tiên là tại khu vực cầu Niềm (xóm Nam); sau đó, nước thải chảy theo hệ thống mương Đồng Đế, qua cầu xóm 7, khu dân cư thôn Phú Kim, rồi hòa vào nguồn nước tại đập Kênh Kênh (thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát).

Vào thời điểm trưa ngày 11/9, chúng tôi nhận thấy tại khu vực cầu xóm 7 có khá nhiều cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước; nước tại đây bốc mùi hôi tanh rất khó chịu. Theo người dân địa phương, hiện tượng cá chết xảy ra từ ngày 7/9; những ngày sau đó cá tiếp tục chết. Lo lắng trước hiện tượng này, ngày 9/9, người dân báo cáo cho UBND xã Cát Trinh. Cùng ngày, đại diện chính quyền địa phương, Phòng TN-MT huyện Phù Cát, CA huyện Phù Cát tới hiện trường kiểm tra, lấy mẫu nước.

Bà Nguyễn Thị Cẩm, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Trinh, xác nhận: “Phản ánh của người dân thôn Phú Nhơn, Phú Kim về tình trạng mùi hôi phát sinh, nước giếng có mùi lạ và cá chết là có thật. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng liên quan sớm kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục để bà con nhân dân an lòng, ổn định dư luận địa phương”.

Ông Tạ Công Thượng, Trưởng Phòng TN-MT huyện Phù Cát, cho biết: “Ngày 9.9, Phòng TN-MT đã cử cán bộ chuyên môn về địa phương kiểm tra, lấy mẫu nước tại khu vực CCN Cát Trinh gửi tới cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm, phân tích. Đến nay chưa có kết quả chính thức nên chưa thể đưa ra nguyên nhân vì sao cá chết và nước giếng có mùi lạ. Tới đây, Phòng phối hợp với Sở TN-MT và các ngành chức năng liên quan tiếp tục kiểm tra, làm rõ nguyên nhân”.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở TN-MT Bình Định, ngày 13/9, đoàn kiểm tra của Sở tiến hành kiểm tra thực tế công trình xả nước thải, công tác vận hành và việc xả nước thải vào mương Đồng Đế của các đơn vị đang hoạt động tại CCN Cát Trinh.

TheoBáo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Ô nhiễm môi trường tại CCN Cát Trinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.