Thứ sáu, 29/03/2024 04:41 (GMT+7)

Bình Dương: Các khu công nghiệp hướng tới chuẩn mực cao hơn trong thu hút đầu tư

MTĐT -  Thứ ba, 28/03/2023 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến Bình Dương sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các khu công nghiệp (KCN) hiện hữu nhưng hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng thu hút các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ngay sau khi UBND tỉnh Bình Dương thông qua quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Việt Nam - Singapore III (VSIP III), trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng 1/5.000 đã được phê duyệt, các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại KCN này.

Theo đó, VSIP III (giai đoạn I) là KCN sản xuất tập trung đa ngành nghề, trong đó ưu tiên khai thác loại hình công nghiệp công nghệ cao. Đây là khu vực gắn với khu trung tâm dịch vụ, điều hành của toàn KCN và kết nối trục giao thông đối ngoại ĐT746, ưu tiên xây dựng giai đoạn trước mắt để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Dù mới khởi công, nhưng hiện VSIP III đã có hơn 30 tập đoàn và công ty quan tâm tìm hiểu phát triển sản xuất, tương đương 175 ha đất công nghiệp. Các KCN trong tỉnh cũng đang hướng đến thu hút đầu tư theo chiều sâu, phát triển bền vững.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, ước quý I-2023, vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp (DN) đạt 881,46 triệu đôla Mỹ, tăng 9,46% so với cùng kỳ và đạt 44,07% kế hoạch năm. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 781,26 triệu đôla Mỹ (chiếm tỷ lệ 88,63%), tăng 9,53% so với cùng kỳ, khu vực trong nước đạt 100 triệu đôla Mỹ (chiếm tỷ lệ 11,37%), tăng 8,94% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết chủ trương đến năm 2025, tầm nhìn 2030, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (KCN - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Chính vì vậy, Bình Dương đã xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN.

Hiện nay, 27 KCN trên địa bàn tỉnh đã cơ bản lấp đầy dự án đầu tư. Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả của tỉnh, các DN nói chung và DN tại KCN tỉnh nói riêng vẫn giữ được nhịp sản xuất, kinh doanh, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng chung.

Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN theo quy hoạch. Lợi thế vượt trội của Bình Dương so với các địa phương khác chính là hạ tầng giao thông, hạ tầng các KCN có tính kết nối liên vùng, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các DN trong và ngoài nước. Hiện Bình Dương đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện, thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác; khai thác thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chủ động đón dòng vốn FDI mới. Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện các thủ tục đất đai, quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng KCN VSIP III, các thủ tục mở rộng các KCN: Nam Tân Uyên, Rạch Bắp, Cây Trường theo quy định.

So với cả nước, Bình Dương hiện chiếm 9% về số lượng và 13% về diện tích KCN. Đến nay, tổng số KCN được quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 33 với tổng diện tích quy hoạch là 15.790 ha. Quỹ đất hiện tại của các KCN của Bình Dương đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao (trên 91%). Trong 3 tháng đầu năm 2023, hầu hết DN trong các KCN hoạt động ổn định. Bằng nhiều giải pháp như cải thiện môi trường kinh doanh, hoàn thiện cơ sở hạ tầng… các KCN tiếp tục là khu vực tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Trong giai đoạn tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Các KCN hiện hữu và các KCN mới đang có nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút. Cùng với đó, các KCN trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ các DN, đưa sản xuất công nghiệp trở thành động lực tăng trưởng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Các khu công nghiệp hướng tới chuẩn mực cao hơn trong thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.