Thứ bảy, 20/04/2024 16:06 (GMT+7)

Bình Dương: Ám ảnh tiếng ồn về đêm!

Sơn Trang - Việt Cường -  Thứ hai, 26/08/2019 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ồn ào, bát nháo là những gì mà chúng tôi ghi nhận được tại Khu đô thị Đại học Quốc gia (phường Đông Hòa, TX. Dĩ An, Bình Dương). Về đêm, vỉa hè, lề đường trở thành nơi tập trung ăn uống, ca hát…

Biến vỉa hè, lề đường thành nơi vui chơi riêng

Cứ đến chập tối, dọc theo vỉa hè hơn 1 km có đến 5-7 nhóm thanh thiếu niên tụ tập tổ chức ăn uống, ca hát cùng với bộ loa kẹo kéo. Những cuộc vui ca thường kéo dài từ 19 - 0 giờ khuya. Tiếng la inh ỏi cùng âm thanh của nhạc làm ảnh hưởng trực tiếp giờ nghỉ ngơi của những người dân và sinh viên sống gần đó.

Hơn 22 giờ 30 phút, những cuộc vui ca tại đường William Shakespeare thuộc Khu đô thị Đại học Quốc gia vẫn không dừng lại. Theo quan sát của phóng viên, có đến gần chục chiếc loa đang mở với âm thanh rất lớn, gây mất an ninh trật tự.

Những thùng loa di động có gắn đầy đủ chức năng của một dàn hát karaoke (hay còn gọi là loa “kẹo kéo”) sử dụng công suất lớn, gây ô nhiễm tiếng ồn nơi công cộng, đang được cho thuê phổ biến tại đây.

Theo người dân phản ánh, âm thanh như vậy khiến mọi người xung quanh vô cùng khó chịu. Hiện trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài trong thời gian qua, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào quan tâm xử lý.

Người cho thuê loa cũng đang chờ sẵn khách thuê.

Trong những cuộc chè chén ấy, không chỉ có người dân lao động mà còn có cả học sinh, sinh viên. Dù biết rõ hành vi giải trí của mình là làm phiền người khác, là sai quy định, nhưng nhiều người vẫn cố tình thực hiện.

Anh Phạm Thanh Tuấn, người dân sống gần đó cho biết: “Thư giãn giải trí thì ai cũng cần, nhưng ca hát tại nơi công cộng đến khuya như vậy làm ảnh hưởng đến giờ nghỉ ngơi của người khác. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người dân, sinh viên sống gần đây rất bức xúc!”.

Thực tế, đã có không ít trường hợp ca dở, ca hay, loa nhỏ, loa to… mà dẫn tới gây gổ, đánh nhau, càng làm mất an ninh trật tự. Cụ thể, ngày 19/6 vừa qua, tại huyện Bình Chánh, có 02 nhóm cùng thuê loa kẹo kéo để hát bên lề đường. Do một nhóm mở loa to hơn nhóm kia đã dẫn tới xô xát đánh nhau. Hậu quả 1 người chết, 3 người đối mặt với án tù.

Phong trào ca hát vỉa hè phát triển chóng mặt 

Nhiều người vô tư tụ tập ăn uống, ca hát trên vỉa hè dù trời đã khuya.

Không chỉ có cung đường William Shakespeare là nơi ca hát gây ồn ào sau 22 giờ khuya. Tại đường Nguyễn Du, đường Vành đai sau lưng ký túc xá khu A…, dường như chiều tối nào cũng có vài nhóm “mở tiệc” karaoke. Theo ghi nhận của chúng tôi, cứ vài chục mét lại có một nhóm người ngồi trước nhà ăn uống, hát hò liên tục. Những “khán giả” bất đắc dĩ xung quanh như bị khủng bố vì đủ thứ âm thanh dội vào tai.

“Mỗi ngày đi làm về tôi phải đóng cửa nhà suốt. Họ hát dai mà lại còn… dở! Ai mà chịu nổi!”, một người dân khu vực này bức xúc.

Bên cạnh đó, sau buổi tiệc vui, vỉa hè lại trở thành "bãi chiến trường" bốc mùi khó chịu với đủ thứ bát đũa, túi giấy, nilon, thức ăn thừa… không được dọn dẹp.

“Khu tôi sống cứ tới tối là cả sinh viên, người dân tới tụ tập ăn uống, hát hò và bỏ lại cả “chiến trường” rác thải, thức ăn uống thừa bốc mùi hôi rất khó chịu. Thường thì họ hát từ 19 – 23 giờ tối, có đêm tới tận 1 - 2 giờ sáng. Tôi cảm thấy rất là mệt mỏi, nhiều lúc họ hát gào thét lên, rồi hú hét ầm ĩ, chúng tôi không thể nào ngủ được. Vào những ngày nghỉ học, tôi phải đi nơi khác để tránh tiếng ồn!” - Nguyễn Ngọc Giang, sinh viên ở trọ gần đó, bức xúc.

Vui chơi, ca hát tập thể ở ngoài trời là điều không bị cấm cản. Tuy nhiên, việc mở loa quá lớn làm ảnh hưởng tới nhiều người tại nơi công cộng trong đêm khuya là điều không thể chấp nhận.

Theo Khoản 1, Điều 6, Nghị định 167/2013/NĐ - CP quy định việc gây ồn ào nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo, hoặc bị phạt tiền 100.000 - 300.000 đồng. Đồng thời, luật cũng quy định nếu mở nhạc gây ra tiếng ồn vượt quá giới hạn cho phép sẽ bị xử phạt hành chính theo điều 17, Nghị định 155/2016 từ 1 triệu đến 160 triệu đồng. Có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (tại điểm a, b khoản 1; khoản 3 điều 6 nghị định 167/2013/NĐ-CP).

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Ám ảnh tiếng ồn về đêm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ