Thứ năm, 25/04/2024 02:06 (GMT+7)

Bình Dương: Công nhân mất việc, phải rời khu công nghiệp về quê đón Tết sớm

MTĐT -  Thứ năm, 17/11/2022 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục ngàn công nhân, lao động bị mất việc cùng với hàng trăm ngàn người bị cắt giảm giờ làm vào dịp cuối năm tại ‘thủ phủ” công nghiệp Bình Dương khiến nhiều người phải về quê sớm.

Trái ngược với những năm trước, trong những tháng cuối năm các nhà máy tăng ca liên tục, làm cả ngày chủ nhật để kịp hoàn thành đơn hàng thì từ giữa năm 2022, đặc biệt là những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp đơn hàng bị cắt giảm 30-70%, thậm chí không có đơn hàng, buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm giờ làm, cho công nhân tạm dừng hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương.

Thực trạng trên diễn ra tại tỉnh Bình Dương – một trong những địa phương có số lượng công nhân tập trung đông nhất cả nước.

Hàng chục ngàn công nhân mất việc làm, rời ‘thủ phủ’ công nghiệp về quê
Nhiều người đứng chờ đón xe về quê sớm do mất việc 

Đứng trong dòng người chờ xe khách trên quốc lộ 13 đoạn qua TP Thủ Dầu Một vào tối 14/11, anh Trần Văn Hòa (SN 1993, quê Đắk Lắk) cho hay, anh làm công nhân cho một công ty may mặc ở ở TP Thuận An được 4 năm. Trước đây, công việc khá ổn định với mức thu nhập khoảng từ 8-10 triệu/tháng. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc làm của anh bắt đầu bị ảnh hưởng do ít đơn hàng, công ty cắt giảm giờ làm đối với công nhân. Tuy vậy, anh vẫn có việc để có thu nhập, dù ít hơn trước.

Thế nhưng, đến dịp cuối năm nay công ty thông báo không có đơn hàng để sản xuất, anh và nhiều công nhân khác bị tạm dừng hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương. Anh Hòa đành ngậm ngùi đón xe về quê nghỉ Tết sớm.

Không chỉ anh Hòa, nhiều người khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Hình ảnh dòng người đứng chờ đón xe về quê tại thời điểm này trên các tuyến đường ở Bình Dương khiến nhiều người bất ngờ, bởi lẽ trước đây cảnh này chỉ xuất hiện vào dịp cận Tết.

Một người dân có nhà trên quốc lộ 13, đoạn qua Ngã tư Hòa Lân (phường Thuận Giao, TP Thuận An) cho biết, trước đây bà chỉ thấy dòng người đứng chờ xe khách vào những ngày cận Tết với không khí nhộn nhịp, vui vẻ nhưng năm nay hình ảnh này xuất hiện sớm hơn. Trong dòng người đứng chờ xe, ai cũng mang nét mặt trầm tư.

Theo ngành chức năng, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang gặp khó do đơn hàng bị giảm sút, chỉ duy trì hoạt động từ 30-50% so với trước đây. Để giảm gánh nặng chi phí, doanh nghiệp phải cắt giảm lao động. Có doanh nghiệp không tăng ca, nghỉ ngày thứ 7 hoặc 1 tuần làm 3 ngày.

Hàng chục ngàn công nhân mất việc làm, rời ‘thủ phủ’ công nghiệp về quê
Người lao động đi xin việc vào dịp cuối năm ở Bình Dương

Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay số lao động tạm ngưng hợp đồng khoảng 28.000 người. Đặc biệt là trong tháng 10 vừa qua, số lượng người lao động bị nghỉ việc không lương tăng đột biến, khoảng 14.000 người. Đối với số liệu lao động bị giảm giờ làm, thống kê có khoảng 240.000 lao động. Riêng số lao động thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tính đến hết tháng 9/2022, có khoảng 70.000 người. 

"Trước mắt, với những lao động nào phải nghỉ việc thì cơ quan liên quan chi trả bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ kịp thời để họ trang trải cuộc sống", ông Phạm Văn Tuyên nói.

Trước thực trạng khó khăn của những lao động bị mất việc làm đúng dịp cuối năm, theo bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động Bình Dương: “năm nay nhiều lao động đang gặp khó khăn nên sẽ huy động tối đa các nguồn lực xã hội, nhất là vận động chủ doanh nghiệp sử dụng lao động chung tay chăm lo chu đáo cho tất cả đoàn viên và người lao động trong dịp Tết Quý Mão 2023, đặc biệt là những lao động bị nghỉ việc không lương. Liên đoàn Lao động Bình Dương sẽ trích 40 tỷ đồng và kiến nghị UBND tỉnh trích kinh phí hỗ trợ 25 tỷ đồng để chăm lo cho người lao động”.

Trải qua 2 năm dịch Covid–19, cuộc sống công nhân lao động đã gặp nhiều khó khăn vất vả, nay tình hình dịch đã lắng xuống nhưng đa phần doanh nghiệp đơn hàng bị cắt giảm, khiến cộc sống người lao động chưa hết “lao đao”. Mất việc làm, nhiều lao động đành ngậm ngùi, thu dọn về quê nghỉ Tết sớm.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Công nhân mất việc, phải rời khu công nghiệp về quê đón Tết sớm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành