Thứ sáu, 19/04/2024 14:10 (GMT+7)

Bình Dương: Công ty Nam Đông xả thải, người dân đâm đơn 'kêu cứu'

Phương Nam - Chí Công -  Thứ hai, 24/08/2020 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Nam Đông (công ty Nam Đông) có địa chỉ tại ấp Kiến Điền, xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường.

Người dân đã nhiều lần lên tiếng

Có mặt tại địa phương,  theo địa chỉ người dân phản ánh trên, phóng viên của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam (MTĐT) đã “mục sở thị” một công ty nước ngoài nằm ngay sát khu dân cư đã bao năm nay “hành dân” bằng việc xả thải ra môi trường khiến bà con vô cùng bức xúc.

Trụ sở công ty TNHH Nam Đông tại ấp Kiến Điền, xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Công ty Nam Đông với 12 năm hoạt động trên địa bàn đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, hệ lụy mà công ty này đem đến cho người dân sống quanh đó cũng chẳng dễ chịu chút nào và đã rất nhiều lần bà con kiến nghị lên các cấp, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở vấn đề xử phạt.  Tiếp sau đó, tình hình không những không cải thiện mà ngày càng có dấu hiệu tồi tệ hơn. Và lần này, đơn thư được người dân gửi tới MTĐT.

Trao đổi với PV, anh H là người dân sống ngay gần công ty Nam Đông cho biết: “Nhiều năm nay, người dân phải sống chung với mối lo về bệnh tật khi chẳng biết công ty này sản xuất cái gì mà suốt ngày bốc ra một mùi hóa chất khủng khiếp, mỗi khi ngửi thấy là nhức đầu chóng mặt. Công ty hoạt động suốt ngày đêm. Giờ người dân nghỉ ngơi cũng là lúc những tiếng ồn như máy móc, xe cào nguyên liệu trên container xuống đất nghe chói tai, rợn người. Muốn có một giấc ngủ ngon cũng khó”.

Những máy móc làm việc "gầm rú" suốt ngày đêm của công ty Nam Đông đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sức khỏe của người dân

Cũng có mặt tại buổi tiếp xúc PV, anh P cho biết: “Vườn cao su nhà tôi giáp ngay công ty Nam Đông. Rất nhiều lần công ty này xả nước thải ra đó. Tôi không biết có hóa chất gì hay không nhưng nước bốc khói mù mịt như đun sôi khiến nhiều cây cao su vàng hết lá. Cứ nhằm trời mưa lớn là công ty này đốt khói nghi ngút, kèm theo là mùi hôi nồng nặc. Không riêng gì gia đình tôi mà rất nhiều bà con quanh đây đều rất mệt mỏi vì ô nhiễm”.

Nước thải của công ty Nam Đông xả ra vườn cao su của dân bốc hơi nghi ngút như được nấu sôi (Hình ảnh do người dân cung cấp)

Qua tìm hiểu xác minh thông tin phản ánh của bạn đọc, PV còn được người dân dẫn ra một lô đất không xa công ty Nam Đông. Nơi mà (theo người dân) công ty này đã thuê lại khu đất đó rồi tập kết chất thải ra đó. Chẳng biết đó là chất gì nhưng hiện nay những đống chất thải này cứng như đá và rất khó phân hủy.

Bãi "tập kết" chất thải của công ty Nam Đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Báo chí gặp khó khi liên hệ với công ty.

Nhằm có thông tin đa chiều để trả lời bạn đọc, PV đã liên hệ làm việc với công ty Nam Đông. Tuy nhiên khi đến công ty bộ phận bảo vệ đã “vặn vẹo” giấy tờ và nói “phải có giấy giới thiệu của Sở Tài nguyên và Môi trường mới có thể làm việc với công ty”. Sau khi PV đã giải thích, anh bảo vệ có liên hệ vào “bên trong” bằng điện thoại rồi trả lời lại với PV rằng: “các sếp bận đi công tác hết rồi, không có ai tiếp báo chí đâu”.

Trao đổi với lãnh đạo xã An Điền về sự việc nêu trên, phía chính quyền cho biết: “Sự việc người dân phản ánh là có thật, UBND xã đã nhiều lần tiếp nhận thông tin và đã làm tờ trình gửi lên các cấp để giải quyết theo thẩm quyền. Vấn đề người dân bức xúc chúng tôi rất thấu hiểu. Tuy nhiên với chức năng quản lý và nắm bắt địa bàn của cán bộ cơ sở, chúng tôi chỉ dừng lại ở công tác nhận định và tham mưu cho cấp trên đúng chức trách và nhiệm vụ được giao”.

MTĐT đã liên hệ với cơ quan chủ quản của công ty Nam Đông và chờ đợi câu trả lời thỏa đáng để gửi đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Công ty Nam Đông xả thải, người dân đâm đơn 'kêu cứu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?